Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dành không gian cho người yếu thế

Kinhtedothi - Hà Nội vẫn luôn dành sự quan tâm, bảo vệ cho những người yếu thế, dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.

Nhưng sự quan tâm đó vẫn chưa được như kỳ vọng khi những người sử dụng xe thô sơ, đi bộ, người già, người khuyết tật buộc phải di chuyển chậm chạp hơn, nguy cơ rủi ro cao hơn, thậm chí họ còn phải đối diện với sự kỳ thị của nhóm những người sử dụng xe cơ giới.

Khi xây dựng hạ tầng giao thông, phần đường dành cho người đi bộ, người già, khuyết tật là một trong những điều kiện bắt buộc. Trên lòng đường, vỉa hè các tuyến phố hiện nay đều có phần đường riêng cho người đi bộ, dốc lên xuống thuận tiện cho xe lăn, làn đường gạch nối cho người khiếm thị.

Nhưng việc tôn trọng, bảo vệ khoảng không gian lưu thông cho nhóm người yếu thế này thời gian qua lại gần như bị lãng quên. Cơ quan chức năng quản lý không xuể, bộ phận không nhỏ người dân thì thờ ơ, thậm chí coi đó là sự phiền phức. Bằng chứng là vỉa hè khắp nơi bị lấn chiếm để kinh doanh buôn bán, đỗ xe. Dốc lên xuống vỉa hè có nơi bị bịt kín, đường dành cho người khiếm thị hư hỏng hoặc đỗ xe chắn lối...

Trên những trục chính, nơi mật độ giao thông dày đặc, nhiều cầu đi bộ trên cao đã được dựng lên để đảm bảo an toàn cho người sang đường. Nhưng hầu hết các cầu này lại không có dốc lên xuống cho xe lăn, xe đạp; người khuyết tật sử dụng nạng cũng gần như bó tay không leo nổi.

Không có phần đường dành riêng, phải chen chúc một cách chậm chạp ngoài ý muốn giữa muôn vàn xe máy, ô tô, nhóm người yếu thế trong giao thông đã phải nhận nhiều thành kiến hơn.

Hà Nội đang trên đà phát triển vũ bão của một đô thị hiện đại, dù là người lành lặn hay khuyết tật, trẻ trung hay già yếu, đi ô tô hay xe lăn, ai cũng có đóng góp chung cho TP, và không ai đáng bị bỏ lại phía sau.

Hơn nữa, TP đang khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện xanh, phương tiện vận tải công cộng để giảm thiểu ùn tắc và ô nhiễm môi trường. Muốn đạt được mục tiêu đó, cần ưu tiên kiến tạo không gian thuận lợi nhất cho người đi bộ, đi xe đạp.

Điều cần nhất trước mắt là phải “dọn sạch” vỉa hè, trả lại cho người đi bộ, đi xe lăn, người khiếm thị. Có hành lang kết nối này, người dân mới dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được tàu điện, xe buýt, dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng. Với những hạng mục như cầu, hầm bộ hành, hoặc ngay cả xe buýt cũng cần hết sức thuận tiện cho người khuyết tật lên xuống.

Khi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, Hà Nội không quên ưu tiên cho nhóm yếu thế. Nhưng thực tế xô bồ của một đô thị hối hả, sự thờ ơ đến vô cảm của không ít người dân, sự lúng túng bất lực của cơ quan chức năng đã bóp nghẹt không gian lưu thông dành cho họ.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ “Về tăng cường bảo đảm trật tự, và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025” trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó, TP đề ra những yêu cầu thiết thực nhằm trả lại phần đường cho nhóm người dễ bị tổn thương nhất, đảm bảo mọi đối tượng khi tham gia giao thông đều được đối xử công bằng. Tuy nhiên, bản kế hoạch đó cần sớm được cụ thể hóa, hiện thực hóa, đáp ứng mong mỏi của người dân, góp phần giữa gìn trật tự, ATGT Thủ đô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

Thúc đẩy trách nhiệm, sự gắn bó

28 Nov, 05:51 AM

Kinhtedothi - Từ tháng 1/2026, Hà Nội tiếp tục áp dụng chính sách tăng thu nhập thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP hưởng lương ngân sách Nhà nước, điều này tạo nên tâm lý phấn khởi trong đội ngũ làm việc ở khu vực công.

Tự giác mới bền

Tự giác mới bền

27 Nov, 05:00 AM

Kinhtedothi - Mấy ngày nay, dư luận dậy sóng khi một số tuyến phố thương mại sầm uất của Hà Nội bỗng đồng loạt hạ mái che, mái vẩy; hàng hóa vốn tràn vỉa hè nay nép mình trên sạp, ẩn sau cánh cửa. Không ít du khách có cảm giác… lạ lẫm khi sải chân trên phố - nơi xưa nay họ phải nhường cho xe máy và hàng quán.

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

Bài 5: Đặc khu Thổ Châu và những khát khao của người dân đang chung tay xây dựng đảo

26 Nov, 10:43 AM

Kinhtedothi – Báo Kinh tế & Đô thị vừa đăng loạt bài phóng sự phản ánh những vấn đề khó khăn trong đi lại, thiếu điện, nước; những vấn đề về dân sinh, cơ chế chính sách cho người dân và cán bộ công tác trên đảo Thổ Châu thu hút sự quan tâm của bạn đọc. Và câu chuyện không chỉ dừng lại ở Thổ Châu...

Rót vốn mạnh cho công nghệ

Rót vốn mạnh cho công nghệ

26 Nov, 06:05 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội mạnh tay dành 4% ngân sách địa phương cho khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong năm 2026 cho thấy một bước chuyển quan trọng lấy công nghệ làm điểm tựa tăng trưởng, không chỉ ở tầm chiến lược mà bằng những quyết định đầu tư cụ thể, quy mô lớn.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào

25 Nov, 06:18 AM

Kinhtedothi- Rất nhiều người ám ảnh khi xem bản tin thời sự VTV1 tối 23/11. Đó là hình ảnh một cụ bà gầy còm trong bộ đồ sờn cũ cùng chiếc xe đạp với thùng mì tôm mang tới nhờ cứu hộ chuyển giúp đến đồng bào của mình đang chịu đói, rét để giành gật sự sống trước con lũ dữ. Miền Trung đang chịu tổn thương quá nhiều từ lũ lụt. Nhưng bên cạnh sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cần nhìn nhận một phần nguyên nhân khiến lũ trở nên dữ dội hơn xuất phát từ yếu tố con người, đặc biệt là việc xả lũ của các hồ chứa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ