Đề xuất rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay Nội Bài do gia tăng tình trạng chậm chuyến. Ảnh minh hoạ |
Năng lực khai thác của Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chỉ đảm bảo tối đa 25 lượt chuyến/giờ. Hiện tại tình trạng chậm chuyến tại sân bay này đang tăng trở lại, đặc biệt là vào giờ cao điểm, từ 12 - 13giờ hàng ngày.Trong khi đó, hoạt động thi công bê tông xi măng đường cất hạ cánh- CHC 11R/29L đang bảo tiến độ đề ra. Vì vậy, để có thể giãn cách các chuyến bay trong các khung giờ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải rút ngắn thời gian đóng cửa Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Cụ thể, thay vì đóng cửa từ 0 giờ 30 đến 6 giờ 30 hàng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị mở cửa sớm hơn nửa tiếng, chỉ đóng cửa từ 0 giờ 30 đến 6 giờ.Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh thời gian tạm ngừng khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài từ 0 giờ 30 đến 6 giờ 30, trong khoảng thời gian 1/9/2020 đến 31/1/2021.Ngày 29/6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Tổng mức đầu tư của dự án 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước; trong đó, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.