Di dời 9 hộ dân phục vụ công tác khoan hầm đường sắt đô thị
Kinhtedothi - Để phục vụ công tác khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, 9 hộ dân nằm trong khu vực máy khoan đi qua sẽ được di dời trong vòng 1 tháng.
Thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, việc di dời nằm trong kế hoạch chuẩn bị mặt bằng để máy đào hầm TBM1 tiếp tục hành trình khoan ngầm, dự kiến hoàn tất đoạn qua khu vực này vào cuối tháng 4/2025.
Theo phương án đã thống nhất, 9 hộ dân sẽ được bố trí tạm cư trong thời gian 1 tháng và sẽ trở về nơi ở cũ ngay sau khi công tác khoan hoàn tất.
Việc di dời được thực hiện từ ga S10 - Cát Linh đến ga S11 - Văn Miếu (khu vực từ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) - nơi máy khoan TBM1 chuẩn bị triển khai thi công ngầm.

9 hộ dân nằm trong khu vực đường máy khoan hầm đường sắt đi qua sẽ được tạm thời di dời trong vòng 1 tháng.
Trước đó, 2 hộ dân khác cũng đã chủ động bàn giao mặt bằng cho dự án để phục vụ thi công, nhận hỗ trợ tái xây dựng theo đúng quy định. Toàn bộ quá trình di dời, thỏa thuận và hỗ trợ được thực hiện minh bạch, có sự chứng kiến của UBND quận Đống Đa, UBND phường sở tại và các bên liên quan, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Hiện tại, công tác thi công đoạn hầm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được triển khai đồng loạt tại các nhà ga ngầm. Tính đến nay, tiến độ tổng thể phần ngầm đã đạt khoảng 57,1%. Trong đó, nhà thầu đã sản xuất xong 2.053 vòng vỏ hầm trên tổng số 3.488 vòng, đạt hơn 58% khối lượng. Máy khoan TBM1 đã tiến được 1.341 mét hầm, lắp đặt 894 vòng vỏ; TBM2 đã thực hiện 285 mét và lắp gần 190 vòng vỏ hầm.
Theo MRB, 2 máy khoan TBM dự kiến hoàn tất toàn bộ công tác đào hầm vào cuối năm 2025. Sau khi hoàn thành đào ngầm, dự án sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống đường ray, tín hiệu, hệ thống điện và các công trình phụ trợ khác để đưa tuyến vào vận hành khai thác. Đoạn ngầm của tuyến metro số 3 có chiều dài 4km, đi qua các khu vực dân cư đông đúc như Kim Mã, Giảng Võ, Văn Miếu…
Việc thi công ngầm bằng công nghệ khiên đào TBM giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tới mặt đất, giảm rung lắc và tiếng ồn so với phương pháp đào hở truyền thống. Đây là công nghệ tiên tiến đang được ứng dụng tại nhiều tuyến metro hiện đại trên thế giới.

TP Hồ Chí Minh: xây dựng phương án thực hiện các tuyến đường sắt đô thị
Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt đề xuất tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 157/TB-VPCP ngày 05/4/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Đường sắt đô thị Hà Nội: chủ lực trong phát triển giao thông xanh
Kinhtedothi - Trong quý I/2025 đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3%. Với sự tăng trưởng vượt bậc, Hà Nội xác định đường sắt đô thị sẽ là phương tiện chủ lực hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh.