Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ GD&ĐT đề xuất 6 chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển GD&ĐT

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng cơ chế tài chính đặc biệt để thực hiện giáo dục bắt buộc hết THCS vào 2030, phổ cập THPT vào 2035, hỗ trợ cơ sở trọng điểm, khoa học – công nghệ và giáo dục đặc thù; bảo đảm miễn phí SGK trước 2030, miễn học phí môn Giáo dục quốc phòng – an ninh.

Bộ GD&ĐT vừa công bố  dự thảo Nghị quyết của Quốc hội   về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thực hiện đột phá phát triển GD&ĐT trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến góp ý theo quy định.

Bộ GD&ĐT đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù để phát triển đột phá GD&ĐT.

Dự thảo Nghị quyết được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách lớn về giáo dục và đào tạo, trong đó, có Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo, Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Dự thảo Nghị quyết tập trung giải quyết khó khăn, bất cập hiện nay; đồng thời đề ra 6 nhóm chính sách mang tính đột phá, chiến lược để phát triển GDĐT đồng bộ, hiện đại, hội nhập.

Về nhân lực và quản trị cơ sở giáo dục, chính sách quy định cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện bổ nhiệm lãnh đạo các cơ sở giáo dục, đồng thời giao Giám đốc Sở GD&ĐT thẩm quyền về quản lý, sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên mầm non và phổ thông. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành tiêu chuẩn, tiêu chí đối với Giám đốc Sở GD&ĐT. Dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất chính sách nhân lực đặc thù gồm phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, cơ chế tuyển dụng – đãi ngộ linh hoạt để thu hút nhân lực chất lượng cao và cơ chế đồng cơ hữu trong khai thác nguồn nhân lực.

Về chương trình, nội dung và cơ chế phát triển giáo dục, chính sách quy định Chính phủ quyết định chủ trương lớn, cải cách chương trình giáo dục, cơ chế đặt hàng đào tạo với DN và hệ thống công nhận kết quả học tập, tín chỉ, chứng chỉ, kỹ năng, bảo đảm liên thông và học tập suốt đời. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT báo cáo thường niên với Chính phủ, chỉ đạo đổi mới chương trình mầm non, cho phép thí điểm các mô hình giáo dục mới, Hội đồng kỹ năng nghề, và chương trình đại học mở, linh hoạt gắn với thị trường lao động. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm quyết định một bộ SGK phổ thông thống nhất, đồng thời rà soát, chỉnh sửa nội dung phù hợp thực tiễn. Chính phủ quy định chi tiết về chính sách áp dụng cơ chế đặc thù trong đào tạo văn hóa, nghệ thuật, thể thao thành tích cao, báo chí – xuất bản, với tuyển chọn theo năng khiếu, chuẩn nghề nghiệp riêng, ưu tiên đầu tư và đãi ngộ theo thành tích.

Về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giáo dục, chính sách thí điểm mô hình hợp tác Nhà nước – nhà trường – DN để xây dựng Nền tảng giáo dục quốc gia thông minh, phục vụ quản trị, đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá. Phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối với cơ sở dữ liệu thị trường lao động và dữ liệu khoa học – công nghệ nhằm dự báo cung cầu nhân lực, nâng cao hiệu quả quản lý. Thí điểm cơ chế sử dụng ngân sách và huy động chuyên gia trong, ngoài nước để phát triển công nghệ chiến lược, triển khai mô hình đại học số, chia sẻ nguồn lực giữa các cơ sở đào tạo. Đồng thời, xây dựng cơ chế hợp tác 3 bên để đầu tư phòng thí nghiệm dùng chung, tăng cường đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, ưu tiên các lĩnh vực then chốt.

Về hội nhập quốc tế trong GD&ĐT, chính sách thí điểm miễn thị thực và giấy phép lao động trong 5 năm cho chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài có trình độ tiến sĩ tham gia quản lý, giảng dạy, nghiên cứu tại cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Một số cơ sở giáo dục đại học trọng điểm được quyền xác nhận trường hợp chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động và chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của văn bằng, điều kiện làm việc. Các cơ sở giáo dục được tự tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế theo quy định mà không cần xin phép, chỉ thực hiện thông báo với Bộ GD&ĐT và UBND cấp tỉnh. Chính sách khuyến khích liên kết giữa cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và các trường đại học nước ngoài thuộc top 500 thế giới để thành lập phân hiệu tại Việt Nam theo phương thức PPP. Đồng thời, cho phép sinh viên quốc tế học tập tại Việt Nam được làm thêm tối đa 20 giờ/tuần.

Về Quỹ học bổng quốc gia, chính sách quy định thành lập Quỹ học bổng quốc gia trực thuộc Bộ GD&ĐT, với nguồn hình thành từ ngân sách nhà nước, đóng góp, tài trợ, viện trợ và các nguồn hợp pháp khác. Quỹ có nhiệm vụ cấp học bổng tài năng, hỗ trợ phát triển nhân lực chất lượng cao; khuyến khích học tập, nghiên cứu của học sinh, sinh viên, nhà giáo; hỗ trợ phát triển kĩ năng nghề gắn với nhu cầu thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Quỹ phát huy hiệu quả các quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ phát triển kỹ năng từ ngân sách và xã hội hóa. Chính phủ ban hành quy chế tổ chức, quản lý, sử dụng Quỹ bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, có kiểm toán độc lập và quy định trách nhiệm phối hợp, giám sát giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Về tài chính và đầu tư cho GD&ĐT, chính sách quy định ngân sách nhà nước dành tối thiểu 20% tổng chi cho giáo dục, trong đó chi đầu tư phát triển tối thiểu 5%, chi cho giáo dục đại học tối thiểu 3%. Ưu tiên ngân sách cho mầm non, phổ thông, vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời bảo đảm đầu tư cho đại học, nghề nghiệp và thường xuyên theo hướng nhân lực chất lượng cao. Xây dựng cơ chế tài chính đặc biệt để thực hiện giáo dục bắt buộc hết THCS vào 2030, phổ cập THPT vào 2035, hỗ trợ cơ sở trọng điểm, khoa học – công nghệ và giáo dục đặc thù. Bảo đảm miễn phí SGK trước 2030, miễn học phí môn Giáo dục quốc phòng – an ninh. Thực hiện ưu đãi vượt trội về đất đai, thuế, cơ sở vật chất và trao thẩm quyền đầu tư công trung hạn cho Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khởi động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026

Khởi động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026

26 Sep, 07:15 PM

Kinhtedothi - Sau thành công của chung kết quốc tế AIMO 2025 tại Tokyo, Nhật Bản - nơi đội tuyển Việt Nam giành 1 giải Vô địch, 10 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng, Ban Tổ chức chính thức phát động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026.

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

26 Sep, 07:12 PM

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 cơ bản sẽ được giữ ổn định nhưng dự kiến, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2027 sẽ có thay đổi lớn khi có thể thi trên máy tính. Đề án này đang được Bộ GD&ĐT trình Chính phủ.

Học sinh Việt Nam giành thành tích vang dội tại kỳ thi Toán học quốc tế PhIMO & Khoa học quốc tế IESO 2025 – Cebu, Philippines

Học sinh Việt Nam giành thành tích vang dội tại kỳ thi Toán học quốc tế PhIMO & Khoa học quốc tế IESO 2025 – Cebu, Philippines

26 Sep, 11:43 AM

Kinhtedothi - Vừa qua, tại thành phố Cebu (Philippines), Lễ trao giải Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (PhIMO) và Kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế (IESO) năm 2025 đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, quy tụ hơn 3.200 thí sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ (1.700 dự thi trực tiếp tại Philippines và 1.500 dự thi tại các quốc gia).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ