Điểm lại các thành tựu của năm Chủ tịch ASEAN 2020

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bối cảnh năm 2020 đem đến nhiệm vụ kép cho Chủ tịch ASEAN, vừa huy động sức mạnh tổng thể của Cộng đồng ASEAN ứng phó đại dịch Covid-19, đồng thời giữ vững đà hợp tác và liên kết khu vực của khối.

Ngày 18/12, Tọa đàm Tổng kết năm Chủ tịch ASEAN và Kế hoạch Tuyên truyền ASEAN 2021-2025 đã diễn ra tại Hà Nội.
Tọa đàm do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức với sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì điều phối.
Phát biểu Tổng kết kết quả Năm Chủ tịch ASEAN 2020, ông Nguyễn Đồng Trung, Trợ lý Vụ trưởng, Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho biết, trong bối cảnh nguy cơ an ninh phi truyền thống, đại dịch covid-19, cạnh tranh chiến lược gia tăng, công tác chuẩn bị cho Năm ASEAN 2020 đã được khởi động sớm từ ngày 24/2/2018 khi Thủ tướng ký Quyết định 1743/QĐ-Ttg thành lập Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.
 Quang cảnh tọa đàm
Ông Trung phân tích, chủ đề Năm ASEAN 2020 đề ra bao gồm “gắn kết” và “thích ứng” chính là hai yếu tố thiết yếu của ASEAN. Bối cảnh của năm cũng đem đến Vai trò kép cho Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN. Đó là vừa củng cố đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tổng thể của Cộng đồng ASEAN ứng phó với đại dịch Covid-19, đồng thời giữ vững đà hợp tác và liên kết khu vực của ASEAN.
Theo đại diện Bộ Ngoại giao, Năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Việt Nam dẫn dắt đã đạt được 3 thành quả chính.
Thứ nhất, Đoàn kết, thống nhất ASEAN được phát huy nhằm duy trì đà hợp tác liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng, ứng phó chủ động, hữu hiệu với các thách thức nảy sinh. Với những thành quả cụ thể như Tuyên bố Hà Nội về Tâm nhìn cộng đồng ASEAN sau năm 2025, Kiểm điểm triển khai Hiến chương ASEAN, Đánh giá giữa kỳ thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Đề cao bản sắc, nhận diện về cộng đồng ASEAN, Gắn hợp tác tiểu vùng với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, và cuối cùng là Hoàn tất đàm phán và ký Hiệp định RCEP.
Trong đó, có 4 sáng kiến thiết thực nhằm ứng phó với Covid-19 đến từ đề xuất và đồng đề xuất của Việt Nam bao gồm Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN, Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, khung phục hồi tổng thể ASEAN.
Thứ hai, giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao vai trò, vị thế quốc tế của ASEAN, tăng cường quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững.  
Thứ ba, Tiếng nói và vai trò của ASEAN đối với các vấn đề hệ trọng, ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế tiếp tục được khẳng định rõ nét với việc củng cố, khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN trong vấn đề Biển Đông
Nhìn chung, đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ, trong năm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đảm bảo được: "Trọng trách đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện,  với các trọng tâm ưu tiên đều hoàn thành tốt và để lại nhiều "di sản" trong các năm tiếp theo".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần