Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đề xuất tăng nhiều loại thuế: Lo giá hàng hóa leo thang

Trang - Hải - Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Dự án sửa đổi 5 Luật thuế mà Bộ Tài chính đang đưa ra lấy ý kiến, một loạt các loại thuế quan trọng sẽ tăng, nhiều ngành hàng sẽ được bổ sung vào đối tượng chịu thuế hoặc thuộc diện điều chỉnh thuế.

Đón nhận thông tin này, nhiều DN, người dân tỏ ra khá băn khoăn vì lo thuế tăng, hàng hóa sẽ không tránh khỏi tăng giá.
Hai phương án tăng thuế GTGT
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho biết, việc sửa đổi các Luật thuế nhằm đảm bảo tăng trưởng nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong trung và dài hạn, góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng, tạo sự công bằng thuế, đặc biệt, trong bối cảnh các khoản thu từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm do thực hiện các cam kết quốc tế. Theo đó, Dự án Luật thuế đề xuất một số sửa đổi quan trọng liên quan đến các luật thuế giá trị gia tăng (GTGT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thu nhập cá nhân (TNCN), thu nhập DN (TNDN) và thuế tài nguyên.

Khách chọn mua hàng tại siêu thị Big C. Ảnh: Chiến Công

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thuế suất GTGT theo một trong 2 phương án (tăng từ 10% lên 12% từ 1/1/2019, hoặc tăng theo lộ trình lên 12% từ ngày 1/1/2019 và 14% từ ngày 1/1/2021). Bộ Tài chính nghiêng về phương án 2. Ngoài ra, Luật Thuế GTGT cũng đề xuất đưa thêm một số ngành hàng như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp, tàu đánh bắt xa bờ… sang đối tượng chịu thuế GTGT. Một số hàng hóa dịch vụ như nước sạch; hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao; biểu diễn nghệ thuật; sản xuất phim; nhập khẩu, phát hành và chiếu phim… dự kiến mức thuế suất thuế GTGT sẽ tăng từ 5% lên 6%.
Với thuế TTĐB, sửa đổi được quan tâm nhất là đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB loại xe bán tải bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh. Hiện tại, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15 - 25% tùy dung tích.   Thuế TTĐB với thuốc lá ngoài mức thuế suất tương đối 70% tăng lên 75% vào năm 2019, đề nghị bổ sung thêm mức tuyệt đối 1.000 đồng/bao thuốc lá 20 điếu.
Thận trọng cân nhắc
Phản hồi trước việc tăng một loạt các loại thuế này, nhiều người dân, DN tỏ ra khá lo lắng. Đặc biệt, với đề xuất tăng thuế GTGT từ 10% lên 12%, dự kiến hơn 500.000 DN và hầu hết người dân sẽ chịu tác động. Giám đốc Công ty Thiên An Phúc Nguyễn Tuấn cho biết, nếu thuế GTGT tăng từ 10% lên 12% thì tất cả các mặt hàng trong nước sẽ tăng giá thêm khoảng 2%. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của toàn dân. "Theo lộ trình thì thuế suất sẽ phải giảm, nhưng người dân chưa được hưởng gì từ những hàng hóa ở các nước đã ký hiệp định thương mại tự do FTA mà đã phải chịu thuế GTGT thêm 2% sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của đại bộ phận người dân. Nếu các danh mục hàng hóa được giảm thuế vào Việt Nam mà giá thành rẻ hơn hiện tại từ 5 - 15%, lúc đó hãy tính đến tăng thuế GTGT để bù vào ngân sách” - ông Tuấn phân tích.
Cũng theo ông Tuấn, đối với xe ô tô bán tải, đề xuất tăng thuế TTĐB lên 60% so với xe con là hơi cao. Nguyên nhân là vì đa số các xe bán tải hiện nay đều có dung tích từ hơn 2.0L trở lên. Việc đánh thuế như vậy sẽ tác động đến thị trường xe bán tải rất lớn, vì xe đó vừa phục vụ đi lại, chở hàng phù hợp với các tỉnh miền núi. Liên quan tới đề xuất tăng một số loại thuế, ông Lê Xuân Trường (Học viện Tài chính) cho rằng, mở rộng cơ sở thuế tiêu dùng là cần thiết, tuy nhiên, trong trường hợp này, gánh nặng thuế sẽ đẩy cho người nghèo nhiều hơn. Vì thế, phải cân nhắc, đặc biệt mở rộng cơ sở thuế đánh vào hầu hết hàng hóa là thuế GTGT.
Về đề xuất tăng thuế TTĐB với xe bán tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đồng tình cho rằng, tăng thuế vào thời điểm này là hợp lý để đảm bảo công bằng trong cạnh tranh mua bán. Hiện, lượng xe bán tải vào Việt Nam khá nhiều, cần tăng thuế để điều tiết, trong đó bao gồm cả hạn chế phương tiện cá nhân.