Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Vận hành tuyến metro số 1 vào tháng 7/2024

Kinhtedothi – Do có một số khó khăn, vướng mắc nên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ vận hành vào thàng 7/2024.

Chiều 30/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) đã thông tin về tiến độ dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến nay đã đạt 96,84%.

Theo đó, đối với nhóm thi công, các nhà thầu xây dựng cở bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2024.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ vận hành thương mại vào tháng 7/2024. Ảnh: Lê Thanh.

Hiện có một số vướng mắc của nhà thầu CP3 đang được Ban QLĐSĐT và nhà thầu phối hợp giải quyết theo hợp đồng. Các khác biệt về cách hiểu hợp đồng sẽ được thay thể bằng cách tư vấn ban hành 1 chỉ thị (theo điều khoản hợp đồng) để nhà thầu thi công, các nội dung về cách hiểu, trách nhiệm, chi phí (nếu có) sẽ được giải quyết song song với tinh thần là không vì các vướng mắc mà ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Về hợp đồng 5 năm bảo dưỡng, sau rất nhiều lần chỉ đạo, nhắc nhở, đến nay nhà thầu đã trình nộp, dự kiến tuần sau chủ đầu tư (Ban QLĐSĐT), nhà thầu và công ty vận hành HURC1 sẽ họp ở Tokyo về nội dung này.

Đối với nhóm thử nghiệm và đánh giá an toàn, sau khi huy động tư vấn ATHT, đã đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư, tư vấn và Hội đồng kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải đã có họp về kế hoạch phối hợp và nội dung đánh giá cũng như thẩm định an toàn sau này.

Cũng theo Ban QLĐSĐT, đối với nhóm đào tạo đến nay đã đào tạo cơ bản xong lái tàu, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn; đầu tháng 12/2023 đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 quản lý nhà ga.

Về các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, hiệp định vay 4 sẽ được Bộ tài chính và JICA ký vào giữa tháng 12/2023.

“Về cơ bản, Ban QLĐSĐT đang điều hành các nhóm này tương đối chủ động, năm 2023 sẽ hoàn thành thi công. Sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy rô-đai. Sau đó sẽ có thẩm định an toàn của Cục đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng của Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC) trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 theo kế hoạch”, đại diện Ban QLĐSĐT cho biết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ