Như vậy, sau 3 lần điều chỉnh lịch sửa chữa, sự cố trên nhánh S1H.1 của tuyến cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong vào sáng 12/7, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch được đơn vị quản lý tuyến cáp công bố vào ngày 7/7.
Đã sửa xong tuyến cáp quang biển AAE-1. Ảnh minh họa |
Thời điểm hiện tại, chỉ còn tuyến cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) bị gián đoạn liên lạc, chưa hoàn thành kế hoạch sửa chữa.
Cáp AAG gặp sự cố vào 5 giờ 40 ngày 22/6 trên nhánh S1H, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 102 km. Sự cố này đã gây ảnh hưởng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế hướng Singapore và HongKong (Trung Quốc), với mức độ ảnh hưởng theo ước tính của đại diện một ISP là dưới 15% tổng dung lượng.
Đơn vị quản lý tuyến cáp đã thực hiện các thủ tục và tiến hành sửa chữa cáp AAG từ ngày 2/7. Tuy nhiên, do phát hiện lỗi mới ở gần vị trí AAG gặp sự cố ngày 22/6 nên lịch sửa cáp đã tiếp tục có sự thay đổi. Cụ thể, thay vì hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục sự cố vào ngày 7/7, thời gian sửa chữa cáp AAG sẽ còn kéo dài đến ngày 17/7.
AAG là tuyến cáp quang biển được đưa vào khai thác khá sớm, từ tháng 11/2009. Có chiều dài 20.191 km, cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Trong khi đó, AAE-1 là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017 có vai trò nâng cao chất lượng kết nối hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.