Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất làm vành đai 5 TP Hồ Chí Minh để tăng cường liên kết vùng

Kinhtedothi - Tại Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh đưa vào quy hoạch làm đường đường vành đai 5 nhằm tăng cường liên kết vùng

Ngày 31/1, tại tại Hội thảo khoa học góp ý dự thảo Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hành lang Đông Nam Bộ là trục kinh tế chính của Vùng, nối từ Tây Nguyên, qua các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, đến cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Hiện tại, TP Hồ Chí Minh đã phát triển gần lấp đầy đến đường vành đai 2. Do đó, khoảng giữa vành đai 3 và vành đai 4 là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, cơ sở hạ tầng quốc gia và của Vùng.

Sơ đồ 4 tuyến vành đai của TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh

Tại Bình Dương, địa phương giáp ranh với TP hồ Chí Minh, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư phát triển nhanh, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì vùng TP Hồ Chí Minh cần thêm một đường vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Ông Dành cũng cho biết, hiện nay Chính phủ cũng đã có quyết định đầu tư dự án cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, Quốc lộ 13C, nên cần phải tính toán dần đường vành đai 5 nhằm kết nối Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên.

"Do đó nếu không có hướng đầu tư vành đai 5 TP Hồ Chí Minh từ sớm, từ xa thì Bình Dương sẽ trở thành điểm nghẽn lớn khi các trục giao thông lớn đổ về đây. Cho nên phải cập nhật quy hoạch đường Vành đai 5" - ông Dành chia sẻ.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng đề xuất cần nhanh chóng kéo giãn hành lang vận tải lên phía Bắc, theo đường vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa và đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; bổ sung đoạn khuyết từ Tân Uyên đến Biên Hòa. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo cao tốc, quốc lộ, đại lộ, rẽ vào vành đai 4 để cung cấp tài nguyên cho trục kinh tế Đông Nam bộ, thay thế các luồng vận tải trước nay đi theo vành đai 2 và 3.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm

Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm

16 Jun, 05:32 AM

Kinhtedothi - Năm 2025 có thể coi là năm đột phá với hạ tầng giao thông của Hà Nội với hàng loạt dự án trọng điểm đã được khởi động nhanh chóng, bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt. Đồng thời cũng mở ra một giai đoạn đầy khó khăn, thách thức, đòi hỏi chính quyền, Nhân dân và đặc biệt là các đơn vị chuyên trách của TP phải tập trung hết sức lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

Chiến lược khôn ngoan thay vì tự chủ bằng mọi giá

13 Jun, 04:34 AM

Kinhtedothi - Phát triển một nền công nghiệp quốc gia luôn là khát vọng chính đáng của mọi đất nước đang phát triển; tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng hiện nay, việc định hình chiến lược công nghiệp hóa cần có sự đổi mới căn bản. Đặc biệt, mục tiêu phát triển đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị (ĐSĐT) trong tương lai là minh chứng cho việc nội địa hóa cần phải đi đôi với tính hiệu quả kinh tế, và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ