Nhiều giáo viên Tiếng Anh nhận định, đề thi Tiếng Anh vào lớp 10 TP Hà Nội phù hợp với nội dung điều chỉnh mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố, đề ra ở mức cơ bản và không đánh đố học sinh, thí sinh nắm vững viến thức cơ bản sẽ dạt điểm cao.
Cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh - Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh - trường THCS Ban Mai (quận Hà Đông) nhận định về đề thi mã 118: Tuy đề thi năm nay giảm 10 câu so với dự kiến ban đầu, mức độ kiến thức vẫn bám sát chương trình học và đề minh họa năm học 2020 của Sở GD&ĐT Hà Nội. Đề thi Tiếng Anh gồm 2 phần, phần 1: 20 câu (ngữ âm, chức năng giao tiếp, từ đồng nghĩa, đọc hiểu, trắc nghiệm kiến thức từ vựng-ngữ pháp), phần 2: 10 câu (5 câu viết và 2 câu sửa lỗi sai).
Đề thi Tiếng Anh có thay đổi trong việc giảm 2 câu tìm từ trái nghĩa chỉ còn 2 câu tìm từ đồng nghĩa cũng là lợi thế cho học sinh. Câu hỏi cũng chỉ chứa từ đơn, thân thuộc với học sinh “as” và “benefits”. 2 bài đọc được giảm từ 5 câu hỏi/ bài còn 4 câu hỏi cho bài điền từ và 3 câu hỏi cho bài đọc hiểu trả lời câu hỏi. Bài đọc hiểu cũng là bài chứa các câu hỏi để phân loại năng lực học sinh.
Trong đề có 5 câu hỏi phần viết (3 câu tìm câu giống nghĩa với câu gốc; 2 câu hỏi tạo câu hoàn chỉnh từ các từ gợi ý) cũng bao phủ các mảng kiến thức về câu gián tiếp, câu bị động, câu điều kiện, câu chỉ sự nhượng bộ và cấu trúc câu chứa “suggest”. Các câu hỏi đều ở dạng dễ nhận biết, không có trường hợp đặc biệt làm khó học sinh...
“Đề thi khá cơ bản, không đánh đố học sinh. Mức độ khó phù hợp với năng lực học sinh từ trung bình khá trở lên, có thể đạt được 6 - 7 điểm. Phổ điểm thi dự kiến với đề Tiếng Anh sẽ khá cao, điểm 9 - 10 nhiều” – cô Nguyễn Thị Hương Quỳnh nhận định.
Các giáo viên Tiếng Anh dự đoán, sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao với đề thi Tiếng Anh. Ảnh: Ngọc Tú. |
Đề Tiếng Anh có nội dung kiến thức cơ bản, phù hợp với trình độ của đa số học sinh; kiến thức trải đều từ lớp 6 đến hết lớp 9, phù hợp với cả 2 đối tượng học sinh học sách hệ 10 năm và hệ 12 năm; bài Reading nằm gọn trong 1 trang rất thuận tiện cho học sinh đọc và tìm đáp án là nhận xét chung của cô Nguyễn Nguyệt Ngư – Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa).
Đi vào cụ thể của đề thi Tiếng Anh mã 107, cô Nguyễn Nguyệt Ngư nhận xét: Cấu trúc đề rõ ràng, mạch lạc; yêu cầu đề bài dễ hiểu. Đề phân loại được trình độ của học sinh, ở câu 24 và 29. Dự đoán phổ điểm trên 7 có khoảng 72% học sinh, điểm từ 5 đến dưới 7 khoảng 25% và khoảng 3% dưới 5 điểm.
Trong khi đó, Tổ Tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định chung: Nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với mức độ “nhẹ nhàng”, thí sinh chỉ cần vững kiến thức căn bản là hoàn toàn có thể đạt điểm số tối đa.
Đề thi Tiếng Anh có sự thay đổi về cấu trúc so với các năm trước và phù hợp với việc điều chỉnh như Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố. Các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng cũng được giảm nhẹ. Số lượng câu hỏi từng dạng bài được giảm đi như giảm số lượng câu dạng hoàn thành câu, sửa lỗi sai, đọc hiểu, đọc điển từ, chọn câu đồng nghĩa.
Nội dung đề thi kiểm tra phần lớn về kiến thức ngữ pháp như: Thì động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, danh động từ và động từ nguyên thể, câu ước, câu hỏi đuôi, loại từ, lượng từ, liên từ, câu điều kiện, câu trực tiếp, gián tiếp, modal verbs. Các chủ đề từ vựng và chủ đề bài đọc hiểu rất quen thuộc và không làm khó thí sinh.
“Nhìn chung, đề thi Tiếng Anh phù hợp với nội dung điều chỉnh mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố và bối cảnh ôn tập có nhiều khó khăn của các bạn học sinh. Với đề thi này, mức phổ điểm sẽ dao động từ 6,5 - 7,5 điểm” – Tổ giáo viên Tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI dự đoán.