Đại biểu Quốc hội lo ngại vì tính chất tội phạm ngày càng tàn bạo

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/10, Quốc hội đã dành cả ngày để thảo luận tại hội trường về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác thi hành án và phòng chống tham nhũng.

Hầu hết các ĐB đều bày tỏ lo ngại về tình hình phức tạp, khó lường hiện nay của các loại tội phạm, đồng thời bức xúc trước những hạn chế trong lĩnh vực xét xử, thi hành.

ĐB Nguyễn Thị Khá (đoàn Trà Vinh) đề nghị: Chính phủ cần đánh giá xác thực hơn nguyên nhân của những vụ án tàn bạo, bột phát mới nổi lên như giết người vứt xác phi tang, con giết cha mẹ. Những loại tội phạm xảy ra ở ngân hàng, doanh nghiệp, gây thất thoát tài sản lớn. Pháp luật ngày càng hoàn thiện nhưng việc thực hiện đến đâu, các lực lượng bảo vệ pháp luật?. Phong trào toàn dân phòng chống tội phạm như thế nào? Cần đánh giá thật kỹ”.

 
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Ảnh:  SGGP
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Ảnh: SGGP
ĐB dẫn ra những ví dụ đau lòng vì đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp, hiểu biết pháp luật của dân còn thấp như vụ 2 vợ chồng người em giết 2 vợ chồng người anh vì tranh giành miếng đất. “Tại sao họ lại hiểu pháp luật đơn giản đến vậy, khi cho rằng chỉ cần giết người là được thừa hưởng đất? Bao hệ quả xảy ra từ những vụ như vậy, con cái đau khổ, lớn lên không ai chăm sóc. Có nhiều vụ đổ thừa trách nhiệm cho nhau, hỏi đến thì bảo “không biết”, nếu không ai hỏi đến là thôi. Tôi rất sợ cụm từ “không biết”, ĐB Khá đặt câu hỏi và đề nghị chính quyền nơi thường xuyên để xảy ra tội phạm nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm.

ĐB Trịnh Thị Thanh Bình (đoàn Bến Tre) cũng xót xa trước thực tế tội phạm giết người ngày càng phức tạp: Trong đất nước thái bình mà nhiều người bị giết hại, phải có chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này.

Nhiều ĐB cũng đặt vấn đề với công tác xét xử, thi hành án hiện nay, như ĐB Huỳnh Nghĩa (đoàn Đà Nẵng) nhận định: Đây là mảng tối đáng báo động, gây mất lòng tin của người dân, vì vậy cần phải đánh giá thật nghiêm túc vấn đề này.

ĐB Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng: Việc bồi thường oan sai hiện nay vẫn còn hiện tượng sợ trách nhiệm, đùn đẩy cho nhau, vô cảm với nỗi đau của dân, chưa thấy hết trách nhiệm của mình. Phải xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước không phải là tranh chấp dân sự, đó là trách nhiệm phải đứng ra giải quyết bồi thường cho dân vì cơ quan Nhà nước gây thiệt hại cho dân.

Theo nhận xét của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, “tình hình tội phạm năm 2014 vẫn diến biến phức tạp, khó lường, trong đó có nguyên nhân do thất nghiệp nhiều; công tác cai nghiện ma túy ở một số địa phương chưa hiệu quả; quản lý Nhà nước ở nhiều lĩnh vực còn sơ hở; công tác xử lý tham nhũng ở các cấp, ngành chưa triệt để..”. Từ kết quả trong năm 2014, Chính phủ cũng xác định trong 2015, sẽ tiếp tục các giải pháp phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm. Sẽ khắc phục các sơ hở, khuyết điểm trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực để phòng ngừa tội phạm, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, đất đai. Tiếp tục phòng ngừa, chống tội phạm có tổ chức, ma túy; phòng ngừa tội phạm về kinh tế, tham nhũng. Tiếp tục đấu tranh có hiệu quả đối với các thế lực thù địch, không để xảy ra bất ngờ.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng cho rằng, năm 2015, Chính phủ phải tiếp tục chủ chủ động các giải pháp về phòng chống tội phạm, không để xảy ra các tình huống  bị động bất ngờ. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ thi hành án tử hình. “Cần đánh giá đầy đủ các tỷ lệ tội phạm tăng-giảm, nguyên nhân. Chống bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra nhục hình, không để án oan. Đẩy nhanh tiến độ rà soát các trường hợp có đơn kêu an, nhất là các án có tù trên 20 năm, chung thân, tử hình..”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện nêu rõ.

Từ 16h chiều cùng ngày, Quốc hội họp riêng nghe Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh trình bày Báo cáo về tình hình biển Đông.