Diễn biến được báo trước

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng như dự đoán, các nhà lãnh đạo các khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi hôm 2/11, đồng thời đánh dấu một nấc leo thang mới giữa chính quyền Kiev - lực lượng đòi quyền tự trị ở miền Đông, giữa Nga - phương Tây.

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức được Ủy ban Bầu cử T.Ư Donetsk công bố, Thủ tướng đương nhiệm Alexander Zakharchenko đã giành chiến thắng áp đảo trước 2 ứng viên khác để trở thành người lãnh đạo CHND Donetsk (DPR). 

Phản ứng sau khi kết quả bầu cử được công bố, Tổng thống Ukraine Petro Porochenko cảnh báo sẽ xem xét khả năng hủy bỏ quy chế đặc biệt tự quản địa phương của 2 TP này. Đồng thời cho biết, Cơ quan An ninh Ukraine đang mở một cuộc điều tra hình sự đối với các cuộc bầu cử của lực lượng ly khai tại miền Đông vì đã đi ngược lại Hiến pháp. 

Tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini thì cho rằng, đây là một "rào cản mới" đối với các nỗ lực nhằm giải quyết hòa bình cuộc xung đột.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga đã phát đi thông điệp khẳng định tôn trọng ý nguyện của người dân ở miền Đông Ukraine, coi đây là bước đi tích cực trong tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài nửa năm qua khi những người thắng cử sẽ gánh trọng trách giải quyết những vấn đề thực tế trong khôi phục cuộc sống ổn định tại khu vực. 

Moscow cũng khẳng định không ủng hộ các dự thảo tuyên bố được đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về bầu cử tại miền Đông Ukraine do dự thảo này không thỏa đáng. 

Phản ứng trái ngược và gay gắt của các bên liên quan về cuộc bầu cử này là diễn biến được các nhà quan sát dự báo từ trước nhưng không ai lường trước được về mức độ leo thang căng thẳng mới giữa các bên liên quan. Nhiều khả năng kịch bản trừng phạt - trả đũa giữa Nga và phương Tây sẽ lặp lại và gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế của từng nước và toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần