Danh sách ĐTQG - Cân bằng giữa hiện tại và tương lai

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày hôm nay, HLV Nguyễn Hữu Thắng tiến hành họp báo công bố chính sách xây dựng ĐT quốc gia và cơ cấu nhân sự.

Tuy nhiên, bản danh sách được lộ ra bên ngoài cho thấy, nhà cầm quân người Nghệ An sẽ công thức tuyển chọn nhân sự được cho là phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Không bỏ cựu binh

Thời gian qua, dư luận cho rằng, ông Hữu Thắng phải đối diện với áp lực trẻ hoạt toàn diện nhân sự của ĐT quốc gia. Thậm chí, nhiều người cho rằng ông Thắng sẽ xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng là những cầu thủ từng tham dự SEA Games 28 và U19 ĐNÁ. Với nòng cốt là các cầu thủ mới 19 - 23 tuổi, ĐT quốc gia sẽ được cách mạng một cách triệt để nhằm hướng đến mục tiêu vô địch SEA Games 2017.
Danh sách ĐTQG - Cân bằng giữa hiện tại và tương lai - Ảnh 1
Tuy nhiên, nếu theo định hướng trên, ông Thắng phải hi sinh thành tích ở ĐT quốc gia. Trong bối cảnh đội tuyển còn hai trận đấu của vòng loại World Cup thì lựa chọn trẻ hóa đội hình là cả một sự mạo hiểm. Đó là chưa kể đến việc, ông Thắng sẽ có trận ra mắt trên sân nhà Mỹ Đình trước đối thủ Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 24/3. Chắc hẳn nhà cầm quân này sẽ không muốn màn ra mắt của mình bằng trận thua thảm.

Vì vậy, dù rất muốn trẻ hóa nhưng HLV Hữu Thắng vẫn phải tuyên bố: Trẻ hóa là một lộ trình dài. Trước mắt, ĐT quốc gia cần phải thể hiện được sức mạnh, tạo cảm hứng cho cả nền bóng đá. Với quan điểm như vậy, ông Thắng đã triệu tập rất nhiều cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ và dạn dày kinh nghiệm trận mạc. Đó là những Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương, Tấn Trường, Tấn Tài... Đáng chú ý, đây đều là những cầu thủ từng được trọng dụng dưới thời ông Miura. Và việc trọng dụng họ trong bối cảnh ông Thắng và ĐT quốc gia đang cần thành tích thì đây là lựa chọn an toàn nhất.

Chọn mặt gửi vàng

Theo bản danh sách sơ bộ mà HLV Nguyễn Hữu Thắng trình lên VFF, phần lớn các cầu thủ được chọn mặt gửi vàng đến từ hai đội bóng Bình Dương và HAGL. Bình Dương là đội bóng đang sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia nhất. Việc Công Vinh và đồng đội chiếm số lượng đông đảo ở ĐT quốc gia không khiến dư luận bất ngờ. Bởi lẽ, những cầu thủ tốt nhất đang khoác áo đội bóng. Đặt niềm tin vào họ sẽ giúp ĐT quốc gia bảo toàn được sức mạnh cũng như đảm bảo sự nhuần nhuyễn trong lối chơi của đội bóng.

Điều mà dư luận quan tâm chính là việc, “yếu tố” HAGL trong bản danh sách mà ông Thắng lựa chọn sẽ như thế nào? Và, theo những thông tin có được, các cầu thủ trẻ HAGL sẽ đóng một vai trò quan trọng trong định hướng về nhân sự của ông Thắng. Một loạt cầu thủ trẻ như: Đông Triều, Hồng Duy, Văn Toàn. Tuấn Anh, Văn Thanh và Xuân Trường đã được ông Thắng điền tên vào danh sách tuyển chọn. Đây là điều được dư luận dự báo từ trước bởi họ chính là lực lượng chủ lực cho chiến dịch chinh phục SEA Games 2017 của ĐT U22 Việt Nam. Gọi họ lên ĐTQG lúc nào là sự đầu tư hợp lý nhất, bởi thông qua những trận cầu đỉnh cao, các cầu thủ trẻ sẽ trui rèn được bản lĩnh trận mạc.

Đưa ra một bản danh sách cho thấy sự cân bằng giữa hiện tại và tương lai, có vẻ như ông Hữu Thắng đang rất khéo léo trong việc dung hòa những mâu thuẫn vốn luôn xuất hiện trong nền bóng đá mỗi khi ĐTQG tập trung. Những người cổ súy bóng đá trẻ thấy quan điểm của mình được tôn trọng. Trong khi đó, các đội bóng khác cũng thấy mình không bị gạt ra ngoài cuộc chơi.