Kinhtedothi - Tại Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh đưa vào quy hoạch làm đường đường vành đai 5 nhằm tăng cường liên kết vùng
Ngày 31/1, tại tại Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hành lang Đông Nam Bộ là trục kinh tế chính của Vùng, nối từ Tây Nguyên, qua các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hiện tại, TP Hồ Chí Minh đã phát triển gần lấp đầy đến đường vành đai 2. Do đó, khoảng giữa vành đai 3 và vành đai 4 là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng quốc gia và của Vùng.
Sơ đồ 4 tuyến vành đai của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh
Tại Bình Dương, địa phương giáp ranh với TP hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư phát triển nhanh, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì vùng TP Hồ Chí Minh cần thêm một đường vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Ông Dành cũng cho biết, hiện nay Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tư dự án cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Quốc lộ 13C, nên cần phải tính toán dần đường vành đai 5 nhằm kết nối Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.
"Do đó nếu không có hướng đầu tư vành đai 5 TP Hồ Chí Minh từ sớm, từ xa thì Bình Dương sẽ trở thành điểm nghẽn lớn khi các trục giao thông lớn đổ về đây. Cho nên phải cập nhật quy hoạch đường Vành đai 5" - ông Dành chia sẻ.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề xuất cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung đoạn khuyết từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo vành đai 2 và 3.
Kinhtedothi – Việc thi công xuyên Tết đối với các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn được đưa vào nội dung thi đua của ngành giao thông TP Hồ Chí Minh, nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành những công trình để phục vụ người dân.
Kinhtedothi – Đây là khẳng định của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh diễn ra vào chiều 30/11.
Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9757/VPCP-CN ngày 10/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trường Đoàn kiểm tra số 1 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát toàn bộ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các vị trí bị hư hỏng và có nguy cơ bị hư hỏng, đảm bảo chất lượng và an toàn công trình, an toàn giao thông.
Sáng 10/10, tại km29 cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, mực nước vẫn ngập sâu khoảng 45cm kéo dài gần 50m. Lực lượng CSGT đang túc trực, phân luồng và hướng dẫn phương tiện di chuyển, trong đó các xe gầm thấp buộc phải đi theo lộ trình thay thế.