Bộ Nông nghiệp đề xuất bổ sung chợ đầu mối vào diện được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 ngày sau khi được thành lập, Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, TP phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 của Bộ NN&PTNT (gọi tắt là Tổ công tác 970) đã có thông tin về kết quả vận hành.

Việc dừng hoạt động các chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh ảnh hưởng lớn đến cung ứng hàng hóa từ các địa phương. Ảnh minh họa.
Thông tin đến báo chí chiều 21/7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam  - Tổ trưởng Tổ công tác 970 khẳng định tình hình sản xuất nông nghiệp của 20 tỉnh, TP phía Nam ổn định. Lượng hàng nông sản cung ứng cho tiêu dùng không thiếu. Nếu không có những biến động lớn thì khả năng cung cấp lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân trong vùng vẫn ổn định lâu dài.
Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho biết, dù nông sản vẫn bảo đảm cung ứng cho người dân, nhưng hiện nay đang có 5 vấn đề phát sinh cần tập trung tháo gỡ. Nổi cộm là chuỗi cung ứng nông sản, nguồn cây con giống, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đang bị tắc nghẽn do các trạm kiểm soát dịch Covid-19 kiểm soát chặt.
Đặc biệt, việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn do lực lượng lái xe, bốc dỡ hàng hóa thiếu vì lo ngại dịch bệnh. Cùng với đó là khó khăn trong việc đi lại. Nhân công, lái xe và người liên quan đều cần giấy xét nghiệm làm tăng chi phí và giá thành sản phẩm.
Hiện, một số chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh đã mở cửa trở lại nên tình trạng người dân tích trữ hàng hóa gia đoạn trước đã giảm. Tuy nhiên, 3 chợ đầu mối lớn gồm: Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn vẫn chưa hoạt động trở lại. Điều này khiến việc cung cấp hàng hóa từ các địa phương về TP Hồ Chí Minh gặp khá nhiều khó khăn.
Để tháo gỡ những khó khăn nêu trên, Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đưa hàng hóa là giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản và vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp vào danh mục hàng hóa thiết yếu. Thực tế hiện nay tại một số tỉnh ghi nhận phản ánh việc vận chuyển cây, con giống, vật tư đầu vào gặp khó khăn gây bất ổn trong việc duy trì sản xuất, bảo đảm sản lượng nông sản cung ứng cho thị trường về lâu dài.
Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho một số chợ đầu mối đủ điều kiện hoạt động trở lại để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa giữa các tỉnh và TP Hồ Chí Minh. Đồng thời, bổ sung chợ đầu mối vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần