Quận Hai Bà Trưng

Đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết thủ tục, vì nền "hành chính phục vụ"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với việc chính thức triển khai “Hệ thống khai thác cơ sở dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước”, UBND Quận Hai Bà Trưng kỳ vọng sẽ góp phần sớm hiện thực hóa quyết tâm xây dựng một nền “hành chính phục vụ”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao sự hài lòng của người dân

Theo Văn phòng HĐND&UBND Quận Hai Bà Trưng, từ năm 2021 đến nay, UBND quận triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số trong bối cảnh TP Hà Nội đẩy mạnh phân cấp ủy quyền; các chỉ số về CCHC và chuyển đổi số theo hướng giảm những tiêu chí định tính và tăng tiêu chí định lượng, gắn với các cấp độ hoàn thành của các tiêu chí.

Trong bối cảnh đó, UBND quận đã bám sát chỉ đạo của TP và Ban Thường vụ Quận ủy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền quận xác định một trong những khâu đột phá nhằm nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước là chú trọng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trên toàn quận. Trong đó, nhiệm vụ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn hiệu lực cũng như số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải khẩn trương triển khai thực hiện.

Với sự chỉ đạo sát sao, phát huy trí tuệ tập thể của người đứng đầu, ngay sau khi UBND TP ban hành kế hoạch vào tháng 11/2021 về số hóa kết giải quyết TTHC còn hiệu lực (từ 31/12/2021 trở về trước) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước TP, UBND quận đã chỉ đạo xây dựng, ban hành kế hoạch phân công rõ nhiệm vụ tới từng phòng, ban, cơ quan, UBND 18 phường trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện.

Quận Hai Bà Trưng là một trong những quận đầu tiên của Hà Nội đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 đến hết 2023 (ảnh: Công chức Bộ phận ''một cửa'' UBND Quận Hai Bà Trưng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân)
Quận Hai Bà Trưng là một trong những quận đầu tiên của Hà Nội đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 đến hết 2023 (ảnh: Công chức Bộ phận ''một cửa'' UBND Quận Hai Bà Trưng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân)
Mục đích, yêu cầu đặt ra là thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước để khai thác sử dụng hiệu quả; vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước vừa tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp trong tiếp cận, khai thác kết quả giải quyết TTHC điện tử của các cơ quan. Đồng thời, bảo đảm các quy định về văn thư lưu trữ và pháp luật chuyên ngành; không số hóa tràn lan, lãnh phí.
Đặc biệt, quận phấn đấu thực hiện hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, lộ trình về số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực mà TP đã giao: Năm 2022 hoàn thành số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30% và 25% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp quận và cấp phường; năm 2023-2025, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công mỗi năm tăng tối thiểu 25% đối với mỗi cấp hành chính, bảo đảm đạt tỷ lệ 100% trước năm 2025.
Trải qua quá trình nỗ lực, bắt đầu từ rà soát, phân loại, đánh giá kết quả TTHC còn hiệu lực tại các đơn vị thuộc quận cho tới lập dự án và triển khai thực hiện đúng quy định, quận đã đạt được những kết quả nổi bật. Ngày 27/3/2024, UBND quận cơ bản hoàn thành “Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước". Đến thời điểm hiện tại, quận đã xây dựng xong hệ thống khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) tại quận, sẵn sàng thực hiện đồng bộ với CSDL về TTHC của TP và Quốc gia khi có hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

Đặc biệt, Quận Hai Bà Trưng là một trong những quận đầu tiên của Hà Nội đã thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch từ năm 1956 đến hết năm 2023. Song song với bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của cơ quan cấp trên để triển khai thực hiện các bước tích hợp dữ liệu với phần mềm 158 của Bộ Tư pháp, hiện UBND quận đã chỉ đạo triển khai cấp tài khoản và phân quyền cho các công chức Tư pháp-Hộ tịch thuộc UBND 18 phường khai thác CSDL hộ tịch hiện có của quận, phục vụ công tác chuyên môn, bảo đảm khi hoàn thành xong việc số hóa dữ liệu hộ tịch và tích hợp phần mềm của Bộ, các cán bộ công chức có thể dễ dàng thao tác, khai thác dữ liệu ngay.

Lãnh đạo Phòng kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND TP ) và Trung tâm thông tin điện tử TP trao Giấy khen cho các cá nhân Quận Hai Bà Trưng có thành tích trong thực hiện dự án ''Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước''
Lãnh đạo Phòng kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND TP ) và Trung tâm thông tin điện tử TP trao Giấy khen cho các cá nhân Quận Hai Bà Trưng có thành tích trong thực hiện dự án ''Số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết từ ngày 31/12/2021 trở về trước''

Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh, hiệu quả

Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận, quyết tâm của đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu và các phòng ban đơn vị liên quan, đến nay toàn bộ dữ liệu số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực từ 31/12/2021 trở về trước của các phòng, UBND phường đã được hoàn tất. Tổng số dữ liệu đã được số hoá của toàn quận là 1.036.390 trang với 213.420 file hồ sơ; cấp phường 88.629 trang với 86.257 file hồ sơ. Từ ngày 1/6/2024, UBND quận tổ chức triển khai việc khai thác, chia sẻ kết quả số hóa hỗ trợ cán bộ, công chức tại các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

“Bằng những việc làm thiết thực nhất, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả công việc” cùng với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, dự án này sẽ là bước chuyển mình quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của quận, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và đẩy mạnh tỷ lệ khai thác sử dụng lại thông tin dữ liệu số hóa. Từ đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần đem lại sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi giao dịch tại bộ phận “một cửa” các cấp thuộc quận, góp phần hiện thực hóa quyết tâm của cán bộ, công chức Quận Hai Bà Trưng là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh, hiệu quả, hướng tới nền “hành chính phục vụ”- bà Nguyễn Thị Thu Hường bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc cho hay, lãnh đạo quận đã yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND 18 phường nhanh chóng triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch về số hóa kết giải quyết TTHC còn hiệu lực của UBND TP và UBND quận. Trước mắt, sẽ tập trung quản lý việc khai thác, sử dụng “Hệ thống khai thác CSDL kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực” bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC và chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính.

"Chúng tôi đã đề nghị trong quá trình khai thác, sử dụng, các đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra, làm sạch, làm giàu thêm CSDL bảo đảm đúng quy định về văn thư, lưu trữ và pháp luật chuyên ngành”- ông Phan Văn Phúc nhấn mạnh.