Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đến lúc “khai tử” thu phí thủ công

Kinhtedothi - Tất cả tuyến cao tốc trên cả nước sẽ phải triển khai thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8/2022.

Đây là thông điệp vừa được Bộ GTVT gửi tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đồng thời cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Sau nhiều lần bị trì hoãn vì những lý do khác nhau, có lẽ giờ đây là thời điểm không thể phù hợp hơn để hoàn thành dự án thu phí không dừng, hiện thực hóa mục tiêu đề ra và phấn đấu trong suốt nhiều năm qua. Thành công từ chương trình thí điểm triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian qua là cơ sở vững chắc để tin tưởng “đoàn tàu” thu phí không dừng lần này sẽ về được ga cuối.

Để chuẩn bị cho cột mốc quan trọng đó, thời gian qua, Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan đã gấp rút hoàn thiện những công đoạn cần thiết cuối cùng.

Theo Bộ GTVT, đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt, vận hành dịch vụ thu phí không dừng, trừ 3/4 tuyến cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ hoàn thành lắp đặt vận hành từ ngày 1/8 và một số trạm được Thủ tướng chấp thuận không lắp đặt do hiệu quả thấp.

Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa điểm và hình thức dán thẻ để tạo thuận tiện cho chủ xe. Đặc biệt, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80 - 90% số lượng xe trên toàn quốc dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng. Nếu như khoảng 1 năm về trước, nhiều người sẽ nghi ngờ về mục tiêu này bởi trong suốt một thời gian dài, tiến độ dán thẻ liên tục “hụt hơi” so với yêu cầu dù rất nhiều giải pháp thúc tiến độ đã được đưa ra.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng từ khi áp dụng thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngày 1/6 vừa qua. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã tăng vọt. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3,2 triệu trong tổng số 4,5 triệu xe trong cả nước hoàn thành dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng, đạt hơn 71%.

Đương nhiên, nói như vậy không có nghĩa là dự án thu phí không dừng không còn những vướng mắc, khó khăn. Tỷ lệ phương tiện dán thẻ dịch vụ tuy tăng lên đáng kể trong thời gian qua nhưng vẫn còn cách ngưỡng hoàn thành một khoảng nhất định. Bên cạnh đó, những vướng mắc, trục trặc về mặt công nghệ, kỹ thuật trong quá trình triển khai thu phí không dừng tại một số trạm BOT xảy ra trong thời gian qua vẫn mang đến những nỗi lo nhất định.

Từ nay đến ngày 1/8, thời điểm tất cả tuyến cao tốc trên cả nước phải triển khai thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ còn 10 ngày nữa, với khối lượng công việc còn lại, Bộ GTVT, các địa phương cùng cơ quan, đơn vị liên quan vẫn còn rất bận rộn.

Thế nhưng, những tín hiệu tích cực của dự án trong thời gian qua, đặc biệt là thành công từ chương trình thí điểm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã chỉ ra rằng, mọi việc triển khai đều đang đi đúng hướng. Điều quan trọng nhất để chúng ta đặt niềm tin vào sự thành công của dự án chính là việc người dân đã dần thấu rõ tiện ích mà thu phí không dừng mang lại vượt trội hoàn toàn và đã đến lúc “khai tử” cho phương thức thu phí thủ công lạc hậu.

Dừng triển khai dịch vụ thu phí check-in ưu tiên tại sân bay

Dừng triển khai dịch vụ thu phí check-in ưu tiên tại sân bay

Tasco hoàn thành thu phí không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tasco hoàn thành thu phí không dừng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quản chặt, ngăn diễn biến phức tạp

Quản chặt, ngăn diễn biến phức tạp

12 Jun, 04:48 AM

Kinhtedothi - Việc thắt chặt quản lý đất đai và xây dựng tại Hà Nội đã và đang trở thành một vấn đề cấp thiết. Trên toàn địa bàn chứng kiến sự gia tăng đáng kể về các vi phạm liên quan đến đất đai và trật tự xây dựng, ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an ninh, môi trường và phát triển bền vững.

Để mùa thi không còn lạc bước

Để mùa thi không còn lạc bước

11 Jun, 10:52 AM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai bản đồ số tra cứu điểm thi trên toàn TP. Công cụ này giúp thí sinh dễ dàng tìm kiếm địa điểm, lên lộ trình di chuyển hợp lý và hạn chế tối đa tình trạng đến muộn, nhầm điểm thi. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức kỳ thi và giảm áp lực giao thông trong các ngày thi cao điểm.

Trách nhiệm không chỉ là sự phản hồi

Trách nhiệm không chỉ là sự phản hồi

10 Jun, 06:02 AM

Kinhtedothi - Không khí lo lắng bao trùm nhiều gia đình có con học lớp 12 khi chỉ còn chưa đầy một tháng là đến kỳ thi THPT quốc gia 2025. Áp lực ôn luyện là một phần, một phần còn bởi biến động bất ngờ khi một số trường đại học loại bỏ tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa) khỏi danh mục tuyển sinh một số chuyên ngành xã hội. Nhiều thí sinh và phụ huynh rơi vào trạng thái hoang mang sợ bị mất cơ hội vào ngành học đã dày công ôn luyện suốt 3 năm qua.

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

Nên giảm lệ phí trước bạ xe máy?

09 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về phương án mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) với xe máy sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên cả nước, cụ thể sẽ áp dụng mức chung là 2% giá trị xe, giảm 3% so với mức 5% tại các TP lớn trước đây. Động thái giảm LPTB này có thể sẽ khiến những TP lớn mất nhiều hơn được.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ