Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm thi môn Văn khá cao, chưa có điểm tuyệt đối

KTĐT - Theo thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên khoa Văn học Trường ĐH KHXH&NV, người nhiều năm tham gia chấm thi môn văn ở nhiều trường đại học khác nhau, thì điểm văn năm nay cao nhất so với các năm trước.

KTĐT - Theo thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên khoa Văn học Trường ĐH KHXH&NV, người nhiều năm tham gia chấm thi môn văn ở nhiều trường đại học khác nhau, thì điểm văn năm nay cao nhất so với các năm trước.

Hiện nay một số trường đại học đã chấm xong môn văn, các trường còn lại tiếp tục chấm để có kết quả sớm nhất. Đa số các thầy, cô giáo tham gia chấm thi đều chung nhận định, kết quả thi đại học môn văn năm nay khá cao. Tuy nhiên cho tới hiện tại chưa có một bài văn nào đạt điểm tuyệt đối (điểm 10).

Theo PGS.TS Đoàn Đức Phương, giảng viên khoa Văn học Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN), điểm văn  trung bình cả khối C và D năm nay tương đối cao, so với năm trước thì năm nay cao hơn.

Điểm 6, 7 chiếm tỷ lệ cao trong tổng  số các đầu điểm. Sự xuất hiện điểm 8, 9 nhiều hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, qua việc chấm xong môn văn khối D ở ĐH Ngoại Thương và hơn 1/3 bài thi trong tổng số hơn 5.000 bài thi ở ĐH KHXH&NV thì môn văn năm nay chưa có điểm tuyệt đối.

Còn theo thầy Nguyễn Hùng Vĩ, giảng viên khoa Văn học Trường ĐH KHXH&NV, người nhiều năm tham gia chấm thi môn văn ở nhiều trường đại học khác nhau, thì điểm văn năm nay cao nhất so với các năm trước. Cho tới thời điểm này, tại hội đồng chấm thi mà thầy tham gia môn văn cao nhất năm nay là 9,5 điểm.

Thầy Vĩ cho rằng, những thí sinh đạt điểm 9,5 ở hội đồng này còn xứng đáng hơn cả nhiều điểm 10 khác trong các mùa thi trước. Sở dĩ như vậy bởi theo thầy, chất lượng các bài văn năm nay đạt điểm cao, thể hiện sự tự tin trong diễn đạt và một lối tư duy sáng tạo, đồng thời có sự cảm thụ văn chương tốt.

Qua các bài thi được chấm, đa số các thầy cô giáo tham gia chấm thi chung một nhận định phần lớn các thí sinh làm tốt nhất câu II, câu nghị luận xã hội. Đây là phần mà  các thí sinh thể hiện được sự tư duy độc lập, sáng tạo riêng của bản thân, khẳng định quan điểm riêng khi nhận thức một vấn đề. Như vậy, phần nghị luận xã hội là phần thí sinh thích thú nhất và cũng là phần đánh giá thực chất nhất trình độ của thí sinh.  Để làm tốt câu hỏi nghị luận xã hội, đòi hỏi thí sinh phải có một vốn kiến thức xã hội để đưa ra lối lập luận logic của mình.

Mặc dù các trường chưa chấm thi xong, nhưng qua kết quả các bài thi được chấm thì đa số thầy cô đều chung một nhận định điểm môn văn đại học năm nay tương đối cao. Chất lượng các bài văn được nâng cao so với trước. Đăc biệt, năm nay trong bài văn không có những câu văn ngô nghê sai kiến thức như các năm trước đây. Với kết quả này cũng dự báo điểm chuẩn vào các trường  khối C và D sẽ cao.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

Thí sinh, phụ huynh kể chuyện “chốt” trường vào lớp 10

12 Jul, 10:32 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi lớp 10 năm học 2025 – 2026 tại Hà Nội dần khép lại, đa số học sinh đã chốt được ngôi trường mình tiếp tục theo học ở bậc THPT. Tuy nhiên, vẫn có số ít em, hoặc đỗ nhiều nguyện vọng, hoặc không đỗ nguyện vọng nào, vẫn đang xuôi ngược tìm kiếm, tính toán để “chốt” trường.

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

12 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Giáo dục mầm non là một ngành sư phạm đặc thù bởi đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục chính là trẻ em - những mầm xanh tương lai của đất nước. Tuy là ngành học đòi hỏi nhiều tâm sức và đặc biệt vất vả, nhưng sức hút của nghề này lại vô cùng mạnh mẽ theo cách rất riêng.

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?

11 Jul, 09:33 PM

Kinhtedothi - Ngày 11/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Tự chủ đại học – Cơ hội nào để phát triển?" nhằm nhận diện những điểm nghẽn, thách thức và cơ hội trong quá trình đổi mới giáo dục đại học.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ