Đa Tốn về đích đúng hẹn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 năm triển khai thực hiện điểm chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tới đầu tháng 12/2013, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch.

Dẫn chúng tôi đi thăm đường bê tông phẳng đẹp rộng tới 7m, dài 300m chạy từ ao Cửa Đình ra đường liên tỉnh Hưng Yên - Hà Nội vừa được hoàn thành vào những ngày cuối năm 2013, ông Đỗ Văn Tiêu - Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Khoan Tế, xã Đa Tốn phấn khởi cho biết, đây là con đường thứ 4 trong năm của thôn được xây dựng theo phương châm xã hội hóa. Trong đó, Nhân dân trong thôn đã đóng góp hơn 300 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. "Bà con trong thôn đa phần làm ruộng, góp nhặt từng đồng bán rau, bán cá để chung tay xây dựng NTM nên chúng tôi vô cùng trân trọng. Và cũng bởi thế nên các công trình xây dựng đều được giám sát chặt chẽ, đạt chất lượng cao, được Nhân dân rất tin tưởng" - ông Tiêu chia sẻ.
Mô hình trồng hoa chất lượng cao tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm
Mô hình trồng hoa chất lượng cao tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm
Không chỉ có 100% hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, đến nay toàn bộ cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Đa Tốn đều mang diện mạo mới. Nào là trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học, trung tâm thể thao… tất cả đều được xây dựng to đẹp, hiện đại. Đặc biệt, trên địa bàn xã đã xuất hiện các mô hình chuyển đổi cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa, trồng màu như trồng hoa chất lượng cao, sản xuất rau an toàn, nuôi trồng thủy sản... Đáng chú ý là UBND xã tạo mọi thuận lợi về cơ chế, nguồn vốn khuyến khích các tập thể, cá nhân đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế chuyển đổi. Nhờ đó, 3 năm qua diện tích chuyển đổi toàn xã đã tăng lên đạt gần 120ha. Năm 2013, bình quân thu nhập trên địa bàn xã đạt 26,06 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,42%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Nhân - Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đa Tốn bộc bạch: Trong quá trình thực hiện, xã luôn coi trọng vai trò chủ thể và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Mọi vấn đề có liên quan tới quyền lợi và trách nhiệm của Nhân dân đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất. Công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ từ xã tới các thôn vừa phong phú về nội dung, vừa đa dạng về hình thức. Đặc biệt, xã còn tổ chức cho các chi, tổ hội đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc cụ thể tham gia xây dựng NTM. Đơn cử, Hội Phụ nữ có đoạn đường tự quản, đoạn đường nở hoa; Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên đăng ký thực hiện các mô hình kinh tế chuyển đổi và tham gia vận động thực hiện tang văn minh, GPMB…

Nhờ đó, sau 3 năm triển khai xây dựng NTM, xã Đa Tốn đã huy động được 218,1 tỷ đồng cho xây dựng cơ bản, trong đó Nhân dân đóng góp 31,9 tỷ đồng. Toàn xã có 9 hộ dân hiến 89,5m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông ngõ xóm, Nhân dân đã đóng góp hàng ngàn ngày công để làm đường và tham gia giám sát đầu tư cộng đồng. Từ chỗ mới có 7 tiêu chí đạt, 4 tiêu chí cơ bản đạt và 8 tiêu chí chưa đạt vào thời điểm năm 2011, đến nay, Đa Tốn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM theo đúng kế hoạch, trở thành xã đầu tiên của huyện Gia Lâm cán đích NTM.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần