Kinhtedothi - TP Hồ Chí minh đề nghị, dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc chia cắt các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông.
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.
Dự án đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỷ USD, tương đương trên 200.000 tỷ đồng.
“siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ 9 tỷ USD. Ảnh: minh họa
Tuyến đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình, Bình Dương, điểm cuối là ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.
UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gồm các đoạn đi trên cao (khoảng 11,94 km), kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km). Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật... Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ chí Minh đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách cần thiết.
Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT
Kinhtedothi - Ngày 23/12, tại bến xe Biên Hòa, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty CP xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai trương 4 tuyến xe buýt kết nối Đồng Nai - TP Hồ Chí Minh.
Kinhtedothi - Khoảng 16 giờ ngày 13/7, trên quốc lộ 46A đoạn qua địa phận xã Vạn An (Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 4 chỗ và hai xe máy. Hậu quả, chiếc ô tô đâm vào lan can cầu và lao xuống kênh nước, hai xe máy hư hỏng nặng.
Kinhtedothi - Ngày 12/7, một xe container đang di chuyển trên quốc lộ 12A, khi đến cầu Trọng Hóa 2 (xã Dân Hóa, tỉnh Quảng Trị) bất ngờ mất lái, lật nghiêng chắn ngang toàn bộ mặt cầu khiến giao thông ùn tắc cục bộ. Rất may không có thiệt hại về người.
Kinhtedothi-Vừa được tái định cư để phục vụ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn không lâu, nhiều hộ dân ở Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ tiếp tục di dời chỗ ở, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Đến ngày 9/7/2025, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã cấp Giấy phép sát hạch cho 30 Trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
Kinhtedothi - Các bốt gác tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cảnh sát giao thông trong việc cắm chốt, phân luồng hướng dẫn giao thông và quan sát, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.