Điểm sáng Bắc Hồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ năng động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đời sống của người dân đã được nâng cao, diện mạo xã đang đổi thay từng ngày.

Về xã Bắc Hồng vào một ngày tháng 7, chứng kiến sự nhiệt tình của đông đảo cán bộ, người dân khi tham gia san lấp, xây dựng đường giao thông nông thôn mới thấy được sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân nơi đây trong phong trào xây dựng NTM. Chị Nguyễn Thị Đào, thôn Phù Liễn chia sẻ: "Có đường mới ai nấy đều phấn khởi. Từ cụ già đến các cháu nhỏ đều háo hức, mong chờ được đi trên những con đường bê tông khang trang, sạch đẹp."
Nhân dân xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh tham gia làm đường giao thông nông thôn.
 
Hưởng ứng phong trào toàn dân xây dựng đường giao thông nông thôn, mỗi người dân thôn Phù Liễn tự nguyện đóng góp 60.000 đồng. Có nhiều người còn góp từ 3 - 5 triệu đồng và rất nhiều con em, gia đình ở xa quê hương cũng nhiệt tình ủng hộ làm đường làng, ngõ xóm. Không chỉ góp tiền, bà con trong thôn còn bàn bạc cùng nhau hiến đất để làm đường. Tiêu biểu như ở khu dân cư xóm Trại, thôn Phù Liễn mỗi gia đình hiến từ 15 - 20m2 đất để làm ngõ xóm dài 250m, rộng 3m.

Triển khai xây dựng NTM, xã Bắc Hồng luôn xác định lấy người dân làm nòng cốt và tập trung huy động tối đa nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… Đặc biệt, mọi cuộc họp đều được xã, thôn tổ chức công khai, minh bạch, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân. Cùng với đó, là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các ban, ngành đoàn thể chính trị xã hội và tích cực tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. 

Ông Nguyễn Văn Toàn - Chủ tịch UBND xã Bắc Hồng cho biết, phong trào xây dựng NTM ở xã Bắc Hồng đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục với quy mô rộng khắp, huy động được sự đồng lòng, chung sức của cán bộ và Nhân dân. Để chương trình triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao, cán bộ và Nhân dân trong xã đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: Hiến đất, hiến tài sản, tự nguyện GPMB, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông, công trình phúc lợi… Trong đó, Nhân dân đóng góp trên 14 tỷ đồng vào xây dựng NTM. 

Tại thời điểm bắt tay vào xây dựng NTM, xã Bắc Hồng chỉ đạt 11/19 tiêu chí, đến hết năm 2013, xã đã hoàn thành thêm 4 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt và cơ bản lên 15/19 tiêu chí. Thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%; Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông nông thôn và môi trường. Với nhiệm vụ trước mắt là hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2014, xã Bắc Hồng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí còn lại và phấn đấu về đích trong năm 2014.