Monday, 09:33 20/08/2018
Đề xuất quản lý xe đạp điện như xe cơ giới: Cục Đăng kiểm... lấn sân?
Kinhtedothi - Đề xuất coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam được đưa ra với mục tiêu tăng cường quản lý phương tiện và hạn chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cách làm này liệu có mang lại hiệu quả như mong đợi hay lại tạo thêm rào cản về thủ tục hành chính?
Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Sanh – Chuyên gia Giao thông đô thị, Giảng viên ĐH Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh về tính khả thi, hợp lý cũng như những tác động xã hội mà đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra nếu được thông qua.
Cục Đăng kiểm vừa đưa ra đề xuất sửa đổi trong Luật Giao thông đường bộ trong đó quy định coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới để dễ quản lý và giảm tai nạn giao thông. Ông có đánh giá gì về đề xuất này?- Tôi thấy Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra đề xuất này có vẻ hơi kỳ cục, mà đúng ra phải là Bộ GTVT trên cơ sở đề nghị của các địa phương. Trong trường hợp này, địa phương nào nhận thấy công tác quản lý xe đạp điện trên địa bàn gặp khó khăn trong vấn đề ATGT và cần có sự thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế thì các địa phương đó có thể kiến nghị lên Bộ GTVT.
Sau đó, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tính thực tiễn và hợp lý của kiến nghị đó, nếu thấy phù hợp và xác đáng sẽ có ý kiến đề nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Nếu dựa trên chức năng quản lý thì cơ quan quản lý xe đạp điện là các địa phương chứ không phải Cục Đăng kiểm. Bên cạnh đó, xe đạp điện cũng không phải đối tượng nằm trong các văn bản, nghị định quản lý của Bộ GTVT nên kể cả Bộ GTVT muốn có đề xuất đối với loại phương tiện này cũng có ý kiến đề nghị của các địa phương trước.Theo ông đề xuất này liệu có khả thi?- Đầu tiên phải xác định rõ đề xuất này dựa trên yếu tố an toàn hay dựa trên nhu cầu quản lý. Nếu dựa trên nhu cầu quản lý phải phân tích rõ tác động của đề xuất ấy với công tác quản lý xe đạp điện sẽ ra sao? Nếu được thông qua, sẽ được cái gì và không được cái gì?... Theo tôi, xe đạp điện không nằm trong vấn đề đăng kiểm nhiều mà chủ yếu liên quan đến vấn đề tổ chức giao thông. Trước khi tính đến việc coi xe đạp điện là phương tiện cơ giới như đề xuất của Cục Đăng kiểm, chúng ta phải xác định rõ bản chất của xe đạp điện là loại phương tiện có động cơ cần được quản lý hay là loại xe đạp có gắn động cơ để hỗ trợ người đạp xe. Từ đó sẽ đưa ra được phương án quản lý phù hợp và hiệu quả.
TS Phạm Sanh – Chuyên gia Giao thông đô thị |