Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất “siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ 9 tỷ USD

Kinhtedothi - TP Hồ Chí minh đề nghị, dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP cần đi trên cao nhằm hạn chế tối đa việc chia cắt các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông.

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.

Dự án đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có chiều dài khoảng 174km, đường khổ đôi 1.435mm, dự kiến nghiên cứu đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỷ USD, tương đương trên 200.000 tỷ đồng.

“siêu dự án” đường sắt TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ 9 tỷ USD. Ảnh: minh họa

Tuyến đường sắt TP Hồ chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu là ga An Bình, Bình Dương, điểm cuối là ga Cái Răng, TP Cần Thơ. Toàn tuyến có 13 nhà ga, đi qua 6 tỉnh, thành gồm: Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Về quy mô đầu tư là đường đôi, sử dụng khổ đường sắt tiêu chuẩn 1.435mm, tốc độ thiết kế khoảng 190km/h cho tàu khách và 120km/h cho tàu hàng.

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gồm các đoạn đi trên cao (khoảng 11,94 km), kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km). Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật... Ngoài ra, trên địa bàn TP Hồ chí Minh đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP đề nghị Ban Quản lý dự án Đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật như: tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách cần thiết.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ