Đánh giá chi tiết, phân làn hiệu quả đường Võ Chí Công
Kinhtedothi - Đến nay, công tác chuẩn bị phân làn đường Võ Chí Công đã cơ bản hoàn thiện, đơn vị quản lý đang tiến hành theo dõi, có những đánh giá chi tiết để điều chỉnh sao cho phù hợp. Các phương tiện đã dần hình thành thói quen đi theo phương án di chuyển mới.
Phân tách làn đường
Ngày 9/7, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn cho các phương tiện trên đường Võ Chí Công, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo phương án này, phạm vi phân làn được thực hiện từ trước ngõ 80 Võ Chí Công đến trước đường dẫn lên cầu Nhật Tân và ngược lại với chiều dài khoảng 4km/chiều. Theo đó, 3 làn ngoài sát dải phân cách giữa tổ chức giao thông dành riêng cho phương tiện ô tô.
2 làn đường còn lại sát khu vực vỉa hè tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông hỗn hợp (bao gồm các phương tiện xe buýt). Các làn đường dành riêng cho ô tô sẽ được phân cách với các làn hỗn hợp, bằng dải phân cách biên.
Ngày 9/7, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn cho các phương tiện trên đường Võ Chí Công.
Phương án tổ chức giao thông tại các nút trên tuyến đường Võ Chí Công (giao với đường Xuân La và đường Nguyễn Hoàng Tôn): 4 làn ngoài sát dải phân cách giữa các phương tiện ô tô chỉ được phép đi thẳng và rẽ trái theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông (cấm các phương tiện ô tô rẽ phải).
Còn đối với 2 làn hỗn hợp phía sát vỉa hè các phương tiện xe máy, xe đạp: Đi theo hướng dẫn của hệ thống đèn tín hiệu giao thông và biển báo, sơn kẻ. Các phương tiện ô tô (trừ xe buýt) chỉ được phép rẽ phải.
Phương án tổ chức giao thông tại các điểm mở dải phân cách biên: Đối với các phương tiện ở làn dành riêng cho ô tô có nhu cầu đi thẳng, rẽ trái: Tiếp tục đi thẳng và chuyển hướng tại nút.
Ghi nhận vào giờ cao điểm chiều ngày 7/7, phương tiện di chuyển qua tuyến đường an toàn, thuận lợi.
Các phương tiện ô tô có nhu cầu rẽ phải: Chuyển hướng đi vào làn hỗn hợp rồi rẽ phải tại nút.
Đối với các phương tiện ô tô ở làn hỗn hợp có nhu cầu đi thẳng, rẽ trái thì chuyển hướng vào làn dành riêng cho ô tô. Các phương tiện xe buýt, xe máy, xe đạp đi các hướng theo hướng dẫn của tín hiệu đèn giao thông và biển báo, sơn kẻ.
Tại điểm mở dải phân cách (đối diện ngõ 182 Võ Chí Công) cho các phương tiện ô tô quay đầu.
Hệ thống dải phân cách, đèn tím hiệu, biển báo và vạch kẻ đường đã được hoàn thiện.
Phương tiện di chuyển theo phương án phân luồng mới một cách trật tự, quy củ.
Theo phương án phân làn, sẽ cấm các phương tiện đỗ trên toàn tuyến đường Võ Chí Công. Cấm các phương tiện dừng, đỗ tại khu vực nút giao, đầu giải phân cách biên (khoảng cách tối thiểu 50m).
Hình thành nền nếp
Ghi nhận của phóng viên vào giờ cao điểm chiều ngày 7/7, mặc dù chưa áp dụng phương án phân luồng giao thông mới, tuy nhiên các phương tiện đã dần hình thành thói quen di chuyển theo biển báo giao thông cũng như dải phân cách.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức triển khai hoàn thiện hệ thống hạ tầng tổ chức giao thông (bao gồm: biển báo, vạch sơn, dải phân cách biên, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, trụ chống va xô, camera và thiết bị ngoại vi...) đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng tổ chức giao thông theo phương án mới”.
Không xảy ra tình trạng ùn tắc trên tuyến đường.
Theo vị đại diện này, đơn vị sẽ tiếp tục có những đánh giá chi tiết về lưu lượng phương tiện, xu hướng tham gia giao thông… qua đó có những điều chỉnh phù hợp nhất để người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.
Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Lan, trú tại xã Đông Anh, Hà Nội cho biết: “Những ngày đầu, người dân chúng tôi tham gia giao thông cò bỡ ngỡ nên việc đi chuyển gặp một số khó khăn. Sau khi nắm được phương án phân luồng qua báo đài và biển báo giao thông, việc đi lại đã thuận lợi hơn rất nhiều. Việc phân làn sẽ tách được ô tô đi thẳng, di chuyển tốc độ cao và tránh được xe máy di chuyển tạt ngang, tạt dọc, lấn làn ô tô”.
Chị Lê Thị Lan cho rằng, sau khi tố chức lại giao thông, lực lượng chức năng không chỉ nhắc nhở, tuyên truyền mà còn phải xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, đi sai. Tập trung xử phạt sẽ nhanh chóng tạo thành thói quen di chuyển. Ngoài ra, hệ thống camera xử phạt nguội được lắp đặt sẽ tăng cường hiệu quả, dần dần thay đổi thói quen lưu thông tùy tiện gây hỗn loạn đường phố.
Người dân chấp hành theo biển báo mặc dù chưa đi vào phân làn chính thức.
Anh Nguyễn Văn Bình, trú tại phường Tây Hồ cho hay: “Việc đi lại của cả xe máy và ô tô đã dần đi vào nền nếp. Tôi di chuyển bằng ô tô qua cầu Nhật Tân không còn tình trạng xe máy tạt ngang, tạt dọc, việc di chuyển cũng nhanh hơn rất nhiều”.
Theo anh Nguyễn Văn Bình, sau khi phương án tổ chức giao thông được đưa vào thực hiện chính thức, cơ quan chức năng cũng cần xem xét đến việc xử lý vi phạm đối với việc dừng đỗ trên tuyến đường này. Phương tiện dừng đỗ tràn lan chiếm gần hết một làn đường cũng là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường này di chuyển khó khăn hơn.

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông
Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Tham gia giao thông kiểu bất chấp, biết phạt nặng vẫn vi phạm
Kinhtedothi - Thời gian qua, mức phạt vi phạm giao thông đã được nâng cao, qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm người tham gia giao thông. Để tránh tình trạng nhờn luật, lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường công tác xử lý vi phạm trên địa bàn.

Điều chỉnh tổ chức giao thông đường Võ Chí Công
Kinhtedothi - Ngày 9/7, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn cho các phương tiện trên đường Võ Chí Công, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.