Để chính quyền ngày càng gần dân

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xây dựng chính quyền cùng một nền hành chính gần dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ đang trở thành một trong những mục tiêu quan trọng TP Hà Nội triển khai. Đó cũng là nội dung được triển khai mạnh mẽ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và mang lại hiệu quả thực tiễn cao.

Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hải Linh  
Làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hải Linh  

Người dân là trung tâm

Như nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nhà tư tưởng, nhà lý luận kiệt xuất mà còn là “kiến trúc sư” đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng nền hành chính của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Bác đã từng căn dặn, người cán bộ, công chức không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ Nhân dân, vì Nhân dân mà làm việc. Lề lối làm việc của cán bộ, công chức được Bác nhắc nhở trong nhiều bài viết, lời nói.

Trong thời gian qua, nhiều người đã từng nhắc đến tình trạng một số cán bộ “vô cảm” trước những vấn đề của người dân, đi ngược lại với chủ trương xây dựng nền hành chính kỷ luật, kỷ cương, liêm chính, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và DN, khiến cho người dân, DN, các tổ chức xã hội không hài lòng.

Biểu hiện cụ thể là tình trạng khiếu kiện vượt cấp còn diễn biến phức tạp, có nguyên nhân chủ yếu do cấp ủy, chính quyền cơ sở chậm nắm bắt tình hình, giải quyết không hiệu quả; những “phàn nàn” về bệnh quan liêu, cửa quyền vẫn chưa dứt hẳn. Việc chữa bệnh “vô cảm” của cán bộ, công chức đã được đặt ra với những giải pháp dài hạn và cả ngắn hạn bằng các đề án, nghị quyết, chương trình. Trong đó, việc học tập và làm theo Bác theo hướng trọng dân, gần dân, hướng về Nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh bằng những cách làm cụ thể. Qua đó, đa số cán bộ, đảng viên đã thực hiện gần dân, sâu sát dân hơn.

TP Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước với nhiều mô hình hay, cách làm mới được triển khai, được thể hiện rõ nét qua kết quả của việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết các vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong Nhân dân; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa; sáng tạo, sáng kiến trong sản xuất - kinh doanh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Trong đó, việc học tập tinh thần phục vụ Nhân dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Bác luôn được các cấp, các ngành đẩy mạnh bằng những việc làm cụ thể gắn với chủ đề công tác "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, các cơ quan, đơn vị của TP đã không ngừng nỗ lực đổi mới, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ đã ngày càng nâng lên, chính quyền ngày càng gần dân hơn.

Cơ hội để hiểu dân

Với tinh thần trọng dân, gần dân và vì dân, Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác đối thoại với dân, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân.

Các Chỉ thị, Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề này đã được ban hành và thực thi hiệu quả; các cuộc đối thoại giữa người dân và chính quyền định kỳ và đột xuất liên tục được tổ chức. Đồng thời, để tránh việc “chính quyền xa dân”, TP cũng liên tục có văn bản, chỉ đạo yêu cầu thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý kiến xây dựng của Nhân dân về công tác quản lý, điều hành, thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức...

Những mô hình cơ quan thân thiện, nhiều kết quả giải quyết TTHC được trả tại nhà cho cá nhân, DN. "Thư chúc mừng", "Thư chia sẻ"… đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền tới người dân. Tiếp tục hướng tới mục tiêu chung là lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ,TP cũng liên tục tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách TTHC, nhất là trong cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất…

Tại không ít đơn vị tại Hà Nội, những mô hình sáng tạo để kết nối giữa Đảng, chính quyền và người dân đã được thực thi như phân công cán bộ phụ trách địa bàn, sinh hoạt Đảng cùng chi bộ cơ sở… Các buổi đối thoại giữa lãnh đạo và người dân, được chú trọng, từng kiến nghị của người dân được xem xét, xử lý đã tạo đồng thuận từ cơ sở, giúp người dân tin tưởng vào chính quyền hơn. Qua đó, cũng khắc phục được sự quan liêu, xa dân. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để người có thẩm quyền tuyên truyền chủ trương, chính sách, phòng ngừa từ xa các vướng mắc, mâu thuẫn, điểm nóng trong dân. Đồng thời, tiếp nhận những phản ánh để đề xuất bổ sung vào hệ thống pháp luật, để đặt chính sách cho đúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần