Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất cấu trúc giáo dục theo hướng phân luồng

Kinhtedothi - Hiệp hội các trường Đại học (ĐH), Cao đẳng (CĐ) Việt Nam; Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội vì giáo dục cho mọi người vừa trình lên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bản kiến nghị tái cấu trúc hệ thống giáo dục Việt Nam cho các thập niên đầu thế kỷ XXI.
Khung cơ cấu hệ thống giáo dục Việt Nam từ sau năm 2015 được chia thành 8 bậc, theo 2 hướng (nghiên cứu và ứng dụng - thực hành). 2 hướng này có 2 bậc chung gồm: Khi các bé học hết giáo dục mầm non sẽ bước vào giáo dục tiểu học (5 năm), THCS (4 năm). Sau đó, hướng nghiên cứu đi tiếp theo con đường THPT (3 năm), ĐH nghiên cứu (4 - 6 năm), Thạc sĩ nghiên cứu (2 năm), TS (2 - 4 năm). Hướng ứng dụng -  thực hành có trung học nghề (3 năm), CĐ thực hành (2 - 3 năm), ĐH ứng dụng (2 - 4 năm), Thạc sĩ ứng dụng (1 - 2 năm).
Giờ học Địa lý của học sinh lớp 12 trường THPT Mê Linh.	 Ảnh: Công Hùng
Giờ học Địa lý của học sinh lớp 12 trường THPT Mê Linh. Ảnh: Công Hùng
Theo ông Lê Viết Khuyến - Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục ĐH (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam), có 2 mốc quan trọng để phân luồng người học. Một là, phân chia học sinh sau THCS theo 2 luồng: THPT và trung học nghề. Luồng THPT chủ yếu cung cấp nguồn tuyển cho CĐ và ĐH; luồng trung học nghề chủ yếu cung cấp nhân lực tham gia thị trường lao động và một bộ phận không nhỏ là nguồn tuyển cho CĐ thực hành. Dự tính bước đầu, luồng THPT chiếm không quá 50%, luồng trung học nghề chiếm trên 30% quy mô học sinh tốt nghiệp THCS. Hai là, phân chia học sinh THPT theo 2 luồng: ĐH nghiên cứu và ứng dụng thực hành gồm CĐ thực hành và ĐH thực hành. Thời gian thiết kế cho học sinh từ trung học nghề lên CĐ thực hành là 2 năm, từ CĐ thực hành lên ĐH ứng dụng 2 năm. “Giải pháp này được thực hiện ở nhiều nước để khuyến khích học sinh sau THCS tự nguyện đi theo luồng trung học nghề” - ông Khuyến cho hay.

Và, với cách thiết kế hệ thống giáo dục kiểu này, sự liên thông giữa các trình độ sẽ thuận lợi hơn nếu người học đi đúng luồng. Trường hợp người học cần đi “chéo luồng” thì chấp nhận thời gian học dài hơn hoặc phải bổ sung thêm một vài chứng chỉ kiến thức. Ông Khuyến cho rằng: “So với hệ thống giáo dục hiện tại, sơ đồ mới này không có các “ngõ cụt”. Sơ đồ thể hiện rõ ràng sự phân luồng người học sau THCS và sau THPT, cũng như tính liên thông ở mỗi luồng cho tới trình độ cao nhất. Hy vọng, khi sơ đồ này được thực hiện sẽ đào tạo ra đội ngũ nhân lực đa dạng, đa trình độ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hơn cả con chữ - Nơi tình thương là giáo trình, hy vọng và là bài học đầu tiên

Hơn cả con chữ - Nơi tình thương là giáo trình, hy vọng và là bài học đầu tiên

18 Nov, 08:38 AM

Kinhtedothi- Giữa lòng Đắk Lắk đầy nắng gió, có một nơi mà mỗi ngày đều tràn đầy yêu thương, kiên nhẫn và hy vọng, đó là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh Đắk Lắk. Nơi đây, những người thầy, người cô miệt mài gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống, từng tia hy vọng cho những học sinh kém may mắn.

Hà Nội: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm ATTP bữa ăn bán trú

Hà Nội: Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm ATTP bữa ăn bán trú

17 Nov, 06:50 PM

Kinhtedothi – Chiều 17/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì cuộc giao ban sơ kết, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Buổi giao ban được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu của 126 xã, phường trên địa bàn TP.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ