Dallas - Giữa thanh danh và ô danh

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dallas là một trong những thành phố lớn đẹp nhất ở nước Mỹ, nổi tiếng về phong cảnh và lịch sử, nổi tiếng nhờ Hollywood với bộ phim truyền hình nhiều tập cùng tên thể hiện tường tận quá trình thực hiện cái gọi là "Giấc mơ Mỹ", nổi tiếng nhờ được danh là nơi tụ tập và biểu hiện của giầu sang và thành đạt.

Nơi đây không có tỷ lệ tội phạm cao và cũng chẳng thấy biểu hiện của cuộc xung khắc về sắc tộc và văn hoá vốn khá phổ biến ở nước Mỹ. Hay nói một cách ngắn gọn, Dallas có thanh danh.

Nhưng không hiểu vì sao mà cũng chính ở thành phố này lại là nơi xảy ra những vụ án và vụ việc thuộc diện tày đình nhất đã từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ. Mới đây nhất là vụ việc một tay súng bắn tỉa đã nổ súng vào người da trắng và cảnh sát Mỹ khiến 5 cảnh sát Mỹ bị thiệt mạng và nhiều người nữa bị thương. Kể từ năm 2001 đến nay, ở nước Mỹ chưa từng xảy ra vụ việc nổ súng nào mà cảnh sát Mỹ lại bị thiệt hại lớn đến như vậy. Vụ việc xảy ra ở Dallas mặc dù nguyên nhân trực tiếp của nó là chuyện cảnh sát Mỹ nổ súng sát hại người da đen vô tội ở nơi khác, bang khác trước đó một, hai ngày.
Một cảnh sát Dallas được nhân viên y tế chăm sóc.
Một cảnh sát Dallas được nhân viên y tế chăm sóc.
Dallas là nơi xảy ra vụ ám sát tổng thống Mỹ John F. Kennedy ngày 22/11/1963. Cho tới tận ngày nay vẫn còn nhiều điều mờ ám chưa được làm sáng tỏ liên quan đến vụ ám sát này. Nó như một vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ và câu hỏi không thể không đặt ra là thành phố này có đáng phải chịu ô danh ấy không ?
Trước đó 30 năm, Dallas đã bị coi là biểu tượng cho tội phạm ở nước Mỹ bởi ở nơi đây đã xảy ra vụ án có một không hai trong lịch sử nước Mỹ. Cặp đôi Bonnie Parker và Clyde Barrow đã làm cả nước Mỹ bị rúng động bởi những hành động phạm tội liều lĩnh và man rợ, bởi sẵn sàng giết người và đã giết rất nhiều người cho tới khi bị tan xác bởi 184 vuên đạn của cảnh sát. Dallas bị mang tiếng. Bi kịch số phận của đô thị này chính là vừa thanh danh vừa ô danh như thế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần