Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đầu tư cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo hình thức BOT

Kinhtedothi - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài giai đoạn 1 theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư 19.617 tỉ đồng

Theo đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư dự án đường bộ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài với tổng chiều dài 50,977km. Trong đó đoạn đi qua Thành phố Hồ Chí Minh là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,317km.

Giai đoạn 1, dự án có quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô sáu làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến là 19.617 tỉ đồng.

Theo quy hoạch, điểm đầu của dự án nằm trên đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh thuộc địa bàn huyện Củ Chi, đến tỉnh lộ 8, tuyến rẽ phải để tránh khu Quân sự Đồng Dù, sau đó rẽ trái để đi song song với đường sắt quy hoạch rồi qua địa phận tỉnh Tây Ninh.

Sơ đồ hướng đi tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tuyến cắt qua đường tỉnh 787B, đường Hồ Chí Minh, đường tỉnh 782, Quốc lộ 22B, rồi đi đến khu vực Gò Dầu (Km3 8+700). Tại đây, tuyến rẽ trái cắt Quốc lộ 22B gần khu vực Km41+000 và tiếp tục rẽ trái với góc chuyển hướng khoảng 600, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22 - giao với Quốc lộ 22 tại Km53+850 (thuộc huyện Bến Cầu).

Trên tuyến dự kiến đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông, trong đó năm nút giao được đầu tư trong dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Vành đai 3, tỉnh lộ 8, đường tỉnh 787B, Quốc lộ 22B, Quốc lộ 22); ba Nút giao được đầu tư trong dự án khác (Vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát).

Dự án cũng dự kiến sẽ xây dựng một trạm dừng nghỉ trên tuyến tại khu vực thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh).

“Trong dự án xây dựng đường cao tốc chỉ dự kiến vị trí và bố trí chi phí giải phóng mặt bằng. Chi phí xây dựng và vận hành khai thác trạm phục vụ sẽ được đầu tư bằng hình thức xã hội hóa tương tự như các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam”- đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh lý giải.

Dự kiến dự án sẽ chiếm dụng khoảng trên 409 ha đất, ảnh hưởng khoảng 566 hộ dân. Hai địa phương có trách nhiệm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đi qua từng địa phương, tuân thủ quy định của pháp luật.

Với quy mô trên, Thành phố Hồ Chí Minh dự toán tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỉ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 9.237 tỉ đồng; chi phí mặt bằng khoảng 6.774 tỉ đồng, số tiền còn lại là các chi phí tư vấn, lãi vay, dự phòng.

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Trong đó, Nhà nước dự kiến góp 9.674 tỉ đồng, chiếm gần 50% tổng mức đầu tư, trong đó vốn góp của Trung ương là 2.872 tỉ đồng, còn lại là ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà đầu tư dự kiến góp 9.943 tỉ đồng, chiếm hơn 50% tổng mức đầu tư của dự án, với thời gian thu hồi vốn dự kiến 14 năm 10 tháng.

Nếu được thông qua, dự án dự kiến sẽ thực hiện các bước chuẩn bị trong năm 2024, lựa chọn nhà thầu trong năm 2025 và khởi công trong tháng 4/2025, hoàn thành trong năm 2027.

Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hiện Quốc lộ 22 là tuyến duy nhất nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), là cửa ngõ quốc tế tới các nước trong khu vực ASEAN.

Qua số liệu điều tra những năm gần đây cho thấy, luồng hàng hóa từ khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh đang tăng nhanh, dẫn tới nguy cơ ùn ứ, làm gia tăng tai nạn giao thông. Vì vậy, dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài có vai trò hết sức quan trọng, đó là chia sẻ lưu lượng xe đi vào tuyến Quốc lộ 22, giảm thời gian và tăng năng lực vận chuyển hàng hóa, hành khách đi - đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, sau khi dự án hoàn thành sẽ liên kết giữa các đường Vành đai 3, 4 Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Tây Ninh và nối tiếp tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát trong tương lai, phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được được đầu tư xây dựng trong khu vực theo quy hoạch, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội.

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: cần phương án tối ưu

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: cần phương án tối ưu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

Công cụ chuyển đổi số hữu hiệu trong vận tải hành khách công cộng

26 May, 05:08 AM

Kinhtedothi - Thẻ vé điện tử liên thông là phương tiện kết nối quan trọng, tạo nên mô hình vận tải đa phương thức để người dân có thể sử dụng mọi loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) thuận tiện nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng VTHKCC vẫn có thể trở nên dễ dàng hơn nữa nếu dùng mã QR code hoặc ví điện tử để thanh toán trực tiếp thay cho thẻ vé liên thông.

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ