Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Gia Bình

Kinhtedothi - Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hoá. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Ảnh phối cảnh sân bay Gia Bình.

Thời kỳ 2021 - 2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) có thể khai thác tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác. Sân bay có công suất 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Đặc biệt, quy hoạch hệ thống sân đỗ tàu bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân cũng như quy hoạch sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng phục vụ chuyên cơ và tàu bay hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 21 vị trí đỗ.

Các hạng mục như đài Kiểm soát không lưu và trung tâm điều hành bay được quy hoạch tại vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33ha.

Ngoài ra, sân bay Gia Bình được quy hoạch gồm nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP tại phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, có diện tích khu đất khoảng 3,2ha.

Nhà ga hành khách được quy hoạch nhà ga khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung phía Tây Nam nhà ga VIP với công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn 2021 - 2030.

Nhà ga hàng hoá được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách, đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch để đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hoá/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Hệ thống đường lăn được quy hoạch bổ sung thêm một số đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay với kích thước lề vật liệu theo quy định.

Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ tàu bay khu hàng không dân dụng đáp ứng khoảng 53 vị trí đỗ.

Bên cạnh đó, mở rộng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 1 triệu tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Khu tập kết trang thiết bị phục vụ mặt đất được quy hoạch bổ sung tại khu vực phía Tây sân đỗ tàu bay hàng hóa, diện tích khu đất khoảng 3,6ha.

Về nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 408,5ha là đất an ninh. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2ha; Đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4ha.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch. Đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; Tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định và nghiên cứu các giải pháp thoát nước đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch; Hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Sân bay Đà Nẵng thăng hạng, mở rộng kết nối toàn cầu

Sân bay Đà Nẵng thăng hạng, mở rộng kết nối toàn cầu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá thép hôm nay 23/12: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 23/12: tiếp đà tăng

23 Dec, 06:41 AM

Kinhtedothi - Ngày 23/12, thị trường trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt Đại Liên tiếp tục tăng nhờ lợi nhuận nhà máy thép phục hồi, thúc đẩy nhu cầu.

Giá kim loại đồng ngày 23/12: tăng lên mức cao kỷ lục

Giá kim loại đồng ngày 23/12: tăng lên mức cao kỷ lục

23 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Giá đồng đã tăng lên mức cao kỷ lục, được hỗ trợ bởi hoạt động mua vào mang tính đầu cơ, trong khi thông tin về một thỏa thuận xử lý không thu phí liên quan đến một nhà máy luyện kim của Trung Quốc đã làm nổi bật những gián đoạn trong hoạt động khai thác và nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.

Hà Nội: mở đường từ KĐT Pháp Vân vào cao tốc 

Hà Nội: mở đường từ KĐT Pháp Vân vào cao tốc 

23 Dec, 06:40 AM

Kinhtedothi - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa được chấp thuận việc thực hiện cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi để giảm ùn tắc giao thông.

Kỳ vọng hóa giải “điểm nghẽn” đô thị

Kỳ vọng hóa giải “điểm nghẽn” đô thị

23 Dec, 05:42 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh hạ tầng thoát nước của Thủ đô đang bộc lộ những hạn chế trước các diễn biến thời tiết cực đoan, UBND TP Hà Nội đã có một bước đi quyết liệt và chưa từng có tiền lệ.

Giảm áp lực hạ tầng môi trường Thủ đô: Chuyển dịch xanh từ tư duy đến hành động

Giảm áp lực hạ tầng môi trường Thủ đô: Chuyển dịch xanh từ tư duy đến hành động

22 Dec, 05:22 PM

Kinhtedothi -  Hà Nội, với hơn 10 triệu dân cư thường trú và hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, đang chứng kiến áp lực ngày càng lớn lên hệ thống cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Vấn đề này càng trở nên cấp bách dịp Tết 2026, khi lượng nước sử dụng tăng vọt do du lịch và lễ hội, đòi hỏi chính quyền phải hành động quyết liệt để tránh khủng hoảng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ