TP Hồ Chí Minh:
Đầu tư nhiều dự án giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Kinhtedothi – Thông tin nêu trên được đại diện Sở Xây dựng cung cấp tại buổi họp báo các vấn đề kinh tế - xã hội của TP do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức vào chiều 4/12.
Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Nguyễn Kiên Giang cho biết, theo kế hoạch, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, tỉnh Đồng Nai sắp đón chuyến bay đầu tiên vào dịp 19/12. Sau đó, cảng sẽ vận hành thương mại vào nửa đầu năm 2026. Để kết nối giao thông giữa TP Hồ Chí Minh với Cảng HKQT Long Thành, TP đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương trong vùng, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai.
Đối với lĩnh vực đường bộ, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết, hiện nay có 6 dự án triển khai phục vụ kết nối Cảng HKQT Long Thành. Cụ thể, đang chuẩn bị đầu tư dự án đường Vành đai 4 (dài 206 km, với quy mô 4 làn xe) do TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Tây Ninh là cơ quan thẩm quyền, dự kiến khởi công tháng 6/2026, hoàn thành năm 2028.
5 dự án còn lại đang triển khai thi công với tổng chiều dài khoảng 238 km, gồm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, do Bộ Xây dựng, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản; phấn đấu hoàn thành tháng 12/2025. Cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư, sẽ hoàn thành vào tháng 9/2026. Mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành do VEC là chủ đầu tư, phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2026 (ngoại trừ cầu Long Thành hoàn thành vào quý I năm 2027). Đường Vành đai 3 do TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Tây Ninh là cơ quan chủ quản, hoàn thành trong năm 2025, thông xe kỹ thuật 30,5 km; còn lại 39,5 km sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2026, hoàn thành toàn bộ dự án ngày 30/6/2026. Mở rộng Tỉnh lộ 25C do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản, đã hoàn thành 7,6 km, đang triển khai thi công khoảng 6,4 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2025; riêng đoạn dài khoảng 2,65 km chưa thể triển khai thi công do vướng mặt bằng.
“Như vậy, đối với toàn vùng Đông Nam Bộ, đến năm 2026 hoàn thành khoảng 394 km/598 km (128km đường vành đai, 266 km đường cao tốc). Đến năm 2028, cơ bản hoàn thành các đường vành đai, cao tốc, quốc lộ, hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông toàn vùng theo quy hoạch đã được phê duyệt” - ông Nguyễn Kiên Giang nói.
Ngày 9/3/2025, TP Hồ Chí Minh tổ chức khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), có nhiều đại biểu, trong đó có những khách quốc tế đi trải nghiệm. Ảnh tư liệu
Về đường sắt quốc gia, theo ông Nguyễn Kiên Giang, Bộ Xây dựng đang chủ trì chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, sẽ khởi công vào cuối năm 2026, hoàn thành vào năm 2035 và tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu. Về phía TP Hồ Chí Minh, để sớm hình thành tuyến đường sắt phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ logictis cho vùng, khai thác lợi thế công nghiệp và hệ thống cảng biển, TP đã giao Tổng Công ty Becamex nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt hàng hóa kết hợp hành khách từ Bàu Bàng đến Cái Mép, phấn đấu khởi công năm 2027, hoàn thành trước năm 2035.
Đối với đường sắt đô thị (metro), có 3 hành lang kết nối TP Hồ Chí Minh với Cảng HKQT Long Thành. Cụ thể, hành lang tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương; Bến Thành – Thủ Thiêm), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Đối với đoạn Bến Thành – Tham Lương, TP đang triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công, sẽ khởi công trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng, hoàn thành năm 2030. Đối với đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, vào ngày 29/10, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất điều chỉnh quy hoạch tuyến Thủ Thiêm - Long Thành thành loại hình metro và giao TP Hồ Chí Minh chủ trì triển khai đầu tư. TP đã giao nhà đầu tư (Tập đoàn Trường Hải) đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, phấn đấu khởi công trong năm 2026, hoàn thành năm 2030.
Về hành lang tuyến metro số 6 (Thủ Thiêm - Long Thành), TP triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công, ưu tiên triển khai sớm đoạn Tân Sơn Nhất đến Phú Hữu để kết nối ray với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, phấn đấu khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2030.
Còn hành lang tuyến metro 6 – tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), kéo dài tuyến metro số 1 về trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và Cảng HKQT Long Thành, thì TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản triển khai tuyến metro số 6; tỉnh Đồng Nai là cơ quan thẩm quyền triển khai tuyến kéo dài tuyến metro số 1 về trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai và Cảng HKQT Long Thành, phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.

TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Phú Mỹ 2 trong tháng 1/2026
Kinhtedothi – TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 trong tháng 1/2026, là kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường về tiến độ triển khai thực hiện nghiên cứu đầu tư dự án nhóm A (cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Phú Mỹ 2).

TP Hồ Chí Minh cam kết tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển
Kinhtedothi – Đó là một trong nhiều nội dung được Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Lộc Hà khẳng định tại hội thảo “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc” diễn ra vào chiều 27/11. Đây là một trong nhiều sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025.

Đại hội MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ I diễn ra vào ngày 29 và sáng 30/11
Kinhtedothi - Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, sẽ diễn ra trong ngày 29 và sáng 30/11, với 500 đại biểu và 380 khách mời. Đại hội không nhận hoa chúc mừng, đại biểu quét mã QR để nhận tài liệu.






