Dịch Covid-19 hạ nhiệt, Indonesia chuẩn bị mở cửa cho khách du lịch quốc tế tại đảo Bali

Nguyễn Phương (Theo Straitimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Indonesia đang lên kế hoạch mở cửa đón du khách nước ngoài từ một số nước đến hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng Bali từ tháng 10 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 17/9, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan nói rằng chính phủ Indonesia đang xem xét mở cửa đón khách quốc tế tại đảo Bali khi dịch Covid-19 đang có dấu hiệu hạ nhiệt tại nước này. “Nhìn vào xu hướng khả quan về kiểm soát đại dịch hiện tại, chúng tôi rất tự tin có thể bắt đầu đón khách du lịch quốc tế tại đảo Bali từ tháng 10 tới”.
 Đảo Bali dự kiến sẽ đón khách du lịch quốc tế trở lại từ tháng 10 tới. Ảnh: AFP
Bộ trưởng Luhut cũng lưu ý rằng quyết định mở cửa du lịch trở lại tại Bali sẽ được xem xét một cách thận trọng và phụ thuộc vào tiến triển của việc kiểm soát dịch Covid-19 trong những tuần tới. Theo ông Luhut, chỉ những du khách đến từ các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và New Zealand, mới được phép đến Bali.
Hiện Indonesia chỉ cho phép công dân nước ngoài có thị thực ngoại giao, có nhiệm vụ hoặc đủ điều kiện để được miễn trừ nhập cảnh vào nước này.
Kinh tế của đảo Bali, với quy mô dân số khoảng 4,3 triệu người, phần lớn phụ thuộc vào ngành du lịch. Tuy nhiên, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Indonesia đã buộc phải đóng cửa từ tháng 3/2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bali dự kiến mở cửa đón khách du lịch vào tháng 7 năm nay, nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại trong bối cảnh Indonesia phải đối phó với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng do sự lây lan của biến thể Delta.
Ngành du lịch của Bali đang kỳ vọng sẽ dần phục hồi sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế từ đầu tuần, đồng thời xây dựng phương án đón khách nước ngoài. Số ca nhiễm Covid-19 tại Bali đã giảm mạnh, trong khi đó khoảng 96% dân số tại hòn đảo đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên.
Bộ trưởng Luhut, người phụ trách phản ứng dịch Covid-19 của chính phủ, nhấn mạnh rằng Bali sẽ là nơi thí điểm mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế. “Chúng tôi không quá vội vàng trong việc mở cửa với tất cả các du khách nước ngoài mặc dù đang nỗ lực tái khởi động hoạt động kinh tế” - ông Luhut cho biết.
Indonesia, tâm dịch Covid-19 lớn nhất ở châu Á, đã có tổng cộng gần 4,2 triệu ca nhiễm và hơn 140.000 người tử vong. Nước này trong ngày 17/9 y  ghi nhận 3.835 người mắc virus SARS-CoV-2 và 219 ca tử vong.
Tỷ lệ nhiễm Covid-19 hiện là 2%, giảm mạnh so với 31% vào cuối tháng 7 vừa qua. Số liệu này  cũng thấp hơn mức 5% được Tổ chức Y tế Thế giới đặt ra để đánh giá liệu tình hình Covid-19 ở một quốc gia có được kiểm soát và các hạn chế có thể được nới lỏng hay không.
Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Sandiaga Uno hồi tuần trước thông báo rằng cơ quan này cũng tham khảo một số kinh nghiệm mở cửa du lịch của các nước, trong đó có chương trình "Phuket sandbox", mô hình tái khởi động du lịch của Thái Lan. Theo đó, những du khách có “hộ chiếu vaccine” bao gồm việc tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính sẽ được nhập cảnh.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn, kế hoạch "Phuket sandbox", được thực hiện từ ngày 1/7, đã thành công trong việc nâng cao niềm tin của người dân địa phương, khi tỉ lệ người nước ngoài có kết quả xét nghiệm dương tính nhập cảnh ở mức thấp và hầu hết đều được phát hiện tại sân bay. Hơn 2 tháng kể từ khi thí điểm mở cửa cho du khách nước ngoài theo chương trình "Phuket sandbox", Chính phủ Thái Lan hôm 15/9 đã công bố một kế hoạch tham vọng hơn với việc mở rộng quá trình mở cửa thêm 5 tỉnh nữa, gồm cả thủ đô Bangkok vào đầu tháng sau, tiến tới mở rộng thêm 21 tỉnh khác vào giữa tháng 10 tới./. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần