Điều chỉnh chương trình một số môn học để phù hợp với sắp xếp đơn vị hành chính
Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.
Năm học 2024 - 2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình.

Học sinh Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa.
Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Thông tư số 32/2018/TT-BGD&ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các bước thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là nhiệm vụ thường xuyên, có tính chất định kỳ nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục qua từng giai đoạn.
Trong quá trình triển khai đánh giá, một số môn học và nội dung giáo dục đã được đề xuất cập nhật, điều chỉnh nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: lịch sử và địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; địa lý lớp 12; lịch sử và giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10.
Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội...
Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh. Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung chương trình và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học.
Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.
Vì vậy, năm học 2025 - 2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp.
Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.
Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.
Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có sách giáo khoa được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định, hiệu quả trong triển khai dạy học.
Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD&ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương, bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

Những định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập
Kinhtedothi - Ngày 10/6, UBND 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận tổ chức Hội thảo về những định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng (mới) trong giai đoạn 2026 - 2030 và những năm tiếp theo.

Hôm nay, Quốc hội bắt đầu đợt 2 Kỳ họp thứ 9, xem xét đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
Kinhtedothi - Hôm nay (11/6), Quốc hội bắt đầu tuần làm việc đầu tiên của đợt 2 Kỳ họp thứ 9, xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013, đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Chuyển đổi số đáp ứng mô hình chính quyền hai cấp
Kinhtedothi - Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị hành chính và xây dựng mô hình chính quyền hai cấp đang đặt ra yêu cầu cấp bách về chuyển đổi số đồng bộ, hiệu quả.