Điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025

Theo TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kỳ thi đánh giá năng lực (V-ACT) đã đã ổn định trong nhiều năm, cần điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn môn học hơn, yêu cầu bài thi phải linh hoạt và đa dạng trong cách đánh giá.
Khảo sát của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho thấy thí sinh có nhiều lựa chọn tổ hợp môn học phong phú, chứng tỏ việc học không còn gói gọn trong một số môn cụ thể. Nhiều em đã áp dụng phương pháp học tích hợp, không chỉ tập trung vào các môn riêng lẻ. Việc chuyển đổi cấu trúc đề thi từ giải quyết vấn đề sang tư duy khoa học là cần thiết để hỗ trợ thí sinh.
Đề thi mới không chỉ thay đổi nội dung mà còn cách đánh giá, tập trung vào khả năng suy luận và phân tích của thí sinh. Tư duy khoa học bao gồm việc áp dụng kiến thức vào thực tiễn, giúp thí sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
Chuyển từ câu hỏi lý thuyết sang bài toán thực tế sẽ giúp thí sinh tự tin hơn, với các câu hỏi liên quan đến xã hội, kinh tế và công nghệ, kích thích tư duy phản biện và sáng tạo.
Theo ông Chính, việc điều chỉnh điều chỉnh bài thi đánh giá năng lực thể hiện bước tiến trong tư duy giáo dục. Giáo dục hiện đại không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phát triển tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và tự lập của học sinh.

Công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) 2025
Kinhtedothi - Trung tâm Khảo thí - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA). Đề tham khảo được thiết kế phục vụ đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 là hai nữ sinh Hà Nội
Kinhtedothi – ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố phổ điểm kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024; đồng thời công bố thủ khoa, á khoa của kỳ thi. Điều đặc biệt, thủ khoa của kỳ thi đánh giá năng lực năm nay là 2 nữ sinh Hà Nội.

ĐH Quốc gia Hà Nội tiết lộ cấu trúc bài thi đánh giá năng lực 2025
Kinhtedothi – Theo Trung tâm khảo thí – ĐH Quốc gia Hà Nội, bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh THPT (HSA) năm 2025 của ĐH Quốc gia Hà Nội được điều chỉnh phù hợp với việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.