Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại Hà Nội

Kinhtedothi- Sở GTVT Hà Nội cho rằng, xe đạp công cộng sẽ đem đến cho người dân một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện, tăng khả năng kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng.

Trước đó, ngày 25/5/2021, tại Kết luận cuộc họp số 315/TP-VP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo về nội dung “Dự án xe đạp đô thị”, trong đó có giao cho Sở GTVT Hà Nội thực hiện, đánh giá việc triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị tại TP Hồ Chí Minh và việc triển khai thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội.

Sau thời gian nghiên cứu, đánh giá, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc phát triển xe đạp công cộng để hỗ trợ các loại hình vận tải hành khách công cộng khác ở TP Hồ Chí Minh góp phần nâng cao hiệu quả, đa dạng hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn, nhằm từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, giảm ô nhiễm môi trường.

Xe đạp công cộng đang được thí điểm tại TP Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, xe đạp công cộng bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay. Do ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động sẽ phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng, bước đầu đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ sử dụng của người dân.

Do đó, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc triển khai "Dự án xe đạp đô thị" tại TP Hà Nội là cần thiết. Dự án sẽ đem đến cho người dân Hà Nội một phương tiện hiện đại, thuận tiện, thân thiện môi trường cho việc di chuyển kết nối giữa vận tải hành khách công cộng như tàu điện, xe buýt, giữa các khu đô thị, trụ sở văn phòng...

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai bổ sung loại hình xe đạp/xe đạp điện đô thị ít ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông trên đường giao thông công cộng, không làm quá tải do có tính chất về vận hành/số lượng người sử dụng tương tự như xe gắn máy. Do đó không làm quá tải hệ thống giao thông, trường hợp hiệu quả kết nối sẽ là cơ sở để người dân chuyển đổi từ phương thức cá nhân sang loại hình vận tải hành khách công cộng, góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trong 12 tháng. Sau thời gian này, Sở sẽ tiếp tục thống kê, tổng hợp và đánh giá kết quả, báo cáo UBND TP Hà Nội.  Giai đoạn 1, dự kiến thực hiện thí điểm từ năm 2022 - 2023. Giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 

Giai đoạn 2, dự kiến là từ năm 2023 - 2024 mở rộng vùng phục vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và cơ quan có liên quan khảo sát, lựa chọn cụ thể. 

 

Trước đó, trong năm 2020 - 2021, UBND TP Hà Nội cũng đã có chủ trương giao cho quận Hoàn Kiếm triển khai thi điểm đầu tư hệ thống xe điện hai bánh thông minh trên địa bàn quận để phục vụ người dân và khách du lịch. Việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.

Một số dự án giao thông trọng điểm chậm vì thủ tục và dịch Covid

Một số dự án giao thông trọng điểm chậm vì thủ tục và dịch Covid

Hà Nội: Kiểm tra, giải quyết vi phạm trật tự giao thông, đô thị

Hà Nội: Kiểm tra, giải quyết vi phạm trật tự giao thông, đô thị

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Báo Kinh tế và Đô thị sẻ chia cùng người dân Trại Cau vượt qua bão lũ

Báo Kinh tế và Đô thị sẻ chia cùng người dân Trại Cau vượt qua bão lũ

19 Oct, 07:08 AM

Kinhtedothi- Sau những ngày mưa lũ lịch sử, xã Trại Cau (tỉnh Thái Nguyên) vẫn còn in hằn dấu bùn trên tường bao ngôi nhà, những con đường bê tông bị sạt lở, và ánh mắt người dân chưa nguôi nỗi lo sau cơn thiên tai. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, đoàn công tác của Báo Kinh tế & Đô thị cùng các nhà tài trợ đã có mặt tại đây, mang theo những phần quà và lời động viên ấm áp, như tiếp thêm niềm tin cho bà con nơi vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Giải bài toán rác thải bằng công nghệ

Giải bài toán rác thải bằng công nghệ

19 Oct, 06:03 AM

Kinhtedothi - Hà Nội, với lượng rác thải sinh hoạt lên tới gần 7.000 tấn mỗi ngày, đang phải đối mặt với một áp lực môi trường khổng lồ. Những bãi chôn lấp quá tải, nguồn lực xử lý hạn chế, chi phí môi trường ngày càng lớn đã thôi thúc TP tìm đến giải pháp công nghệ. Từ phần mềm quản lý thu gom, ứng dụng phân loại rác đến nhà máy điện rác “không phát thải”, công nghệ hứa hẹn thay đổi cách Hà Nội đối mặt với vấn đề vệ sinh môi trường.

Thành phố thông minh cần những công trình thông minh

Thành phố thông minh cần những công trình thông minh

19 Oct, 06:02 AM

Kinhtedothi - Xây dựng thành phố thông minh không chỉ dừng ở việc số hóa quản lý hay phát triển các ứng dụng tiện ích đô thị, mà còn bắt đầu ngay từ những viên gạch, tấm kính, khối bê tông tạo nên hạ tầng. Từ vật liệu xanh, công nghệ thi công hiện đại cho đến các giải pháp chống nóng, chống ồn, chống ngập, từng công trình đô thị nếu được định hướng thông minh sẽ góp phần làm nên diện mạo bền vững cho thành phố.

Xây dựng văn hoá giao thông, cần đặc biệt quan tâm

Xây dựng văn hoá giao thông, cần đặc biệt quan tâm

19 Oct, 06:02 AM

Kinhtedothi - Trong 9 tháng năm 2025, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến rõ nét, tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn giao thông vẫn xuất phát từ ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện chưa cao. Do vậy, bên cạnh việc phát triển hạ tầng, công tác tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông cần được đặc biệt quan tâm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ