Đầu lạnh và trái tim nóng - Bản lĩnh của bà Merkel

Lan HươngTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 28/7 từ chối lời kêu gọi thay đổi lập trường trong chính sách mở cửa đối với người tị nạn, bất chấp một loạt các cuộc tấn công vừa diễn ra.

Trong vòng một tuần, 4 cuộc tấn công bạo lực tại Đức đã xảy ra: một vụ tấn công bằng rìu, một vụ xả súng, một vụ tấn công bằng dao trên tàu hỏa và một vụ đánh bom tự sát làm choáng váng Đức, khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 3 kẻ tấn công, và hàng chục người bị thương. 3 trong số 4 kẻ tấn công là người tị nạn và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm thực hiện 2 trong số các cuộc tấn công.

Trước các sự việc này, bà Merkel vẫn bộc lộ bản lĩnh của một nhà lãnh đạo cứng rắn. Tuy cho rằng đây là những sự việc "gây sốc và đáng buồn", bà Merkel vẫn cho rằngm đây không phải là dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền đã bị mất kiểm soát.

Nhà lãnh đạo Đức cho rằng, những kẻ tấn công "muốn làm suy yếu ý thức về cộng đồng, tinh thần cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ mọi người" của nước Đức. "Chúng tôi kiên quyết từ chối điều này”, Thủ tướng Đức phát biểu tại cuộc họp báo.
Đầu lạnh và trái tim nóng - Bản lĩnh của bà Merkel - Ảnh 1
Bà Merkel một lần nữa chứng tỏ sự cứng rắn trong chính sách điều hành của mình.
Bà Merkel tiếp tục kiên định với chính sách chào đón người di cư, điều đã giúp 1,1 triệu người di cư và tị nạn đến Đức trong năm 2015 và rằng, bà sẽ không cho phép những hành động cực đoan ảnh hưởng tới quyết sách của chính phủ. "Bất chấp những bất ổn lớn, sợ hãi không thể đưa lối cho các quyết định chính trị", bà nói.

Tuy nhiên, các đảng đối lập vẫn liên tục cáo buộc, chính sách của bà Merkel đặt Đức trước những rủi ro không thể chấp nhận, đồng thời thúc giục hành động khẩn cấp từ chính phủ liên bang 

Bà Merkel đã công bố một loạt các biện pháp an ninh mới bao gồm cải thiện một "hệ thống cảnh báo sớm" để phát hiện cực đoan những người tị nạn, đào tạo quân đội để đối phó với các cuộc tấn công, thúc đẩy hợp tác tình báo với các đồng minh và tăng tốc trục xuất người tị nạn bị từ chối.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công của Đức xảy ra trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Berlin và “bang nhà” Mecklenburg-Western Pomerania của bà Merkel, có khả năng đe dọa đến sự ủng hộ của cử tri đối với bà Merkel.

Đảng cánh tả AfD theo chủ nghĩa dân túy hy vọng sẽ tạo ra một chiến dịch mạnh mẽ chống lại việc Hồi giáo hóa đất nước để đối phó với bà Merkel sau thất bại chua cay một năm trước trong cuộc tổng tuyển cử.

Mức độ được ủng hộ của bà Merkel đã giảm sút hồi đầu năm nay, sau một loạt vụ tấn công tình dục xảy ra ở thành phố Cologne vào đêm giao thừa. Thủ phạm chủ yếu là nam giới Ả Rập và Bắc Phi.

Tuy nhiên, một khảo sát gần đây cho thấy, sự ủng hộ đã phục hồi trở lại khi dòng người tị nạn chậm lại đáng kể do việc đóng cửa các tuyến đường di cư Balkan và một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Phong cách lãnh đạo cứng rắn, kiên định của bà Merkel với cái đầu lạnh và trái tim nóng được cho là phong cach điển hình của người Đức. Một loạt các quyết sách của bà trong vấn đề kinh tế, di cư đã giúp nước Đức trở thành trụ cột giải quyết các khủng hoảng của châu Âu. Các nhà phân tích đang chờ đợi xem, liệu các cuộc tấn công gần đây có tác động đến uy tín của bà Merkel trong các cuộc bầu cử sắp tới hay không.