Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

“Đàn ông chọn khe ngực sâu” - “Một nửa” nhìn về “một nửa”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cách đây không lâu, không ít người mê văn chương, trong đó có tôi, đã “giật mình” về sự “lột xác” của Sương Nguyệt Minh khi “Dị hương” ra mắt. Bởi đó là Sương Nguyệt Minh khác hẳn một “nhà văn lính” từng khắc khoải khôn nguôi bên dòng Thạch Hãn ám ảnh và những chuyện nhà quê bình dị, chất phác.

Giờ đã quen hơn với cái nhìn sắc sảo và thâm thúy của anh trước những vấn đề đương đại, vẫn không thôi thấy ngạc nhiên với tập tản văn “Đàn ông chọn khe ngực sâu” mà anh vừa cho ra mắt.

Ngạc nhiên lắm, vì “ông nhà văn” quanh năm áo kẻ, quần kaki, sùm sụp cái mũ bảo hiểm cả đầu mỗi khi ra đường ấy, lại “quái” đến thế khi nhìn về thế giới đàn bà. Nhưng nhà văn sắc sảo là phải như thế, như Sương Nguyệt Minh giãi bày với tôi: “Nhà văn phải sống nhiều cuộc đời” để mà nhìn, cảm nhận, rồi viết. Thế nên anh đã dùng những triết luận về đàn bà được trích dẫn Đông Tây kim cổ để chỉ ra những tật xấu của họ và cũng để tôn vinh, ngợi ca cái đẹp của “một nửa thế giới” này. 21 câu chuyện xoay quanh thế giới phụ nữ như “Thời thủy chung đã đi vào cổ tích”, “Đàn bà ba mươi như lửa cháy”, “Đàn bà sống độc thân”, “Đàn bà thay đổi thế giới”, “Kiêu hãnh lấy chồng Tây”, “Buôn chuyện… đàn bà xách dép cho đàn ông”, “Quanh năm bếp không đỏ lửa”... là những góc nhìn rất thú vị, và đặc biệt là rất… mới.

Chẳng hạn trong triết lý “Đàn ông chọn khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ?” Sương Nguyệt Minh luận bàn giữa cái hơn thua của vẻ đẹp hình thể và trí tuệ người phụ nữ. Ông chỉ ra sức mạnh ngàn đời của người đẹp “thay đổi thế giới” chỉ đơn thuần là nhan sắc. Nhưng ông không hề hạ thấp trí tuệ của phái yếu và triết luận: “Kẻ nghiêng về thích nhan sắc phô bày bên ngoài, người thiên về muốn vẻ đẹp trí tuệ kín đáo bên trong. Chọn lựa khe ngực sâu hay cái đầu trí tuệ, bao giờ cũng là thử thách nghiệt ngã. Nhưng qua sự chọn lựa, có thể nhận ra quan niệm, thái độ sống của một cá thể nào đó”. Đặc biệt, Sương Nguyệt Minh có những cái nhìn soi chiếu tinh tế và bình luận về tâm sinh lý, hành động của đàn bà tuổi 30, và ông bảo “Đàn bà tuổi 30 như lửa cháy”, thậm chí đàn ông 40 như “Hổ” thì đàn bà 30 như “Sói”.

“Đàn ông chọn khe ngực sâu” - “Một nửa” nhìn về “một nửa” - Ảnh 1

Đạo diễn điện ảnh Đặng Thái Huyền nhận xét: "Tủm tỉm cười, thú vị, bực bội, khó chịu, e ngại, sướng... rất nhiều cảm xúc đan xen và khó chọn ra một xúc cảm chủ đạo khi đọc xong tập tản văn “Đàn ông chọn khe ngực sâu”. Tôi - người đang ở lứa tuổi “đàn bà 30 như lửa cháy” cảm thấy bối rối khi nghĩ: nếu đàn ông ai cũng lọc lõi, đanh đá, ngoa ngoắt, thâm thúy và hiểu rõ đàn bà như Sương Nguyệt Minh thì phụ nữ chúng tôi hạnh phúc hay bất hạnh nhỉ?".

Còn nhà văn Y Ban cho rằng: Đàn bà trong mắt đàn bà có khác đàn bà trong mắt đàn ông? Và đàn bà chọn cách vừa mắt đàn bà hay chọn cách vừa mắt đàn ông? Tôi chọn cách vừa mắt đàn ông. Vậy có cách gì để vừa mắt đàn ông? Hãy đọc tập triết luận Đàn ông chọn khe ngực sâu của nhà văn Sương Nguyệt Minh. Tập sách đã bày ra những cách nhìn của một nhà văn đàn ông về thế giới đàn bà một cách thú vị và giễu nhại thâm thúy. Phải hiểu và yêu thương đàn bà lắm mới viết được như vậy”.

Sương Nguyệt Minh có cái nhìn khác giới của một nhà văn nam; giọng điệu giễu nhại, dí dỏm kết hợp với sự sâu sắc, thâm thúy cùng cảm xúc dào dạt, da diết và những phát hiện mới về thế giới đàn bà khiến cuốn sách hấp dẫn từ đầu đến dòng cuối cùng.