Đà Nẵng: khơi thông giá trị thánh địa Mỹ Sơn để du lịch bức tốc
Kinhtedothi - Du lịch Mỹ Sơn đang có những bước tiến mạnh mẽ nhờ quần thể kiến trúc độc đáo cùng hệ sinh thái động, thực vật đa dạng và phong phú. Do đó, TP Đà Nẵng cần tiếp tục quan tâm đầu tư liên quan đến bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ du khách.
Điểm đến du lịch độc đáo
Di sản văn hoá thế giới Mỹ Sơn là quần thể di tích kiến trúc đền tháp tồn tại từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 13. Đây là trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng bậc nhất của Vương quốc cổ Champa. Khu di tích được xây dựng tại một vị thế hết sức đặc biệt, trong một thung lũng kín với vùng cảnh quan thiên nhiên độc đáo cùng hệ sinh thái động thực vật đa dạng và phong phú.
Trước những giá trị nổi bật toàn cầu của Mỹ Sơn, ngày 4/12/1999, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Di sản thế giới được tổ chức ở Marrakesh (Maroc), Khu đền tháp Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Du lịch Mỹ Sơn đang có những bước tiến mạnh mẽ nhờ quần thể kiến trúc độc đáo.
Thời gian qua, di tích Mỹ Sơn đã nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành cùng với các cơ chế, chính sách linh hoạt của địa phương đã góp phần thực hiện các chương trình, kế hoạch quản lý, bảo tồn khu di sản thuận lợi. Song song, các tổ chức quốc tế, chính phủ các nước, góp phần rất lớn trong công tác trùng tu di tích, đặc biệt là nguồn lực tài chính. Cộng đồng địa phương cùng chung tay bảo tồn di sản đã tạo nên những thuận lợi cơ bản.
Đại diện Ban Quản lý (BQL) di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, ông Nguyễn Công Khiết cho biết tổng lượt khách 6 tháng năm 2025 đạt 247,428 lượt khách, so với cùng kỳ tăng 1,9%. Trong đó khách nước ngoài đạt 225,138 lượt so với cùng kỳ tăng 2,1%, so với kế hoạch đạt 52,1%; khách trong ước đạt 22,290 lượt khách, tăng 0,3%, so với kế hoạch đạt 53,1%. Lượng khách dịch vụ đạt 12.875 lượt. Tổng doanh thu hơn 36 tỷ đồng.
Thời gian đến, BQL tập trung xây dựng các sản phẩm mới đặc trưng, trong đó làm mới lại chương trình “Đêm Mỹ Sơn huyền thoại” để phù hợp với thực cảnh tại di tích và linh hoạt thực hiện các chương trình văn hóa tại cộng đồng.
Di tích tập trung đẩy mạnh kết nối với cơ sở du lịch của địa phương, người dân để xây dựng lại sản phẩm đặc trưng phục vụ du khách. Đề xuất Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng quan tâm tạo điều kiện để BQL tham gia các chương trình xúc tiến quảng bá trong nước và quốc tế đồng thời cho phép đơn vị thực hiện các cơ chế thu hút khách phù hợp để tăng tổng lượng khách và doanh thu.

Liên quan đến công tác lập quy hoạch Mỹ Sơn định hướng 2035 và tầm nhìn 2050, BQL di tích Mỹ Sơn đề nghị các sở có văn bản kiến nghị UBND TP Đà Nẵng bố trí nguồn vốn, phê duyệt dự toán chi phí lập quy hoạch và các chi phí khác có liên quan đến công tác lập quy hoạch; phân công cơ quan chủ đầu tư; hướng dẫn BQL thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Khẩn trương lập quy hoạch tầm nhìn năm 2050
Liên quan đến công tác lập quy hoạch di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết theo Quyết định số 1404/QĐ-TTg ngày 27/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian lập quy hoạch tối đa là 24 tháng kể từ ngày nhiệm vụ được phê duyệt, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt dự toán, đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch. Kế hoạch triển khai các bước tiếp theo dự kiến thực hiện trong vòng 17 tháng.

Đề xuất TP giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư lập quy hoạch; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành liên quan cùng UBND xã Thu Bồn phối hợp, hỗ trợ trong quá trình triển khai. Phối hợp đơn vị tư vấn lập dự toán chi phí bao gồm khảo sát đo đạc, khảo cổ sơ bộ, lập quy hoạch di tích, gửi Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND TP phê duyệt. Riêng Sở Tài chính chủ trì, phối hợp tham mưu bố trí nguồn vốn từ kinh phí chi thường xuyên để thực hiện quy hoạch.
Chỉ đạo sau khi đi khảo sát quần thể kiến trúc di tích Mỹ Sơn vào ngày 20/8, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tham mưu TP ban hành kế hoạch thực hiện lập quy hoạch trong thời gian tới. Trong đó xác định rõ từng nội dung công việc, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian thực hiện, sản phẩm đầu ra… hoàn thành, báo cáo UBND TP trước ngày 31/8/2025.
Công tác quy hoạch phải đảm bảo tháp Mỹ Sơn tiếp tục là điểm du lịch văn hoá hấp dẫn; kết nối với Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh khác trên địa bàn TP; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch, kết hợp phòng hộ, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng nói chung và của xã Thu Bồn nói riêng.

“BQL di tích Mỹ Sơn cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác tu bổ, bảo tồn, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ ưu tiên và giải pháp bảo tồn. Phối hợp với đơn vị liên quan và các chuyên gia để triển khai các giải pháp bảo tồn hiện đại, đồng thời giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống. BQL cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng về giá trị văn hóa, lịch sử của khu di tích nhằm nâng cao nhận thức và sự tham gia của người dân đối với công tác bảo tồn trong thời gian tới” - bà Nguyễn Thị Anh Thi chia sẻ.
TP cũng tạo mọi điều kiện để BQL chủ động đề xuất, thực hiện các phương án huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo đúng quy định để thực hiện công tác bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn trong thời gian tới.

Đà Nẵng: đầu tư 262 tỷ đồng xây trường nội trú xã Tây Giang
Kinhtedothi - Sáng 19/8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật Đà Nẵng phối hợp Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng tổ chức lễ khởi động dự án Trường phổ thông nội trú, bán trú, tiểu học và THCS xã Tây Giang tại thôn Ahu, xã Tây Giang.

Đà Nẵng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
Kinhtedothi - Sáng 19/8, TP Đà Nẵng tổ chức lễ khởi công khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nằm tại phường Điện Bàn Bắc.

Đà Nẵng: hoàn thiện chính quyền mới để mở đường cho phát triển kinh tế
Kinhtedothi - Nhiều xã trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn lúng túng trong việc vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt liên quan đến công tác nhân sự và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.