Diễn đàn hợp tác, phát triển nông nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/6, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ NN&PTNT Hà Lan tổ chức diễn đàn hợp tác và phát triển rau, hoa, quả giữa hai nước.

Hiện nay rau, hoa, quả đang là ngành sản xuất mang lại lợi nhuận cao, phục vụ đắc lực cho quá trình chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp cũng như tạo ra sự đa dạng cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Việt Nam có điều kiện sinh thái đa dạng nên có thể trồng được nhiều chủng loại hoa và phần lớn các chủng loại giống hoa đã nhập từ Hà Lan trồng ở miền Bắc Việt Nam từ 2008 đến nay như lily, loa kèn, tuylip, lay ơn đều có khả năng thích ứng tốt với điều kiện sinh thái, khí hậu của Việt Nam.
Diễn đàn hợp tác, phát triển nông nghiệp - Ảnh 1
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Cao Đức Phát, để có thể thành công hơn nữa trong chuỗi cung ứng rau, hoa, quả toàn cầu, Việt Nam đang rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của phía Hà Lan trong công tác chọn tạo các giống rau, hoa, quả, đặc biệt là các giống rau, quả trồng trong điều kiện nhà kính, nhà lưới tại Đà Lạt (Lâm Đồng). Đồng thời, chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến cho sản xuất rau an toàn quanh năm. 

Tại diễn đàn, phía Bộ NN&PTNT Hà Lan cũng chia sẻ, thời gian tới, Hà Lan sẽ tiếp tục cử một số chuyên gia hàng đầu về chọn tạo giống hoa tại Trung tâm nghiên cứu cây trồng quốc tế thuộc Đại học Nông nghiệp Wageningen (Hà Lan) sang Việt Nam để hướng dẫn về kỹ thuật lai tạo và nhân giống hoa lily và một số loại hoa có củ khác như hoa tulip, lay ơn...