Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

ĐB HĐND TP Hà Nội: Các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai, vì sao?

Thái An - Long Tiên. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI chiều 7/12, tình trạng các dự án bãi đỗ xe chậm triển khai là vấn đề được các đại biểu quan tâm, yêu cầu các sở, ngành giải trình, làm rõ khó khăn, vướng mắc, có giải pháp khắc phục.

Giải pháp nào khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe

Tham gia chất vấn, đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ ĐB huyện Ba Vì) đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, trách nhiệm trong việc để phần lớn các dự án đã được giao chủ đầu tư, cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư chậm triển khai? Giải pháp, kế hoạch của Sở để giải quyết dứt điểm tình trạng trên?

Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ ĐB huyện Ba Vì) tham gia chất vấn
Đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ ĐB huyện Ba Vì) tham gia chất vấn

Trong thời gian tới, Sở có tham mưu gì cho UBND TP để tháo gỡ các vướng mắc trong cơ chế thu hút xã hội hoá đầu tư với lĩnh vực này? Nếu có cơ chế thì bao giờ ban hành? Đồng thời, đề nghị Giám đốc Sở cho biết tình hình triển khai bãi đỗ xe tập trung ở khu đô thị mới?

Đại biểu Trần Khánh Hưng cũng đề nghị Giám đốc Sở QH&KT cho biết các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu quy hoạch, diện tích khai thác thương mại để khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư bãi đỗ xe?

Còn 37 dự án có vướng mắc về GPMB, chỉ định thầu

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, theo quy hoạch, TP có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe.

“Qua rà soát chúng tôi đã tiến hành trình TP chấm dứt 5 dự án, thời gian tới sẽ chấm dứt thêm 2 dự án. Có 6 dự án vừa qua đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Hiện còn 37 dự án đang có vướng mắc về GPMB, chỉ định thầu, trước liên quan đến phần đất công, nay theo quy định của Luật Tài sản công đang có vướng mắc”- Giám đốc Sở KH&ĐT thông tin.

Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, theo quy hoạch, TP có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe
Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, theo quy hoạch, TP có 1.620 bãi đỗ xe, trong đó có 73 bãi đỗ xe ngầm. Đến nay đã triển khai được 96 bãi đỗ xe và hiện đang xem xét để điều chỉnh chủ trương đầu tư với 52 bãi đỗ xe

Cũng theo Giám đốc Sở KH&ĐT, thời gian qua, theo quy định của TP, Sở đã tiến hành rà soát và chấm dứt một số bãi đỗ xe (như bãi đỗ xe Gia Thụy trên địa bàn quận Long Biên). Tuy vậy, thực tế cho thấy tính hấp dẫn của bãi đỗ xe đối với nhà đầu tư không cao do chưa rõ quan điểm coi đây là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông. Từ quan niệm như vậy sẽ dẫn đến việc đỗ xe là đối tượng chủ động hay là đối tượng phải nhận trách nhiệm.

“Sở TN&MT đang cho ý kiến cho đó là công trình thương mại dịch vụ”- ông Lê Anh Quân thông tin.

Bên cạnh đó, theo Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân, quá trình khai thác bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm khu dân cư có tính hấp dẫn cao; còn bãi đỗ xe quy hoạch xa dân cư, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ thì không hấp dẫn. Nhà đầu tư đầu tư xong thì không lấp đầy được. Mặt khác, giá trông giữ xe bị khống chế trong khi giá thuê đất cao, đặc biệt bãi đỗ xe ngầm đầu tư lớn...  

Về giải pháp, theo Giám đốc Sở KH&ĐT, trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu TP báo cáo Bộ GTVT để làm rõ một số nội dung theo luật chuyên ngành nhằm thống nhất trong phê duyệt chủ trương, giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe.

Hiện Sở KH&ĐT đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư và gửi các sở, ngành, quận huyện tập hợp đưa vào kêu gọi để lựa chọn nhà đầu tư. Với khu vực có nhu cầu cao, việc tính toán khả năng đầu tư không hòa vốn được, ngoài việc dài hạn theo đối tác công tư, ngân sách có thể bỏ ra đầu tư để giải quyết vấn đề đang bức xúc về bãi đỗ xe ảnh hưởng giao thông đô thị trên địa bàn.

Cơ chế giá trông giữ xe thế nào để khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn?

Gửi câu hỏi tới Giám đốc Sở Tài chính, đại biểu HĐND TP đề nghị đồng chí Giám đốc Sở cho biết, Sở đã tham mưu cho TP như thế nào về cơ chế giá trông giữ xe để khuyến khích nhà đầu tư thu hồi vốn?

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời câu hỏi của đại biểu
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời câu hỏi của đại biểu

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu cho biết, Chính phủ quy định hỗ trợ tiền thuê đất với bãi đỗ xe ngầm bằng 10% tiền thuê mặt đất. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ riêng tiền thuê đất bãi đỗ xe nổi là 100%. 

Lý giải khó thu hút nhà đầu tư bến đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, vốn đầu tư cho bãi đỗ xe nổi rất rẻ, trong khi đó đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm rất cao, giá trông giữ xe thì khống chế. Qua thống kê cho thấy tất cả các bãi xe nổi thu với giá UBND TP quy định thì tạo điều kiện cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp lý để tiếp tục phát triển nhưng với nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm thì lại rất khó khăn.

Dẫn chứng về khu vực đất ở phía Tây Bắc Công viên Thanh Xuân với diện tích 1,7ha, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, TP dành cho kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm có 2 tầng. Tính ra mỗi ngày trông giữ được 700 lượt, nhưng quy định chỉ 1.150 nghìn/xe/tháng, thu về chỉ khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong khi đầu tư khoảng 680 tỷ. Vì vậy, kêu gọi đầu tư khó khăn.

Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính đề xuất 3 phương án. Một là phương án khai thác: Hiện nay đang khai thác theo hình thức nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe thu theo giá quy định của UBND TP, phần này chỉ nộp thuế. Sở Tài chính đề xuất UBND TP chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng này để khai thác trông giữ xe. Như vậy, Nhà nước sẽ có khoản một thu phí từ đấu giá, sau đó nhà đầu tư, doanh nghiệp trông giữ xe sẽ thu phí theo giá TP quy định, từ đó có nguồn lực để phát triển nội dung này.

Với bãi đỗ xe ngầm, Giám đốc Sở Tài chính nhấn mạnh, muốn kêu gọi đầu tư phải có cơ chế. Giá trông giữ xe TP ban hành năm 2017 và năm 2019 tại nghị quyết của HĐND có một số chính sách về tiền thuê đất. Sở Tài chính đề xuất ngoài chính sách về đất, UBND TP có chính sách hỗ trợ thêm để kêu gọi đầu tư. Ví dụ như hỗ trợ về lãi suất, nhất là kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe ngầm.

 Cùng đó, Sở Tài chính cũng đề xuất, một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách phát triển bãi đỗ xe ngầm, ví dụ như công viên bởi hiện các công viên chủ yếu khai thác phần mặt đất và có vị trí ở quanh nhiều khu dân cư cần bãi xe.

Khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe

Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Trọng Kỳ Anh khẳng định, quan điểm của Sở thống nhất cách tiếp cận, tính chất, chính sách của ngành KT&ĐT và ngành tài chính trong triển khai bãi đỗ xe và cho rằng, cần xác định tính chất là công trình hạ tầng giao thông hay công trình có tính chất thương mại dịch vụ thì cần phải xem xét mới có thể khuyến khích được.

Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Trọng Kỳ Anh kiến nghị khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe để có công suất tốt nhất cho một đơn vị bãi đỗ xe
Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Trọng Kỳ Anh kiến nghị khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe để có công suất tốt nhất cho một đơn vị bãi đỗ xe

Sở QH-KT đề nghị tăng thêm phần dịch vụ thương mại trong phần ngầm nhưng làm thế nào để không làm giảm phần diện tích bãi đỗ xe công cộng chung. Vấn đề này Sở QH-KT sẽ cùng Sở GTVT xem xét để nếu cần thiết sẽ có điều tiết trong điều chỉnh Nghị quyết 07 của HĐND.

Về quy hoạch, Sở QH-KT sẽ cùng Sở GTVT tiếp tục rà soát không chỉ quy hoạch bến bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận mà còn cả quy hoạch 519 và điều chỉnh quy hoạch chung để đảm bảo tính khả thi tối đa trong vấn đề xác định diện tích cho bãi đỗ xe nói chung và công trình ngầm nói riêng.

Cùng với đó, Sở QH-KT sẽ xem xét điều tiết chỉ tiêu. Hiện nay diện tích không gian ngầm làm bãi đỗ xe cũng như thương mại được tính vào hệ số sử dụng đất của các công trình.

“Chúng tôi đang kiến nghị Bộ Xây dựng khi làm công trình hỗn hợp bãi đỗ xe kết hợp công trình không gian ngầm thì tính toán diện tích này như thế nào cho hợp lý, để tránh tăng thêm hệ số sử dụng đất của công trình. Ngoài ra, khuyến khích sử dụng công nghệ cao trong sử dụng bãi đỗ xe để có công suất tốt nhất cho một đơn vị bãi đỗ xe” - Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Trọng Kỳ Anh chia sẻ.