Kinhtedothi - Sau nửa năm triển khai, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, nối 2 tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An đã dần thành hình. Đơn vị quản lý đang thúc đẩy nhà thầu đẩy tiến độ để đảm bảo kế hoạch đề ra.
Những ngày này, dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu trở nên nhộn nhịp bởi tiếng máy móc, công nhân đang làm việc khẩn trương như đại công trường.Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực hầm Trường Vinh (xuyên núi Mồng Gà) nối thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), các đơn vị thi công đã kích mìn, phá đá để xây dựng hai đường hầm song song. Việc thông hầm được diễn ra cả ở phía Bắc và phía Nam hầm.Ông Đinh Anh Thăng (kỹ sư phụ trách công trình thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, hầm được khởi công đầu tháng 7/2021 và đang được đơn vị gấp rút thi công.“Theo thiết kế hầm cao 8m, dài 450m, rộng 14,9m. Đến nay, hàng chục mét hầm đã được đào nhưng do khó khăn về địa chất khi có nhiều lớp đá, pha lẫn trầm tích nên quá trình khoan phá gặp khó khăn. Công nhân thi công đến đâu thì phun bê tông, ghim thép đệm đến đó để gia cố, làm kết cấu chống đỡ”, ông Thăng nói.Tại các gói thầu khác trên tuyến, không khí thi công cũng rất khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan. Các vị trí nền đất yếu, qua đồng ruộng, đơn vị thi công phải khoan cọc trụ cát, xử lý nền và kiểm tra độ lún mới tiếp tục thi công.Các vị trí xuyên núi ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đơn vị thi công phải sử dụng mìn kích nổ, máy đào hạ độ cao 30 - 60m. Tỉnh Nghệ An cũng đảm bảo các mỏ, nguồn cung ứng vật liệu để đảm bảo quá trình thi công dự án này.Ban Quản lý dự án 6 cho biết, dự án cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại.Tại các vị trí giao cắt tuyến cao tốc đi qua, đơn vị thi công cắt cử người dọn, xử lý bụi, môi trường.“Ban luôn yêu cầu các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tháo gỡ các điểm nghẽn về mặt bằng, đường lưới điện, đường công vụ để tạo điều kiện cho quá trình thi công”, đại diện Ban quản lý 6 cho hay.
Kinhtedothi - Ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã ký ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được về việc tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn.
Kinhtedothi - Tai nạn liên hoàn trong hầm Thủ Thiêm; Xe tải va chạm với xe máy khiến cụ ông tử vong; Chỉ vài giờ, 1 xã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 19/9/2025.
Kinhtedothi – Trong nhiều dự án trọng điểm do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, có công trình gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành như nút giao thông Mỹ Thủy.
Kinhtedothi - Đây là chủ đề của giải thưởng Trường học Sinh thái ASEAN Việt Nam 2025, một cuộc thi được tổ chức nhằm kết nối, khơi dậy ý thức và hành động xanh trong thế hệ học sinh tại các trường học - những đại sứ môi trường tương lai.
Kinhtedothi - Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội có đánh giá hiệu quả phương án phân làn phương tiện tuyến Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng. Hiện nay, cả 2 tuyến đường cơ bản giao thông ổn định, phát huy hiệu quả trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông.