UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức về việc xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan và các địa phương nếu để xảy ra hành vi vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè không bảo đảm an toàn giao thông, dẫn đến tai nạn giao thông.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn.
Đồng thời, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện phải báo cáo định kỳ hàng quý, năm và đột xuất về tình hình quản lý sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn phụ trách.
Ngoài ra, chủ tịch UBND TP giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban An toàn giao thông kiểm tra, giám sát xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về sử dụng lòng, lề đường, vỉa hè trên địa bàn TP.
Giao Sở Nội vụ đề xuất với UBND TP khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác.
Bên cạnh đó, Sở Nội vụ còn chịu trách nhiệm tham mưu UBND TP đánh giá, phân loại hàng quý và tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu được giao phụ trách.
Cụ thể, tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, lãnh đạo các đơn vị, địa phương bị hạ một mức xếp loại khi thực hiện đánh giá, phân loại hàng quý. Tối đa mức xếp loại là "Hoàn thành tốt nhiệm vụ". Đối với trường hợp nghiêm trọng thì xếp loại ở mức "Không hoàn thành nhiệm vụ". Đồng thời, thực hiện trình tự xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và phải có hình thức kỷ luật nghiêm minh.
Từ nhiều năm nay, các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị trên hàng trăm tuyến đường. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trong khi công tác xử lý vi phạm còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả chưa cao.
Đáng chú ý, tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 5, quận 10… tình trạng buôn bán, tụ tập đông người diễn ra sôi động. Các quán ăn, quán cà phê, quán nhậu tràn ra vỉa hè. Nhiều tuyến đường vỉa hè chỉ rộng khoảng hơn 1,5 m nhưng lại bị chiếm dụng toàn phần làm bãi đậu xe cho khách, người đi bộ lại phải chịu cảnh xuống lòng đường luồn lách giữa các dòng xe.