Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề thi THPT quá khó: Lo ngại bùng nổ luyện thi

Kinhtedothi - Đề thi THPT quốc gia được nhiều chuyên gia, giáo viên đánh giá là quá khó. Thậm chí, một số giáo sư ngành Toán và Hóa còn cho biết, không thể giải hết đề trong thời gian quy định. Điều này tạo áp lực cho thầy và trò lứa học sinh sinh năm 2001.
“Bạc mặt” vì học
Nhìn lại kỳ thi THPT quốc gia 2018, có thể thấy Bộ GD&ĐT đã nỗ lực để kỷ cương trường thi được tăng cường, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm túc. So với kỳ thi THPT trước đây, thí sinh (TS) đã giảm được nhiều áp lực. Thế nhưng, chưa kịp thở phào, TS lại lo lắng đề thi năm nay quá dài và khó.
 Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại trường THPT Yên Viên, Hà Nội. Ảnh:  Chiến Công
Kết quả bước đầu chấm thi bài thi tự luận môn Ngữ văn cho thấy, có rất nhiều điểm liệt. Nhiều giáo viên cho biết, những bài thi điểm 1, điểm 0 là do TS để giấy trắng hoặc chỉ viết vài ba dòng, nhưng sai lạc kiến thức. Cá biệt, còn có TS làm thơ trong bài thi thể hiện sự ngậm ngùi về thân phận. Còn đối với đề thi Toán, GS.TSKH Nguyễn Hữu Việt Hưng (ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận xét: “Với 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi. Tôi cũng không tin có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 - 15 phút”.

Để hạn chế những áp lực đối với học sinh, nhiều giáo viên đã kiến nghị Bộ GD&ĐT cần cải tiến một số việc như giảm độ khó, công bố đề minh họa sớm ngay từ đầu năm học. Bộ cũng cần công bố rõ cấu trúc của đề thi, bởi nếu học mà không có cấu trúc sẽ gian truân vô cùng, không hiệu quả.

Ông Trần Mạnh Tùng – giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh chia sẻ: “Theo dõi các kỳ thi hơn chục năm nay, tôi thấy chưa bao giờ có sự phản hồi một cách tiêu cực từ phía TS về đề thi như vậy, kể cả giai đoạn còn thi tự luận”. Vị giáo viên này cho rằng, đề thi gây “sốc” ở chỗ tăng cường câu hỏi và mức độ khó của đề không có lộ trình, mà khó ngay từ đầu. Việc này giống như đưa ra một tảng đá quá nặng để phân biệt người yếu, người khỏe mà tất cả đều không bê được. “Nếu những nhược điểm trên không được khắc phục, năm học tới, thầy và trò lứa 2001 sẽ "bạc mặt" ngay từ đầu năm học” - ông Tùng nói.

Áp lực nặng nề

Có ý kiến cho rằng, đề khó hay dễ không quan trọng, bởi "khó chung, dễ chung", nhưng với cương vị là người trực tiếp dạy học sinh, theo thầy Tùng, đề thi khó sẽ tác động mạnh hơn với những người trong cuộc. Học sinh lứa 2001 và giáo viên chịu áp lực lớn để ôn tập sao cho phù hợp. "Hàng trăm năm nay, ở Việt Nam vẫn là thi thế nào thì học thế đó, đề thi sẽ là định hướng và kéo theo tất cả. Đặc biệt là hiệu ứng xã hội sẽ khiến áp lực thi cử tăng lên. Chúng ta đã làm rất nhiều điều cải tiến thủ tục, kỹ thuật, giảm đi lại vất vả cho TS, nhưng lại quên mất đề thi mới là quyết định” - ông Tùng nói và lo ngại chuyện bùng nổ các lò luyện thi.

Qua 4 năm thực hiện hình thức thi mới, các chuyên gia trong Hệ thống giáo dục Học mãi cũng nhận định, đề thi đang chuyển dần sang xu hướng học để hiểu. Học sinh không chỉ học hoàn toàn trong sách giáo khoa, mà còn cần có kiến thức xã hội, không chỉ học thuộc lòng mà phải học để hiểu vấn đề, không học dàn trải mà nên tập trung vào các từ khóa. Từ đề thi, giáo viên cũng cần thay đổi cách dạy, không chỉ tập trung kiến thức sách giáo khoa, mà cần liên hệ, mở rộng kiến thức xã hội và thực tế. Bên cạnh đó, với việc các đề thi Ngữ văn, tổ hợp Khoa học xã hội có nhiều kiến thức thực tế, mang tính thời sự cao đặt yêu cầu việc dạy và học cần gần gũi cuộc sống. Do vậy, ngoài việc học ở lớp, tiếp thu kiến thức từ thầy cô, học sinh cần quan sát, chọn lọc và xử lý các thông tin đời sống từ những tình huống cuộc sống đến thông tin thời sự, báo chí.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

Bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho giáo viên

09 Dec, 07:44 PM

Kinhtedothi - Nghị định 311/2025/NĐ-CP bổ sung quy định chi trả học phí đào tạo cho những giáo viên (thuộc đối tượng được đào tạo theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP) đã tự đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1/7/2020 nhưng chưa được cơ quan, đơn vị thanh toán tiền học phí đào tạo.

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

Hạnh phúc giản dị của người thầy sau hàng chục năm dạy học xa nhà

09 Dec, 01:37 PM

Kinhtedothi- Sau nhiều năm gắn bó với bục giảng nơi xa xôi, không ít giáo viên ở TP Huế đã rơi nước mắt khi lần đầu tiên được cầm trên tay quyết định thuyên chuyển về công tác gần nhà. Đằng sau những tờ giấy đóng dấu đỏ là cả một hành trình dài của hy sinh, bền bỉ, là niềm hạnh phúc giản dị nhưng thiêng liêng của những người “trồng người”.

Tổng kết khoá bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông

Tổng kết khoá bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông

08 Dec, 11:24 AM

Kinhtedothi - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức tổng kết khóa bồi dưỡng Đề án 1209 về “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và trao bằng chứng nhận cho gần 500 học viên. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ