Đến lúc “khai tử” thu phí thủ công

Quý Nguyễn
Chia sẻ

Kinhtedothi - Tất cả tuyến cao tốc trên cả nước sẽ phải triển khai thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8/2022.

Đây là thông điệp vừa được Bộ GTVT gửi tới UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đồng thời cũng là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Sau nhiều lần bị trì hoãn vì những lý do khác nhau, có lẽ giờ đây là thời điểm không thể phù hợp hơn để hoàn thành dự án thu phí không dừng, hiện thực hóa mục tiêu đề ra và phấn đấu trong suốt nhiều năm qua. Thành công từ chương trình thí điểm triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trong thời gian qua là cơ sở vững chắc để tin tưởng “đoàn tàu” thu phí không dừng lần này sẽ về được ga cuối.

Để chuẩn bị cho cột mốc quan trọng đó, thời gian qua, Bộ GTVT cùng các cơ quan liên quan đã gấp rút hoàn thiện những công đoạn cần thiết cuối cùng.

Theo Bộ GTVT, đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt, vận hành dịch vụ thu phí không dừng, trừ 3/4 tuyến cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ hoàn thành lắp đặt vận hành từ ngày 1/8 và một số trạm được Thủ tướng chấp thuận không lắp đặt do hiệu quả thấp.

Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng địa điểm và hình thức dán thẻ để tạo thuận tiện cho chủ xe. Đặc biệt, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt 80 - 90% số lượng xe trên toàn quốc dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí không dừng. Nếu như khoảng 1 năm về trước, nhiều người sẽ nghi ngờ về mục tiêu này bởi trong suốt một thời gian dài, tiến độ dán thẻ liên tục “hụt hơi” so với yêu cầu dù rất nhiều giải pháp thúc tiến độ đã được đưa ra.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi nhanh chóng từ khi áp dụng thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngày 1/6 vừa qua. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đã tăng vọt. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3,2 triệu trong tổng số 4,5 triệu xe trong cả nước hoàn thành dán thẻ dịch vụ thu phí không dừng, đạt hơn 71%.

Đương nhiên, nói như vậy không có nghĩa là dự án thu phí không dừng không còn những vướng mắc, khó khăn. Tỷ lệ phương tiện dán thẻ dịch vụ tuy tăng lên đáng kể trong thời gian qua nhưng vẫn còn cách ngưỡng hoàn thành một khoảng nhất định. Bên cạnh đó, những vướng mắc, trục trặc về mặt công nghệ, kỹ thuật trong quá trình triển khai thu phí không dừng tại một số trạm BOT xảy ra trong thời gian qua vẫn mang đến những nỗi lo nhất định.

Từ nay đến ngày 1/8, thời điểm tất cả tuyến cao tốc trên cả nước phải triển khai thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ còn 10 ngày nữa, với khối lượng công việc còn lại, Bộ GTVT, các địa phương cùng cơ quan, đơn vị liên quan vẫn còn rất bận rộn.

Thế nhưng, những tín hiệu tích cực của dự án trong thời gian qua, đặc biệt là thành công từ chương trình thí điểm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã chỉ ra rằng, mọi việc triển khai đều đang đi đúng hướng. Điều quan trọng nhất để chúng ta đặt niềm tin vào sự thành công của dự án chính là việc người dân đã dần thấu rõ tiện ích mà thu phí không dừng mang lại vượt trội hoàn toàn và đã đến lúc “khai tử” cho phương thức thu phí thủ công lạc hậu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần