Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề nghị không tước bằng lái nếu mức vi phạm nồng độ cồn thấp

Kinhtedothi - Sáng 27/3, các đại biểu cho ý kiến về dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó, quy định cấm triệt để uống rượu, bia khi lái xe tiếp tục nhận được sự quan tâm và nhiều ý kiến đóng góp xây dựng luật.

Phát biểu tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) có ý kiến đồng tình với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Theo ông, quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng mới xử lý thì khi đã ngồi vào bàn uống rượu, bia, xác định thế nào là uống trong ngưỡng cho phép? Khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn thì người dân đã dần hình thành thói quen đã uống rượu bia là không lái xe.

Đồng tình, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng, cần tăng nặng xử phạt mức vi phạm cao, tuy nhiên mức vi phạm thấp, dưới 0,1mg/ lít khí thở thì đối với xe máy cá nhân chỉ bị phạt hành chính, nhưng không tước giấy phép lái xe (quy định không tước giấy phép lái xe này không nên áp dụng với người lái xe máy hoạt động dịch vụ chở người và chở hàng).

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) cho biết, tán thành với quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tuy nhiên, việc quy định cấm tuyệt đối sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông sẽ làm giảm lớn mức tiêu thụ rượu, bia và có tác động nhất định đến đời sống văn hóa, nguồn thu của ngân sách và thu nhập của người lao động.

Do đó, để thuyết phục hơn, đại biểu đoàn Quảng Bình đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này.

Ảnh minh hoạ

Cùng mối quan tâm, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần quy định vi phạm nồng độ cồn đến ngưỡng thì mới xử lý. Thực tế cuộc sống hiện nay, sau khi có đám tiệc người có tiền thì đi dịch vụ, còn người không có tiền vẫn tự chạy xe. Đặc biệt ở nông thôn, người lao động chân tay rất nhiều, họ đi bằng xe máy. Nếu 100% không có nồng độ cồn là khó khả thi.

Đại biểu Lý Thị Lan, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang đề nghị cân nhắc về mức xử phạt và hình thức xử phạt, để từng bước tạo thành ý thức và văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, cũng đề nghị tránh lạm dụng việc kiểm tra xử phạt. Vừa qua mạng xã hội đưa nhiều hình ảnh lực lượng chức năng đi vào tận những nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn để xử phạt, như vậy sẽ gây phản cảm. Cần phải xem xét, có lộ trình về hình thức xử phạt trong thời gian tới.

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị, tiếp thu các ý kiến, có giải trình đầy đủ. Với những nội dung còn ý kiến khác nhau, sẽ chưa đóng khung mà vẫn thiết kế thành hai phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

ĐB Quốc hội nêu hai quan điểm về xử lý lái xe có nồng độ cồn

ĐB Quốc hội nêu hai quan điểm về xử lý lái xe có nồng độ cồn

Công an huyện Phú Xuyên xử lý 1.105 lỗi vi phạm nồng độ cồn

Công an huyện Phú Xuyên xử lý 1.105 lỗi vi phạm nồng độ cồn

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ