Đề nghị truy tố cán bộ tiếp dân lừa cấp sổ đỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất điều tra và chuyển hồ sơ vụ án sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Phùng Thị Ngọc Hà (SN 1974) - nguyên chuyên viên tiếp dân thuộc UBND quận Hai Bà Trưng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Kết luận điều tra, bị can Hà được tuyển dụng làm chuyên viên hợp đồng tại bộ phận tiếp công dân của UBND quận Hai Bà Trưng từ đầu năm 2014. Mặc dù không có chức năng, nhiệm vụ làm hồ sơ cấp sổ đỏ nhưng Hà đã lợi dụng danh nghĩa là cán bộ thuộc UBND quận Hai Bà Trưng để gian dối về mối quan hệ cũng như khả năng làm sổ đỏ nhằm lừa tiền của người dân.

Quá trình điều tra xác định, từ đầu tháng 10/2014 – 1/2015, Hà đã nhận tổng số tiền gần 900 triệu đồng và hứa hẹn làm sổ đỏ cho 3 nạn nhân nhưng không làm bất cứ việc gì để giúp họ. Cụ thể, ông N.V.T (trú tại phố Bạch Mai, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) đã được Hà tiếp nhận hồ sơ làm sổ đỏ. Mặc dù biết đất của gia đình ông T. có nguồn gốc do lấn chiếm, không được cấp sổ đỏ nhưng Hà vẫn nói với ông T. là làm được. Sau đó, Hà sắp đặt cho ông T. nói chuyện điện thoại với một cán bộ Phòng TNMT nhưng thực chất đây là bạn của Hà đóng giả. Sau đó, ông T. đã giao hồ sơ và 150 triệu đồng cho Hà.

Đáng chú ý, để gây lòng tin cho bị hại là ông T.N.Tr (ở phường Ngô Thị Nhậm, quận Hai Bà Trưng), Hà còn cho số điện của Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng để ông Tr. liên hệ. Nhưng thực chất số điện thoại đó là của bạn Hà. Tin vào các cuộc điện thoại trên, ông Tr. đã giao cho Hà tổng cộng 648 triệu đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Hà cũng lừa bị hại L.T.Đ. (ở quận Hoàng Mai) số tiền gần 100 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình Hà đã khắc phục hậu quả số tiền mà bị can này đã chiếm đoạt.

Riêng đối với các đối tượng câu kết với Hà để giả mạo cán bộ Phòng TNMT và Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định tách ra để xác minh, điều tra làm rõ và xử lý sau.