Đề xuất 4 hình thức đào tạo liên kết với nước ngoài

Theo đó, có 4 hình thức đào tạo liên kết trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ được đề xuất tại dự thảo.
Thứ nhất, liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp được áp dụng ở các trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó, ít nhất 70% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng phương thức trực tiếp.
Thứ hai, liên kết đào tạo theo hình thức trực tuyến (online) được áp dụng ở trình độ đại học, trong đó, từ 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo trở lên (bao gồm các hoạt động giảng dạy, hướng dẫn, học tập và đánh giá) được thực hiện trong môi trường số, trên cơ sở hệ thống các phần mềm, học liệu, hạ tầng công nghệ thông tin cho phép quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng internet (hệ thống đào tạo trực tuyến).
Thứ ba, liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến được áp dụng ở trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó, từ trên 30% đến dưới 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo được thực hiện thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến.
Thứ tư, cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thực hiện liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học nước ngoài theo hình thức đào tạo tương ứng đang được triển khai hoặc được cấp có thẩm quyền cho phép triển khai tại trụ sở chính của cả hai bên ở nước sở tại.
Về văn bằng của các chương trình liên kết đào tạo, dự thảo thông tư yêu cầu bảo đảm tuân thủ quy định của Chính phủ về hợp tác, đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và những yêu cầu: có đầy đủ thông tin trên văn bằng theo quy định của bên cấp bằng; có phụ lục văn bằng (bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng bản xứ của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài thực hiện liên kết đào tạo) bao gồm những thông tin (tên chương trình liên kết đào tạo, hình thức liên kết đào tạo; thời gian đào tạo ở Việt Nam và ở nước ngoài; ngôn ngữ sử dụng trong quá trình học tập; bậc trình độ đào tạo được cấp văn bằng tốt nghiệp theo khung trình độ quốc gia của Việt Nam và hệ thống trình độ, văn bằng tương ứng của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ở nước sở tại).
Văn bằng của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cấp cho người học các chương trình liên kết đào tạo thực hiện toàn bộ hoặc một phần ở Việt Nam phải bảo đảm đáp ứng đầy đủ quy định của bên cấp bằng để người học được hưởng các quyền lợi tương ứng như đối với văn bằng cấp cho người học tốt nghiệp tại cơ sở giáo dục đại học nước ngoài ở nước sở tại.
Cơ sở giáo dục đại học Việt Nam phải công khai minh chứng về căn cứ pháp lý liên quan đến văn bằng của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài thực hiện liên kết đào tạo ở Việt Nam; có trách nhiệm hỗ trợ việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục đại học nước ngoài cấp cho người học trong các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài để sử dụng ở Việt Nam khi có yêu cầu.

Gần 82% thí sinh trúng tuyển đại học hoàn tất thủ tục nhập học đợt 1
Kinhtedothi – Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hết thời hạn nhập học đợt 1, cả nước có 81,87% thí sinh trúng tuyển hoàn tất thủ tục nhập học trên hệ thống.

Khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng trong xét tuyển đại học
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển.

Từ điểm chuẩn đại học 2024: hai vấn đề cần xem xét
Kinhtedothi- Năm 2024, điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của nhiều trường đại học tăng cao; trong đó có những ngành lấy điểm chuẩn trên 29. Dư luận cho rằng, điểm chuẩn tăng tuy không bất ngờ nhưng rất bất thường, đặc biệt đang tồn tại sự mất công bằng giữa các phương thức.