Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sau vụ việc học sinh bạo lực cô giáo: Nguyện vọng tha thiết của ngành giáo dục

Kinhtedothi – Vài ngày trôi qua nhưng vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) bạo lực với cô giáo ngay trong lớp học vẫn khiến dư luận chưa hết bàng hoàng. Nhiều lời nhắn gửi đã được phát đi để ổn định tâm lý, củng cố niềm tin đối với thầy cô, phụ huynh và học sinh.

Trang bị cho học sinh bài học làm người

Vụ việc nam sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) kéo tóc, ghìm đầu, quật ngã cô giáo chủ nhiệm để giằng lại món đồ sắc nhọn (bị cô thu) khiến dự luận dậy sóng nhiều ngày qua. Vụ việc trái thuần phong mỹ tục của dân tộc cộng thái độ ơ thơ đến bất thường của học sinh trong lớp càng làm xã hội bất bình, đau xót và liên tục đặt câu hỏi “tại sao”.

Các học sinh hãy cố gắng "nói lời hay, làm việc tốt", nhân lên những cử chỉ đẹp, ứng xử văn minh, nhân ái.

Trước nhiều luồng dư luận cùng sự hoang mang quá lớn về sự việc, cán bộ quản lý, thầy cô giáo các nhà trường đã có nhiều hình thức chia sẻ, trao đổi, trấn an tinh thần đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh để cùng nhau xây dựng, duy trì nền nếp, kỷ cương trong giáo dục. Trong số đó, có bức thư ngỏ của nhà giáo Đào Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên, Hà Nội).

Trong thư ngỏ, nhà giáo Đào Thị Hồng Hạnh đã nhắn gửi tới thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh của trường mình những thông điệp đó sâu sắc. Đó cũng là tiếng lòng gửi thầy cô, phụ huynh, học sinh Thủ đô cũng như cả nước.

Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa mong thầy cô không vì sự việc đã qua mà mất đi ngọn lửa nhiệt huyết và lòng yêu nghề; ngược lại, hãy vẫn kiên định với con đường mình đã chọn. Để bảo vệ chính mình, thầy cô hãy kiên trì giáo dục các con mỗi ngày, trang bị cho học sinh bài học đạo đức, bài học làm người trước khi truyền thụ bất kỳ kiến thức mới nào. Sự biết ơn, lòng trắc ẩn, những kỹ năng mềm trong cuộc sống còn quan trọng hơn bất cứ hành trang sách vở nào. Và chỉ khi học sinh biết tôn trọng, biết yêu thương, nhà trường mới thật sự trở thành môi trường giáo dục và thầy cô mới an toàn.

Vị Hiệu trưởng cũng mong rằng, các phụ huynh sẽ luôn đồng hành và nhất quán với quan điểm giáo dục, đó là cho con trẻ tình yêu thương và sự ân cần chăm sóc, song cùng rất cần cả sự nghiêm khắc. Các con cần phải được giáo dục cả bổn phận, trách nhiệm, và được rèn giữa tính kỷ luật mỗi ngày. Chỉ có như vậy, thầy cô mới không đơn độc và công tác giáo dục của nhà trường mới đạt hiệu quả

Với học sinh, cô Hiệu trưởng Đào Thị Hồng Hạnh nhắn rằng: “Các con đang trong giai đoạn đẹp đẽ nhất của cuộc đời; được sự quan tâm từ gia đình, nhà trường và xã hội. Mong các con hãy cố gắng tu dưỡng và rèn luyện để xứng đáng với những gì mình đã nhận được. Hãy cố gắng "nói lời hay, làm việc tốt", nhân lên những cử chỉ đẹp, ứng xử văn minh, nhân ái, để tuổi thơ của các con mãi là một bức tranh tuyệt đẹp”.

Cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội

Trong những dịp chia sẻ với thầy cô giáo và các nhà trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhiều lần nhắc đến 3 chữ “an” trong môi trường giáo dục, gồm an toàn, an lòng và an tâm. Cụ thể: “Học trò đến trường phải được an toàn, thầy cô giáo làm việc phải được an lòng và phụ huynh đưa con đến trường được an tâm”. Theo Bộ trưởng, muốn giữ được 3 chữ “an” trong trường học, phải cần sự chung tay của nhiều người, nhiều đoàn thể khác nhau.

"Học trò đến trường phải được an toàn, thầy cô giáo làm việc phải được an lòng và phụ huynh đưa con đến trường được an tâm” - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Trước thềm năm học 2025 – 2026, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương gửi lời nhắn đến toàn ngành: “Mỗi thầy cô giáo hãy tiếp tục là ngọn lửa tận tụy và sẻ chia, lan tỏa tình yêu nghề, truyền cảm hứng cho các thế hệ học trò. Mỗi học sinh Thủ đô hãy nuôi dưỡng khát vọng lớn, bản lĩnh vững vàng, tự tin hội nhập, sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao tri thức trong thời đại toàn cầu hóa. Mỗi phụ huynh hãy tiếp tục đồng hành với con cái, sẻ chia với nhà trường, với ngành trong từng quyết sách giáo dục”.

Giám đốc Sở GD&ĐT đồng thời nhấn mạnh: “Giáo dục không thể thành công nếu thiếu mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Hãy cùng nhau biến chỉ đạo thành hành động, mục tiêu thành kết quả, khát vọng thành hiện thực, để giáo dục Thủ đô mãi là niềm tự hào của Hà Nội”.

Về sự việc xảy ra tại Trường THCS Đại Kim, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nêu quan điểm xử lý nghiêm vụ việc theo quy định; đồng thời cho biết: “Với mỗi học sinh, cần quan tâm bồi dưỡng để các em được phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mỹ, nhất là đạo đức trong bối cảnh hiện nay. Để giáo dục một học sinh cần có 3 yếu tố: gia đình – nhà trường – xã hội; thiếu 1 trong 3 yếu tố đó thì công tác giáo dục toàn diện học sinh sẽ vô cùng khó khăn, nếu không nói là không thực hiện được.

“Phụ huynh không nên có quan điểm là đưa con đến trường thì gửi gắm hoàn toàn, phó thác hoàn toàn cho thầy cô giáo mà cần phối hợp sát sao để cùng nhà trường, xã hội đồng hành trong việc giáo dục học sinh.

“Nguyện vọng tha thiết của ngành giáo dục là phụ huynh hãy quan tâm con em mình hơn nữa để cùng bồi dưỡng, giáo dục, động viên các con trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường cũng như đoạn đường tương lai phía trước”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương bày tỏ.

Về hành vi nam sinh lớp 7 ghìm đầu, quật ngã cô giáo, Bộ GD&ĐT nhận định hành vi của học sinh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của giáo viên và môi trường sư phạm. Sai phạm này cần được xử lý nghiêm, song biện pháp đưa ra phải vừa răn đe vừa tạo cơ hội để các em sửa sai.

Hiện vụ việc đang được lực lượng công an và các đơn vị có liên quan xác minh, làm rõ để đưa ra hình thức xử lý hợp lý, hợp tình.

Trích dẫn
học sinh tấn công cô giáo

Trước băn khăn của dư luận và các nhà giáo về hình thức kỷ luật cao nhất với học sinh vi phạm tại Thông tư 19 là “viết bản kiểm điểm”, Vụ trưởng Vụ Học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) Hoàng Đức Minh khẳng định: định hướng của Thông tư 19 là chuyển từ "xử phạt" sang "giáo dục và hỗ trợ", phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện. Các hình thức đình chỉ, đuổi học mang tính hành chính có thể khiến học sinh mất đi sự giáo dục từ nhà trường và gia đình, làm tăng nguy cơ vi phạm pháp luật.

Đồng tình với nguyên tắc bảo vệ, ứng xử phù hợp với học sinh, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng cần nghiên cứu kỹ hơn cách xử lý, nhất là với trường hợp "lệch chuẩn lớn", bởi chỉ nhắc nhở hay kiểm điểm thì quá nhẹ, khó tạo tác động giáo dục.

Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh: Hợp lý hay bất cập?

Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh: Hợp lý hay bất cập?

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Vụ học sinh bạo lực cô giáo: Lộ khoảng trống trong giáo dục

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong trường học

Hà Nội: Nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện số trong trường học

25 Sep, 03:56 PM

Kinhtedothi – Năm học 2025 – 2026, ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai sử dụng hệ thống thư viện số đồng bộ với kho học liệu số của ngành; khuyến khích giáo viên tích cực ứng dựng công nghệ, xây dựng học liệu số, bài giảng số, tiết học điện tử tương tác theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

Giáo viên dạy giáo dục thường xuyên được nghỉ Hè tối thiểu 4 tuần

25 Sep, 11:18 AM

Kinhtedpthi - Dự thảo Thông tư quy định thời gian nghỉ Hè của giáo viên thực hiện theo nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục thường xuyên, tối đa 8 tuần, tối thiểu 4 tuần. Trong thời gian nghỉ Hè, giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng và một số công tác khác nếu được triệu tập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ