Đảng SPD mong muốn liên minh với đảng nào sau khi giành chiến thắng sát nút?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SDP), ông Olaf Scholz cho biết muốn liên minh với đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Theo kết quả kiểm 100% số phiếu bầu, đảng SPD đã trở lại là chính đảng mạnh nhất ở Đức sau nhiều năm xếp sau Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) cầm quyền của Thủ tướng Angela Merkel.
 SPD giành chiến thắng mong manh khi nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ. Ảnh: Tass
Thông tin từ trang web của Cơ quan Bầu cử liên bang cho thấy, SPD nhận được 25,7% số phiếu ủng hộ. Trong khi đó, liên minh CDU/CSU về thứ hai khi nhận được 24,1% số phiếu, con số thấp kỷ lục.
Đảng Xanh được 14,8%, kết quả cao nhất trong lịch sử của đảng này và trở thành chính đảng mạnh thứ ba ở Đức. Các đảng còn lại gồm FDP được 11,5%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) được 10,3% và đảng Cánh tả 4,9%.
Với kết quả này, đảng SPD được dự đoán sẽ nắm trong tay 206 ghế, liên minh CDU/CSU có 196 ghế, đảng Xanh có 118 ghế, đảng FDP có 92 ghế.
Sau khi SPD giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử Quốc hội liên bang ngày 26/9, lãnh đạo đảng này, đồng thời là ứng cử viên thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố, ông có sứ mệnh lãnh đạo chính phủ tiếp theo. Phát biểu tại trụ sở SPD ở thủ đô Berlin, ông Scholz nói: "Các cử tri đã ủng hộ ba đảng - SPD, Đảng Xanh và FDP, do đó, sứ mệnh rõ ràng mà người dân nước này đã giao là ba đảng này nên thành lập chính phủ tiếp theo".
Ứng viên thủ tướng Olaf Scholz hôm 26/9 cho biết ông hy vọng đạt được một thỏa thuận liên minh cầm quyền trước Giáng sinh. Trong khi đó, ứng viên của CDU là ông Armin Laschet, 60 tuổi, cho rằng ông vẫn sẽ nỗ lực đàm phán để thành lập chính phủ mới bất chấp kết quả bầu cử tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của CDU.
Lãnh đạo CDU Laschet nói với những người ủng hộ rằng CDU không thể hài lòng với kết quả này. Tuy nhiên, ông Laschet cam kết CDU sẽ làm mọi thứ có thể để lãnh đạo một liên minh ba bên, mà theo ông sẽ là một thách thức lớn đối với quốc gia.
Các kịch bản liên minh
Bắt đầu từ ngày 27/9, các đảng có thể tìm kiếm liên minh cầm quyền với các đảng khác để giành quá bán (trên 368 ghế) ở Quốc hội.
 Lãnh đạo đảng SPD, ứng cử viên thủ tướng Olaf Scholz. Ảnh: AP 
Các kịch bản liên minh được giới chuyên gia đưa ra bao gồm liên minh “Đèn giao thông” - ám chỉ màu sắc đại diện cho ba đảng SPD, FDP và đảng Xanh. Liên minh này sẽ được dẫn dắt bởi ứng cử viên thủ tướng của SPD Olaf Scholz. Ngoại trưởng có thể sẽ là người của đảng Xanh, trong khi Bộ trưởng Tài chính có thể sẽ là người của FDP.
Kịch bản “Jamaica” cũng có thể xảy ra, với sự liên minh của CDU, FDP và đảng Xanh. Khi ấy, CDU sẽ vẫn giữ lời hứa là lãnh đạo liên minh tiếp theo của Đức.
Kịch bản thứ ba - “Liên minh lớn” - là kịch bản ít khả năng xảy ra nhất. Trong đó, CDU sẽ liên minh với SPD, và thậm chí cả đảng Xanh.
Việc đạt một thỏa thuận về một liên minh mới có thể sẽ kéo dài nhiều tháng, và Thủ tướng Angela Merkel có thể sẽ phải tiếp tục cầm quyền cho đến khi bầu được thủ tướng mới. Theo CNN, cuộc bầu cử Đức năm 2017 diễn ra vào tháng 9 nhưng CDU/CSU phải mất 5 tháng mới có thể thành lập liên minh với SPD.
Đề cập đến khó khăn trong quá trình đàm phán thành lập liên minh mới, cựu thứ trưởng tài chính Đức Jorg Asmussen nói với CNBC hôm 27/9 rằng lần đầu tiên sau hai thập kỷ, “chúng tôi không biết ai sẽ điều hành đất nước”. Theo ông Jorg Asmussen, nhiều khả năng sẽ có hai kịch bản gồm liên minh “Đèn giao thông” hoặc kịch bản “Jamaica”.
Trong khi đó, phát biểu với đài CNBC tối 26/9, nhà lập pháp Florian Toncar của FDP nói rằng hiện FDP đang được coi là nhà lập pháp tiềm năng khi đề cập đến khả năng đàm phán về thỏa thuận liên minh. “Chúng tôi hy vọng FDP sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán để thành lập một chính phủ tốt cho nước Đức” - ông Toncar chia sẻ, và lưu ý thêm đảng FDP nhận thức rõ “trách nhiệm đặc biệt” khi trở thành một bộ phận của chính phủ./.
“Chúng tôi mong muốn sớm thành lập chính phủ nhưng đồng thời thách thức cũng rất lớn. Nhiều việc trong những năm cuối của Angela Merkel chúng ta không giải quyết được, lẽ ra chúng ta phải giải quyết từ lâu rồi. Thách thức rất lớn vào lúc này là phải đưa nước Đức trở lại đúng hướng”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần