Qua giám sát, làm rõ những kết quả, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết số 05 của HĐND TP về quy hoạch hệ thống giáo dục, mạng lưới trường học TP. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Thêm 250 trường học
Theo thống kê của Sở GD&ĐT về quy mô mạng lưới trường lớp cho thấy, nếu năm 2011, toàn TP có 2.434 trường, đến năm 2016 tăng lên là 2.669 trường. Trong đó, có 250 trường xây mới (109 trường công lập và 141 trường tư thục). Tuy nhiên, với số học sinh năm 2016 tăng thêm hơn 343.000 so với năm 2011; sự biến động về số dân, tăng nhanh ở các khu vực cũng tạo ra những áp lực không nhỏ với hệ thống giáo dục của nhiều quận. Thực tế giám sát cho thấy, một số chỉ tiêu không còn phù hợp, còn cao so với điều kiện thực tiễn của nhiều quận, huyện. Các thành viên đoàn giám chỉ ra, mặc dù trong quy hoạch các khu đô thị mới đều được phê duyệt vị trí xây trường, nhưng thực tế chưa có khu đô thị nào xây được trường công lập. Trong khi có những khu đô thị có số lượng dân cư lên đến cả 2 vạn người, tương đương với dân số một phường.
Chỉ tiêu phải khác nhau giữa quận và huyện
Trước thực tế có nơi thiếu trường, nhưng cũng có nơi trường sau khi được đầu tư lại không sử dụng hết công năng, một trong những vấn đề được đoàn giám sát đặt ra là: Cần có sự rà soát, chỉ rõ những bất cập trong quy hoạch mạng lưới trường học. Từ đó, nghiên cứu, để xuất điều chỉnh bổ sung những nội dung của Nghị quyết 05 cho phù hợp. Trong đó, cần lưu ý, giữa quận và huyện cần đặt những chỉ tiêu khác nhau, mới tránh được bất cập.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho rằng, cùng với những kết quả đạt được, một số chỉ tiêu Nghị quyết hiện phải rà soát, tính toán trên cơ sở thực tế. Một tồn tại nữa là số lớp/trường và số học sinh/lớp tại khu vực nội thành vẫn là một vấn đề khó, phải tính toán kỹ các giải pháp. Liên quan quy hoạch mạng lưới trường tại một số khu vực đúng là phải có sự điều chỉnh cục bộ như đoàn giám sát đã nêu ra.
Khẳng định Nghị quyết 05 đã đi vào cuộc sống và tác động tích cực đến sự phát triển của hệ thống giáo dục, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Tất cả các quận, huyện vào cuộc rõ ràng, như tại quận Hai Bà Trưng, sau khi có quy hoạch, đã xây dựng được 6 trường mầm non. Các chỉ tiêu, mục tiêu đề ra cũng đạt và vượt cả về số lượng và chất lượng, trên mặt bằng chung của toàn TP, số học sinh/lớp đã gần đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn sự không đồng đều giữa các khu vực, giữa quy hoạch và hiện tại. Cá biệt có quận, huyện chưa thực sự quan tâm đến triển khai quy hoạch, đặc biệt là xác định địa điểm xây trường.
Chủ tịch HĐND TP đề nghị TP chỉ đạo các ngành rà soát lại các quy hoạch hiện có liên quan đến giáo dục, để cập nhật thống nhất. Rà soát cả số liệu về dân số, số trường, quỹ đất để đầu tư xây dựng, xuất phát từ thực tiễn yêu cầu và định hướng phát triển. Sở Xây dựng cũng phải nghiêm túc rà soát lại các khu đô thị, chỉ rõ bao nhiêu khu đã xây dựng trường học, bao nhiêu khu chưa; giải quyết thế nào với những khu đã đi vào hoạt động nhưng không đủ trường học. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành trong thực hiện quy hoạch; hoàn thiện các cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục.
Với các khu đô thị mới, cần có giải pháp quyết liệt liên quan đến quỹ đất dành xây dựng trường công lập; không điều chỉnh quy hoạch đất xây trường sang mục đích khác. Ông Nguyễn Hoài Nam Trưởng ban Pháp chế HĐND TP |