Theo ông Lê Xuân Dương - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), Hồng Kông đang là một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các DN Việt Nam, bởi trước hết đây là một thị trường rất tiềm năng với dân số chỉ hơn 7 triệu người, nhu cầu nhập khẩu không cao nhưng kim ngạch nhập khẩu rất lớn. Đáng chú ý, tỷ trọng dịch vụ rất cao, chiếm tới 93% GDP trong năm 2012, gồm dịch vụ vận chuyển, viễn thông, ngân hàng, tài chính, y tế giáo dục...
Đặc biệt, Hồng Kông là một thị trường tự do, thể hiện ở mức thuế rất thấp, Chính phủ ít can thiệp vào các hoạt động của DN. Hồng Kông cũng có cơ sở hạ tầng giao thông và hệ thống thương mại dịch vụ phát triển, trong đó từ đây chỉ mất khoảng 4 giờ bay để đến bất kỳ thị trường lớn nào của châu Á.
Về quy mô thương mại hàng hóa, năm 2012 Hồng Kông nhập hơn 500 tỷ USD, trong khi tỷ lệ tái xuất lên đến 88%. Trong đó, hàng do Hồng Kông trực tiếp sản xuất chỉ chiếm 10,4%, còn lại là tạm nhập tái xuất - với thị trường lớn nhất là Trung Quốc, tiếp đến là Nhật Bản, EU, Singapore, Đài Loan, Mỹ...
Năm 2012, Việt Nam xếp thứ 17/30 về quan hệ kinh tế thương mại lớn nhất với Hồng Kông, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4,7 tỷ USD. Trong đó, nước ta xuất sang Hồng Kông 3,7 tỷ USD, tăng 12% và nhập khẩu 1 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm trước. Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chủ yếu là hàng nông sản thực phẩm, tiếp đến là linh kiện phụ kiện máy văn phòng, máy tính, linh kiện điện tử và bán dẫn, gạo, linh kiện và thiết bị viễn thông...
Một thông tin cũng đáng chú ý là hiện tại Trung Quốc có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, những ưu đãi trước đây dần giảm bớt, khiến các nhà đầu tư Hồng Kông ngày càng có xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư sang Việt Nam.
Để xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông rồi tái xuất sang các nước khác, đại diện Cục Xúc tiến thương mại khuyến cáo DN Việt Nam cần biết lựa chọn những hội chợ nào phù hợp, có uy tín, lựa chọn những gói quảng bá sản phẩm với chi phí thấp nhất. Cơ quan này sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa cho DN tiếp cận những điều kiện trên, đồng thời tìm cách đưa các đoàn thương nhân nước ngoài vào Việt Nam... Thông qua Cục Xúc tiến mậu dịch Hồng Kông tại Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu tới đây sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động xúc tiến thương mại cho DN, trong đó nếu tập hợp số lượng DN đủ lớn thì sẽ tổ chức thành các gian hàng quốc gia Việt Nam tại các hội chợ triển lãm ở Hồng Kông.