Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm chuẩn đại học năm 2019 sẽ như thế nào?

Kinhtedothi -Hiện tại, Hội đồng chấm thi tại các tỉnh đang tiến hành công tác chấm thi THPT Quốc gia 2019. Tuy nhiên, nhiều giáo viên dự đoán điểm chuẩn đại học sẽ tăng đều ở các khối.
Khối A, A1 biến động mạnh 
Trực tiếp giải đề Vật lý sau khi kết thúc môn thi, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) thầy Phạm Văn Tùng nhận định thí sinh (TS) dễ dàng giành được 6 điểm ở môn Toán, Lý, Hóa và tiếng Anh.Tuy nhiên, bắt đầu ở mức độ điểm 7, đề thi Vật lý phân hóa mạnh. Những TS chăm chỉ có cơ hội đạt 8 điểm dễ hơn năm 2018 nhưng để lấy điểm 9 trở lên, TS phải vượt qua những câu có độ khó tương đương năm ngoái.
 Dự đoán điểm chuẩn vào đại học năm 2019?

ThầyTùng dự đoán phổ điểm môn Vật lý khoảng 6 đến 7 điểm. Số lượng điểm 9, 10 sẽ tương đương năm 2018 hoặc có thể cao hơn về số điểm 9, sẽ rất ít HS đạt điểm 10. Xét tổng thể, điểm môn Vật Lý sẽ dịch chuyển so với năm ngoái từ 0,25-0,5 điểm đối với các trường xét tuyển môn này. Dự đoán điểm môn Toán tăng từ 0,5-1 điểm (tùy vào mỗi trường). Môn Lý, Hóa và tiếng Anh sẽ khiến mức trúng tuyển đại học (ĐH) tăng khoảng 0,5 điểm cho mỗi tổ hợp xét tuyển có các môn trên.
Với các trường hoặc ngành top dưới, điểm chuẩn khối A, A1 được dự báo biến động khá mạnh, khoảng 1 đến 2 điểm; còn các trường hoặc ngành hot, điểm chuẩn khối A, A1 có thể tăng nhẹ từ 0,5 đến 1 điểm hoặc giữ nguyên như năm trước. Tuy dự đoán vậy nhưng theo thầy Tùng, dự đoán điểm chuẩn vào các trường ĐH sẽ dễ hơn sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi.

Điểm chuẩn khối C, D tăng 1-1,5 điểm

Giáo viên dạy Lịch sử tại Hà Nội thầy Tạ Quang Quyết cho rằng đề thi THPT Quốc gia 2019 có sự điều chỉnh về mức độ so với năm 2018. Độ khó của đề thi Lịch sử đã giảm nhưng không nhiều. Đề có sự phân hóa khá tốt, từ câu 28 của tổ hợp Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân), mức độ khó tăng lên để lựa chọn TS vào ĐH, cao đẳng. Thầy Quyết đánh giá phổ điểm năm nay chủ yếu là 7. Số TS đạt 8, 9 điểm cũng nhiều, hiếm điểm 10. Trên cơ sở đó, mức trúng tuyển vào các trường ĐH có thể tăng từ 1-1,5 điểm.

Là giáo viên dạy Tiếng Anh nhiều năm tại Hà Nội, cô Vũ Thị Mai Phương nhận định phổ điểm môn này tập trung mức 6-8. TS có học lực trung bình dễ dàng đạt 5-6 điểm, TS học lực khá đạt 7-8 điểm, còn những em học tốt tiếng Anh nếu dự thi khối A1, D sẽ có nhiều điểm 8-9. Cô Phương cho biết, đề thi năm nay dễ hơn năm ngoái, đặc biệt ở phần đọc hiểu và một số câu từ vựng (từ đồng nghĩa, trái nghĩa), phần tìm lỗi sai hay ngữ pháp cũng dễ dàng tìm ra đáp án. Vì vậy, điểm chuẩn sẽ tăng từ 1-1,5 điểm.

Điều chỉnh nguyện vọng phù hợp

Thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên dạy Sinh học tại Hà Nội cho rằng việc Bộ GD&ĐT công bố đáp án môn thi giúp TS đánh giá được điểm của mình một cách tương đối chính xác. Đối với ngành Y, 2 đơn vị có điểm sàn trúng tuyển luôn ở mức cao nhất là ĐH Y Hà Nội và ĐH Y Dược TPH.CM. Mức trúng tuyển của 2 trường khá tương đương nhau qua các năm và thường được coi là mốc để dự đoán.

Năm 2017, điểm sàn cao ngất ngưởng, TS đạt 29,2 điểm vẫn trượt ngành Y Đa khoa của ĐH Y Hà Nội. Đến năm 2018, điểm sàn giảm mạnh, chỉ còn 24,75 (điểm sàn phụ thuộc rất nhiều vào đề thi). Năm nay, chỉ tiêu ngành Y Đa khoa của ĐH Y Hà Nội giảm còn 400 (ít hơn 100 so với năm trước). Điều này khiến việc dự đoán điểm sàn càng khó hơn không chỉ với ngành này mà còn các ngành khác trong khối Y - Dược, vì có sự di chuyển nguyện vọng xét tuyển.

So với mức độ đề, có thể dự đoán điểm trúng tuyển của khối ngành Y sẽ tăng không nhiều so với năm 2018 (tùy từng ngành).

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Hiện thực hoá việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

21 Sep, 07:11 PM

Kinhtedothi – “Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là yêu cầu trực diện đặt ra cho ngành giáo dục trong bối cảnh hiện nay. Để hiện thực hoá chủ trương trên, việc triển khai các mô hình tiên phong, định hướng bước đi mới để nâng cao chất lượng dạy – học tiếng Anh đã và đang được đẩy mạnh trong các trường phổ thông.

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

Vì sao Nghệ An tạm dừng triển khai vận động xã hội hóa giáo dục?  

21 Sep, 10:33 AM

Kinhtedothi - Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, về nội dung triển khai vận động tài trợ xã hội hóa trong trường học tại địa bàn, hiện Nghệ An đang tạm dừng triển khai dưới mọi hình thức, sẽ xử lý nghiêm các trường học cố tình vi phạm nội dung chỉ đạo gây dư luận không tốt.

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao

20 Sep, 08:21 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục đại học xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển, năng lực đào tạo và nghiên cứu để thực hiện Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2035, định hướng đến năm 2045.

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

Học sinh Thủ đô làm chủ công nghệ, vững vàng chinh phục tri thức

20 Sep, 01:20 PM

Kinhtedothi – Những kết quả đạt được là minh chứng sinh động cho sự lan tỏa của phong trào học tập, sáng tạo công nghệ thông tin trong học sinh Thủ đô; đồng thời thể hiện rõ năng lực số, tư duy sáng tạo đang được nuôi dưỡng ngày càng mạnh mẽ trong thế hệ trẻ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ