Điểm Lịch sử tiếp tục xếp “bét bảng” trong kỳ thi tốt nghiệp 2021

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Căn cứ phổ điểm 9 môn thi do Bộ GD&ĐT vừa công bố thì điểm môn Lịch sử năm nay ở mức thấp nhất với điểm trung bình là 4.97. Nhiều năm trở lại đây, Lịch sử luôn là môn có điểm trung bình thấp nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1, môn Lịch sử có 637.005 thí sinh dự thi. Điểm trung bình môn Lịch sử là 4,97 điểm. Đây là môn duy nhất trong số 9 môn thi tốt nghiệp có điểm trung bình dưới 5. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 4 điểm. Số thí sinh có điểm nhỏ hơn và bằng 1 là 540 (chiếm tỷ lệ 0.08%). Điều này đồng nghĩa với việc có 540 thí sinh trượt tốt nghiệp THPT vì môn Lịch sử (bị điểm liệt). Đặc biệt, môn Lịch sử có 331.429 thí sinh (tỷ lệ 52,03%) thí sinh có điểm dưới 5.
 Kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 đợt 1 có điểm trung bình môn Lịch sử là 4.97 điểm (Ảnh: Ngọc Tú)
Cô Hán Thu Phương, một giáo viên dạy Lịch sử bậc THPT tại Hà Nội bày tỏ: Phổ điểm Lịch sử năm nào cũng thấp mặc dù các thầy cô đã rất nỗ lực trong dạy Lịch sử và môn thi này được thi dưới hình thức trắc nghiệm- đơn giản, ngắn gọn hơn nhiều so với hình thức thi tự luận.
Cá nhân cô Phương cho rằng, nguyên nhân học sinh đạt điểm thấp môn Lịch sử do các em không yêu thích học môn học này; đặc thù của môn Sử rất khô khan, khó nhớ. Bên cạnh đó, cũng có thể do giáo viên chưa tìm ra được cách truyền đạt để học sinh yêu Sử.
“So với các môn xã hội thì môn Sử khó nhất vì phải học từ xa đến gần mà việc dạy trên lớp theo kiểu phục dựng lại Lịch sử để học sinh học kiểu trực quan là quá khó”- cô Phương cho biết.
 Phân tích phổ điểm môn Lịch sử năm 2021, đợt 1
“Lịch sử suy cho cùng là câu chuyện kể về quá khứ. Dạy lịch sử không phải là nhồi nhét kiến thức bắt học sinh thuộc lòng. Hiện phương pháp dạy Sử cũ kỹ, lạc hậu và không hiệu quả vẫn được áp dụng và hầu như chưa có đổi khác. Hơn nữa, đa số phụ huynh không coi trọng môn Lịch sử vì cho rằng học Sử để biết vậy chứ không ứng dụng gì trong nghề nghiệp tương lai và không khuyến khích con chú trọng môn Lịch sử. Đây là yếu tố góp phần dẫn đến việc học sinh vẫn “bỏ qua” môn Sử- dù đó là môn thi tốt nghiệp…”- một thầy giáo có kinh nghiệm trên 30 năm dạy Lịch sử nêu ý kiến.
Được biết, điểm trung bình môn Lịch sử thường xuyên ở mức thấp nhất trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2018, điểm trung bình môn Lịch sử là 3.79 điểm; năm 2019, điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3 điểm và năm 2020, điểm trung bình môn Lịch sử là: 5.19 điểm.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1, Bình Dương có điểm trung bình môn Lịch sử cao nhất cả nước (5.771 điểm). Dù đứng đầu nhưng mức điểm trung bình Lịch sử vẫn thấp nhất trong tất cả các môn của Hội đồng thi này.
Top 10 địa phương có điểm trung bình Lịch sử cao nhất là: Bình Dương, An Giang, Nam Định, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bạc Liêu, Phú Thọ, Hà Nam, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh. Xếp cuối cùng của 63 tỉnh thành là Hà Giang với điểm trung bình 4.371.
Trong 63 địa phương chỉ có 26 địa phương có điểm trung bình môn Lịch sử trên 5.
37 địa phương còn lại có điểm trung bình môn Lịch sử dưới 5.